Mở trường “chui”: Quá liều lĩnh!

VH- ​Thông tin đối tượng Hoàng Ngọc Duy ở Bảo Lộc (Lâm Đồng) làm giả hồ sơ, thủ tục để thành lập Trường Cao đẳng Việt Mỹ, rồi phong cho mình làm hiệu trưởng, sau đó tuyển sinh, mở các lớp đào tạo hệ trung cấp, cao đẳng... được báo chí phản ánh đã làm cho nhiều người thật sự bị sốc. Sốc vì độ liều lĩnh của đối tượng Duy cũng như sự quản lý yếu kém của cơ quan chức năng, chính quyền địa phương.

Không những vậy, Duy còn làm giả hồ sơ liên kết, giả con dấu chữ ký của hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 để mở lớp và cấp chứng chỉ tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp cho hàng trăm học viên... Dư luận càng bức xúc hơn khi biết rằng nhiều người hiện đang công tác tại một số cơ sở giáo dục, y tế tại địa phương sử dụng bằng cấp, chứng chỉ được... “trường cao đẳng” này cấp.

Việc cơ quan công an mới khởi tố Duy về hành vi giả mạo giấy tờ, con dấu của cơ quan nhà nước chỉ mới là bước đầu, đối tượng này và những người liên quan có thể phải chịu thêm hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi chiêu sinh, thu học phí nhưng cấp bằng, chứng chỉ giả cho các học viên.

Một kẻ mới 25 tuổi nhưng liều lĩnh, “dám” qua mặt cơ quan chức năng để thành lập hẳn trường cao đẳng ở một thành phố - cấp huyện rồi công khai chiêu sinh, mở lớp trong thời gian dài mà không bị phát hiện, xử lý là vấn đề cần mổ xẻ, làm rõ.

Dư luận đặt câu hỏi là có hay không sự tiếp tay, cấu kết hoặc “buông lỏng” quản lý của cơ quan chức năng ở địa phương trong vụ việc này? Bởi vì, hệ thống cơ quan quản lý giáo dục cấp tỉnh, cấp huyện khá đông đảo, quy mô nhưng lại không phát hiện ra một trường cao đẳng “chui” ngang nhiên tuyển sinh, giảng dạy và cấp bằng giả là điều khá kỳ lạ. Mặt khác, phạm vi thành phố - cấp huyện, ở một tỉnh miền núi như Lâm Đồng là không quá lớn, vì thế không quá khó khăn, phức tạp trong việc quản lý, nắm bắt thông tin về các cơ sở giáo dục, nhất là trường trung cấp, cao đẳng đóng chân trên địa bàn.

Ngoài ra, những người bị lừa tham gia các khóa học này đa phần lại là cán bộ, nhân viên công tác tại các cơ sở giáo dục, y tế của địa phương. Do đó, việc người dân nghi ngờ có sự tiếp tay, bao che hoặc thờ ơ, buông lỏng trong quản lý của cơ quan chức năng là có lý do của nó.

Thiết nghĩ, cơ quan chức năng cần làm rõ có hay không sự tiếp tay, cấu kết và những ai đứng đằng sau Hoàng Ngọc Duy thành lập trường cao đẳng “chui”. Bởi lẽ, một kẻ còn quá trẻ như Duy mà lập ra hẳn một trường cao đẳng “chui” để công khai tuyển sinh, thu lợi bất chính mà cơ quan chức năng ở địa phương không kịp thời phát hiện, xử lý là vấn đề không đơn giản.

ThS PHẠM VĂN CHUNG

Ý kiến bạn đọc