Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Không cho Facebook phát sóng giải ngoại hạng Anh, có được không?

Thứ Hai 27/08/2018 | 08:59 GMT+7

VH- ​Thông tin Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN đã có văn bản gửi Bộ TT&TT kiến nghị không cấp phép cho facebook phát sóng Giải bóng đá ngoại hạng Anh (EPL) ở VN. Đây là giải đấu mà facebook đã mua độc quyền trong ba mùa 2019-2022 ở VN. Việc kiến nghị này đang gây tranh cãi, gây ra các tranh luận trái chiều, thậm chí “sốc” đối với nhiều người.

Theo quan điểm cá nhân, rất khó có thể cấm facebook phát sóng EPL trên lãnh thổ Việt Nam khi họ đã có bản quyền. Bởi lý do sau: Thứ nhất, về phương diện pháp luật, facebook đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, được các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam cấp phép hoạt động. Do đó, facebook có quyền kinh doanh những gì mà pháp luật Việt Nam không cấm. Phát sóng EPL đơn thuần là chương trình thể thao, nhiều năm qua nước ta đã chấp nhận cho các đơn vị truyền hình mua bản quyền EPL và phát sóng. Vậy có cơ sở nào để cấm facebook phát sóng EPL?

Facebook đã chính thức mua độc quyền bản quyền phát sóng EPL từ 2019-2022. Vì thế không thể cấm họ phát sóng EPL, nếu họ tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật về phát sóng truyền hình, thực hiện đúng quy định về thuế, phí... Mặt khác, cấm facebook phát sóng EPL có thể vi phạm quy định về tự do kinh doanh trong khuôn khổ pháp luật của chính Việt Nam và các thỏa thuận thương mại mà nước ta đã ký kết với thế giới.

Thứ hai, về khía cạnh tiện ích, mạng xã hội này đã có mặt khắp nơi, rất thuận tiện cho người dùng, nhất là xem các chương trình thể thao trực tiếp. Đặc biệt, họ có thể phát miễn phí phục vụ mọi người dân ở bất cứ đâu với nhiều ứng dụng tiện ích cho người dùng như có thể xem EPL qua điện thoại thông minh, TV, máy vi tính... Do đó, người dân khó chấp nhận việc cấm họ được xem EPL miễn phí, trong khi hiện nay xem qua truyền hình phải trả tiền. Chưa kể vì phải trả tiền mà hiện nay nhiều người hâm mộ bóng đá không được xem EPL. Lý do, cũng chỉ vì độc quyền của một số kênh truyền hình trả tiền!

Ngoài ra, facebook chủ yếu đặt máy chủ ở nước ngoài, nhất là khi các hãng công nghệ, mạng xã hội sử dụng điện toán đám mây (điện toán máy chủ ảo) nên việc chặn ứng dụng facebook là điều không dễ.

Thiết nghĩ, Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN nên đàm phán để mua lại bản quyền hoặc chia sẻ bản quyền để phục vụ người dân và đảm bảo hoạt động kinh doanh của mình thay vì kiến nghị cấm. Bởi vì, như vậy là vô lý, đi ngược lại quy luật cạnh tranh!

ThS PHẠM VĂN CHUNG

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top