Bước vào năm học mới với những bộn bề

VH- Hôm nay 5.9, hàng triệu học sinh hân hoan bước vào năm học mới với lễ khai giảng được tổ chức đồng loạt trên cả nước, mặc dù các em đã tựu trường vài tuần trước đó. Có thể nói, chưa có năm học nào ngành giáo dục lại xảy ra hàng loạt vụ xì-căng-đan như năm học vừa qua, khiến cho năm học mới vừa bắt đầu đã có cảm giác nặng trĩu.

Ngay từ những ngày tựu trường năm học này, tình trạng thiếu sách giáo khoa diễn ra cục bộ ở nhiều địa phương đã gây nên cảnh nhốn nháo, hoang mang cho nhiều phụ huynh học sinh. Cảnh chen chúc, đứng xếp hàng, chạy đôn chạy đáo để tìm sách cho con diễn ra suốt gần hai tuần lễ khiến những người quan tâm đến giáo dục không khỏi sốt ruột.

 Tiếp theo đó là cuộc tranh cãi giữa hai luồng ý kiến xung quanh chương trình Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục đang được dạy thí điểm cho học sinh của gần 50 địa phương trên cả nước. Nhiều ý kiến gay gắt cho rằng trong khi bộ sách chưa phải là tài liệu chuẩn nhưng đã đưa ra dạy thử nghiệm cho 800.000 học sinh là một sự mạo hiểm. Cuộc tranh luận giữa hai luồng quan điểm trong hàng chục năm qua đến nay vẫn chưa có hồi kết, nhưng có một điều chắc chắn là sự hoang mang trong dư luận, sự lo lắng của phụ huynh mỗi ngày một lớn dần sau những “biến cố”, thử nghiệm dai dẳng này.

Trước đó, hàng loạt vụ bạo hành trẻ mầm non diễn ra ở các nhóm lớp mầm non gây phẫn nộ trong dư luận. Có thể thấy, hầu hết các vụ bạo hành trẻ vừa qua xảy ra ở các nhóm lớp mầm non ngoài công lập, bảo mẫu không có chuyên môn nghiệp vụ sư phạm, hành động của người giữ trẻ rất dã man khi mắng chửi, đánh đập các cháu nhỏ trong một thời gian dài khiến các bé không chỉ bị đau đớn về thể chất mà còn tổn thương tinh thần, ảnh hưởng đến tâm lý mãi về sau. Các vụ bạo hành vừa qua đã gây nên làn sóng dư luận phẫn nộ trong toàn xã hội, trở thành nỗi ám ảnh khi nghĩ tới việc đang có bao nhiêu điểm trông giữ trẻ, hay những “nhà tù” tương tự như thế đang bạo hành các trẻ hằng ngày mà chưa phát hiện được…

Nhưng có lẽ sự cố “động trời” trong kỳ thi THPT vừa qua với việc nâng khống điểm thi của một số lãnh đạo ngành giáo dục ở nhiều địa phương đã khiến xã hội thật sự thất vọng. Khi sự thật chua chát được phanh phui, niềm tin về một kỳ thi nghiêm túc cũng như chất lượng của giáo dục nước nhà gần như bị xóa nhòa, thì việc tìm ra giải pháp để tổ chức kỳ thi năm 2019 như thế nào để trung thực, hiệu quả, khoa học là vấn đề quan trọng mà cơ quan quản lý giáo dục cần phải làm ngay để gầy dựng lại niềm tin của xã hội.

Tạm gác lại những bộn bề năm học cũ để bước vào năm học mới với niềm hy vọng mọi việc sẽ tốt đẹp hơn và giành những thành tích lớn hơn cho sự nghiệp giáo dục nước nhà. 

THÙY TRANG

Ý kiến bạn đọc