Miễn học phí cần thực hiện thống nhất, công bằng

VH- ​Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa giao các đơn vị liên quan có văn bản kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ cho phép TP.HCM được miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập trên địa bàn. Trước đó, giữa tháng 8.2018, Chính phủ cũng ban hành Nghị quyết 104/NQ-CP, theo đó thống nhất chủ trương miễn học phí với trẻ mầm non, học sinh THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối với cơ sở ngoài công lập…

 Chủ trương miễn học phí bậc THCS trường công lập và hỗ trợ đóng học phí đối cơ sở ngoài công lập là chủ trương lớn, nhân văn và phải thực hiện để mọi học sinh đều được đến trường, không phải lo về học phí mà bỏ học. Tuy nhiên, đề xuất này vẫn còn nhiều băn khoăn của các cơ quan quản lý liên quan đến việc lấy kinh phí ở đâu để bù vào khoản miễn học phí. Trong khi đó, hiện nay chúng ta đang nợ công sắp vượt ngưỡng trần cho phép, phải siết chặt các khoản chi tiêu ngân sách không chỉ để trả nợ mà còn đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Đối với TP.HCM là địa phương phát triển, có nguồn thu ngân sách cao nhất cả nước thì việc miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập trên địa bàn không ảnh hưởng lớn đến ngân sách địa phương. Tuy nhiên, với các địa phương khác, khi thu ngân sách không đủ để bù chi phải phụ thuộc hoàn toàn vào ngân sách của Trung ương thì việc miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập là gánh nặng cho ngân sách, muốn miễn học phí thì các địa phương này phải tiếp tục đề nghị Trung ương cấp kinh phí để bù vào số học phí đã miễn.

Nếu TP.HCM miễn học phí cho học sinh bậc THCS tại các trường công lập thì các địa phương khác cũng phải miễn, không thể địa phương này miễn mà địa phương khác thì không. Bên cạnh đó, việc miễn học phí học sinh bậc THCS tại các trường công lập, còn học sinh bậc THCS ngoài công lập thì không miễn hoặc ngân sách hỗ trợ một phần là không công bằng dẫn đến sự phân biệt ngày càng sâu sắc giữa trường công và trường tư, đồng thời, có thể xảy ra tình trạng “chạy” vào trường công của phụ huynh học sinh hiện nay.

Do vậy, miễn học phí bậc THCS trường công lập cần phải xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể, phù hợp với điều kiện ngân sách của từng địa phương và phải thực hiện thống nhất, công bằng; đồng thời, bắt buộc địa phương phải hoàn toàn tự chủ đối với khoản kinh phí này. Trước mắt, các trường THCS công lập, ngoài công lập phải chủ động thực hiện tốt chính sách miễn, giảm học phí đối với học sinh nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, cư trú ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn để tiếp sức các em đến trường. 

ĐỖ VĂN NHÂN

Ý kiến bạn đọc