Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Nghĩ về... Liên hoan phim

Thứ Sáu 24/11/2017 | 08:43 GMT+7

VH- Hôm nay 24.11 chính thức khai mạc Liên hoan phim VN lần thứ XX tại Ðà Nẵng. Năm ngày hội diễn ra tại thành phố biển chắc sẽ không đủ thời gian cho các diễn viên, nghệ sĩ trình làng sản phẩm tươi mới trên tinh thần "Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam hiện đại và nhân văn".

Bên thềm LHP, các nghệ sĩ điện ảnh của thế hệ thứ hai và thứ ba đang nói nhiều nghĩ nhiều và có cả một chương trình hoài niệm về cái thời điện ảnh “bầu sữa mẹ”. Thời huy hoàng của điện ảnh cách mạng VN, với slogan chạy dọc các kỳ liên hoan: Xây dựng nền điện ảnh VN tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Ngày ấy, đánh dấu một mốc son tại LHP VN lần thứ VIII, 29 năm trước, cũng tại Ðà Nẵng. Thế hệ những người làm điện ảnh bước ra từ cuộc chiến tranh, vừa học nghề vừa say mê lao động sáng tạo cho môn nghệ thuật thứ bảy đang độ... chín.
Anh hùng Lao động đầu tiên của ngành văn hóa, ông Trần Văn Giảng, Giám đốc Công ty Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh Ðà Nẵng (trong BTC Liên hoan phim lần thứ VIII) đăng đàn Hội thảo, ao ước: Bao giờ điện ảnh cách mạng VN thoát ra khỏi “bầu sữa mẹ”, bao giờ mỗi tỉnh có MỘT cụm rạp chiếu phim liên hoàn? Bao giờ phim Việt tròn âm, rõ tiếng để xuất ngoại?
Hai mươi chín năm trước, ngày hội điện ảnh trên quê hương Ðà Nẵng, cũng vị anh hùng này đã nhường nhà mình, trụ sở mình cho khách Trung ương ở cả tuần trời hết LHP. Khách sạn và nhà khách trên địa bàn đều chật cứng. Những ngôi sao đang nổi được người xem săn đón như các NS Trà Giang, Chánh Tín, Như Quỳnh, Hà Xuyên... cũng ở ghép phòng, ghép giường. Bù lại, niềm vui của họ trên mỗi cung đường, trước mỗi cửa rạp, không mấy ai quên được cảnh diễn viên Chánh Tín, Hà Xuyên, Trà Giang, Trần Vịnh... được khán giả bủa vây xin chữ ký, thậm chí xin áo để chia nhau từng mảnh làm đồ kỷ niệm...
Với điện ảnh cách mạng, ngày ấy thế giới không phẳng. Ngày ấy chưa có internet. Ðào tạo lứa các nghệ sĩ được ảnh hưởng từ ngôi trường lừng danh VGIK, ảnh hưởng từ các chuyên gia, các bậc thầy điện ảnh Pháp... Lứa NS đã làm ra điều diệu kỳ để nuôi dưỡng, đặt nền móng cho điện ảnh hôm nay.
Bây giờ sao lại hoài nghi?
Sao lại đặt một câu hỏi rất cũ: Liên hoan phim lần thứ XX không có phim nhà nước, không có phim được nuôi dưỡng từ dòng sữa mẹ tranh tài?
Nếu thống kê, sẽ có một danh sách rất dài thế hệ cầm cờ lãnh đạo và làm phim hôm nay là con em, là hậu duệ liền thế hệ với lứa các nghệ sĩ Bưng biền, Ðồi cọ... họ cùng có chủ trương không ỉ lại, không trông chờ vào bầu sữa mẹ.
Liên hoan phim này, trong số 77 phim thuộc 4 thể loại dự thi - cả BTC và giới nghệ sĩ đều đồng thanh nói KHÔNG với thể loại phim hài nhảm.
Cũng lại là lần đầu tiên, Việt Nam là ngọn cờ đầu trong việc trao giải phim khối ASEAN. Mở đường đưa điện ảnh ASEAN ra thế giới.
Một thế giới phẳng đang hiện hữu chính trong ngôi nhà điện ảnh, slogan của Liên hoan Phim lần thứ XX cũng chính là lời hứa hẹn với khán giả điện ảnh hôm nay: “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam hiện đại và nhân văn”. Ðiện ảnh Việt vươn ra biển lớn, thoát ra khỏi vòng tay và đôi dòng sữa mẹ.

Lê Ngọc Năm

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top