Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thành phố Vinh ra văn bản... cho có?

Thứ Hai 23/09/2019 | 13:35 GMT+7

VHO- Đến cuối giờ chiều hôm qua 22.9, người dân sống gần khu vực cổng Tả di tích quốc gia Thành cổ Vinh (Nghệ An) vẫn liên tiếp gửi cho chúng tôi nhiều bức ảnh (chụp lúc 17h30, ngày 22.9) để phản ánh tình trạng điểm tập kết rác ngay trên Hào thành vẫn đang tiếp diễn, như chưa hề có ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố Vinh.

Bắt gặp cảnh thanh niên mình trần đi xe máy qua liệng rác vào điểm tập kết, người dân phản ứng thì nhận được câu chửi mắng mang tiếng thách thức, thậm chí đe dọa. Họ bảo, “UBND thành phố Vinh có văn bản yêu cầu chính quyền địa phương và Công ty môi trường đô thị di chuyển điểm tập kết rác là cho có mà thôi”.

 Trước đó Văn Hóa đã có bài phản ánh “Di tích quốc gia Thành cổ Vinh... ngập rác” (số 3300, ra ngày 2.9), thì ít ngày sau UBND thành phố Vinh đã có phản hồi tích cực bằng việc ra văn bản gửi Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Nghệ An, UBND phường Cửa Nam, Quang Trung về việc thay đổi địa điểm tập kết xe gom rác trên đường Đào Tấn (trên cầu qua Hào thành lối vào cổng Tả) phường Quang Trung. Văn Hóa đã hoan nghênh sự vào cuộc tích cực của lãnh đạo thành phố Vinh nhằm ngăn chặn tình trạng xâm phạm không gian, cảnh quan di tích quốc gia Thành cổ Vinh, gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch của xứ Nghệ. Tuy nhiên, điều đáng buồn là, những ý kiến chỉ đạo của thành phố Vinh hiện vẫn chỉ đang nằm trên giấy, nói cách khác những đơn vị, chính quyền có liên quan đến vấn đề này dường như chưa chịu triển khai.

Cụ thể, UBND thành phố Vinh yêu cầu “Huỷ bỏ điểm tập kết xe gom rác tại đường Đào Tấn (trên cầu qua Hào thành lối vào cổng Tả), thay bằng địa điểm mới tại phía Bắc Trạm điện, thuộc khu đất trống phía Đông nam Bảo tàng Xô viết (sát hàng rào), phường Cửa Nam để tập kết xe gom rác của khu vực này kể từ 19h, ngày 11.9.2019”. Xin hãy khoan bàn đến địa điểm mới để tập kết xe gom rác có phù hợp không, nhưng ý kiến chỉ đạo của thành phố Vinh như trên đã phần nào kịp thời để trả lại không gian, cảnh quan, môi trường vốn có của khu di tích lịch sử quốc gia. Thế nhưng, cái du khách và người dân cần lại chưa thấy đâu, theo đó hiệu lực thi hành của văn bản do thành phố ban hành đang giẫm chân tại chỗ. Người ký ban hành văn bản cũng không kiểm tra hiệu lực của nó đến đâu; cấp phường và đơn vị liên quan có vẻ như đang lờ đi thời điểm phải di chuyển điểm tập kết xe gom rác.

Tình trạng vẫn chưa thay đổi. Di tích bị “ô nhiễm” bởi thứ rác thải vẫn nguyên đấy. Du khách bức xúc vì chính quyền địa phương thiếu tôn trọng di sản. Và vì thế, khi dân nói rằng “UBND thành phố Vinh ra văn bản... cho có” cũng không sai. 

NGUYỄN HÒA

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top