Bắt buộc lắp đặt camera ở các địa điểm trông giữ trẻ

VH- Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Đinh Thị Hồng, chủ nhóm trẻ độc lập Mẹ Mười vì hành vi hành hạ người khác. Bà Hồng chưa bị tạm giam nhưng bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Vụ việc một lần nữa cảnh báo tình trạng hành hạ, ngược đãi trẻ em ở các cơ sở mầm non tư thục, nhóm trẻ độc lập (gọi chung là các điểm trông giữ trẻ) mà chưa có giải pháp cụ thể để ngăn chặn. Nếu không có biện pháp quyết liệt của các cơ quan quản lý thì tình trạng này sẽ tái diễn và diễn biến ngày càng phức tạp.

Sở dĩ tình trạng hành hạ, ngược đãi trẻ em thường xuyên xảy ra ở các điểm trông giữ trẻ xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Thứ nhất, các địa điểm trông giữ trẻ được cấp phép hoạt động thường chạy theo lợi nhuận bất chấp các điều kiện về đội ngũ nhân viên giữ trẻ không đảm bảo, chưa qua đào tạo nghiệp vụ, không đủ tiêu chuẩn đạo đức, áp lực công việc... Thứ hai, các điểm trông giữ trẻ thường nhận giữ trẻ vượt định mức so với quy định để tăng nguồn thu nhập và làm hài lòng phụ huynh bằng cách ép các cháu ăn uống để tăng ký. Thứ ba, nhiều phụ huynh chỉ mong muốn con mình có được chỗ gửi để đi làm, được cô giáo cho ăn uống, vệ sinh là được, chứ ít quan tâm đến việc họ chăm sóc con mình như thế nào, vệ sinh ra sao.

Bên cạnh đó, các điểm trông giữ trẻ chủ yếu là nhận trẻ nhỏ tuổi, chưa biết nói… do đó, khi xảy ra tình trạng ép ăn hoặc hành hạ khi các cháu không vâng lời thì các cháu chỉ khóc chứ không thể trình bày với phụ huynh. Khi phát hiện các cháu bị trầy xước thì chủ cơ sở thường viện nhiều lý do như các cháu tự chơi téngã hoặc cào cấu với các bạn cùng lớp.

Để ngăn chặn tình trạng hành hạ, ngược đãi trẻ em ở các điểm trông giữ trẻ thì các cơ quan quản lý nhà nước đã đề ra nhiều giải pháp tích cực như tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm; quy định chặt chẽ hơn về các điều kiện cấp hoạt động; bắt chủ cơ sở trông giữ trẻ ký các cam kết; tăng cường các hoạt động giám sát của các tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương…

Một trong những giải pháp được nhiều phụ huynh và dư luận đồng tình là lắp đặt hệ thống camera tại các địa điểm trông giữ trẻ. Tuy nhiên, đề xuất có tính khả thi này lại không nhận được sự ủng hộ của các chủ cơ sở và nhân viên trông giữ trẻ. Nguyên nhân là do chi phí tốn kém, ảnh hưởng đến quyền riêng tư của chủ cơ sở cũng như nhân viên trông giữ trẻ...

Tuy nhiên, để ngăn chặn tình trạng hành hạ, ngược đãi trẻ em ở những điểm trông giữ trẻ hiện nay thì giải pháp hữu hiệu nhất là phải bắt buộc chủ cơ sở trông giữ trẻ phải lắp đặt camera kết nối với phụ huynh và cơ quan quản lý để giám sát. Có như vậy, sẽ hạn chế thấp nhất tình trạng hành hạ, ngược đãi trẻ em ở các địa điểm trông giữ trẻ như thời gian qua. 

ĐỖ VĂN NHÂN

Ý kiến bạn đọc