Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Cần nhìn đúng bản chất sự việc

Thứ Tư 13/06/2018 | 09:12 GMT+7

VH- Đồng nghiệp của chúng tôi, nhà báo Nguyên Vũ (Báo Bình Thuận) sau mấy ngày chứng kiến cảnh biểu tình quá khích tại đây đã phải thốt lên: “Dân ơi, bình tĩnh đi, dân đang tự phá chính mình rồi đấy!”.

Việc người dân thể hiện chính kiến, đóng góp ý kiến của mình với một dự án luật như Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc cũng là điều bình thường. Hơn nữa, đó là điều đáng mừng vì người dân ngày càng quan tâm hơn tới những quyết sách lớn của đất nước, với vận mệnh của dân tộc.

Như nhiều người đã chỉ ra, không phải bây giờ mà vấn đề thành lập các khu hành chính – kinh tế đặc biệt đã được manh nha từ khá lâu với kỳ vọng sẽ tạo ra những cú hích mới trong việc thu hút đầu tư... Khi bắt tay xây dựng dự án luật, các cơ quan chức năng cũng đã tổ chức nhiều đoàn học hỏi kinh nghiệm ở nhiều quốc gia, đồng thời tổ chức hàng chục cuộc hội thảo để lấy ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà kinh tế. Điều đó cho thấy Dự án Luật này đã được chuẩn bị công phu, nghiêm túc.

 Tại nghị trường, Dự án Luật cũng đã được nhiều đại biểu Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng, với tinh thần trách nhiệm rất cao. Tuy nhiên, do còn nhiều ý kiến khác nhau, Chính phủ đã trình Quốc hội xem xét, cho lùi thời hạn thông qua Dự án Luật và Quốc hội đã biểu quyết lùi thông qua Dự án Luật sang những kỳ họp sau. Sự điều chỉnh mang tính cầu thị này cho thấy Quốc hội, Chính phủ luôn luôn lắng nghe, tôn trọng ý kiến, nguyện vọng chính đáng của các vị đại biểu Quốc hội, cử tri và nhân dân cả nước.

Vấn đề đã rất rõ ràng. Điều không rõ ràng và khó hiểu là những hành vi biểu tình quá khích diễn ra sau tất cả những động thái cầu thị và trách nhiệm đó, nói như Phó Ban tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Thuận, trong chừng mực nào đó, “giống như cuộc bạo loạn”.

Tuy nhiên, việc quy kết “người dân quá khích đập phá các cơ quan công quyền” ở Bình Thuận e rằng chưa thực sự chuẩn xác. Đó là những hành vi không thể chấp nhận được của những kẻ cơ hội chính trị, những phần tử chống đối, những đối tượng hình sự… chứ không phải là DÂN. Các cuộc biểu tình được những đối tượng này phát tán trên mạng tưởng như hàng nghìn người tham gia thực chất cố tình “focus” vào dòng người tham gia giao thông để lập lờ đánh lận con đen về con số người biểu tình! Trên thực tế, bà con tiểu thương, công nhân… tham gia đa phần vì bị lôi kéo, xúi giục, kích động, trong đó không ít người đến xem cũng chỉ vì hiếu kỳ.

Nhìn đúng bản chất sự việc, để nghiêm trị những đối tượng cơ hội chính trị đã lợi dụng tình cảm của nhân dân, phát tán những lời kêu gọi dưới vỏ bọc “tình yêu Tổ quốc” trên mạng xã hội để kích động, lôi kéo người dân xuống đường, tụ tập đông người, hô hoán, thậm chí manh động tấn công lực lượng chức năng thực thi công vụ… gây mất trật tự an ninh nơi công cộng, tạo nên một hình ảnh Việt Nam “bất ổn”, đi ngược lại với nỗ lực của Nhà nước và nhân dân đang quyết tâm thực hiện nhằm xây dựng một đất nước hòa bình, ổn định, dân chủ và văn minh.

Nhìn đúng bản chất sự việc để vận động, kêu gọi người dân thể hiện tình yêu nước một cách sáng suốt, tìm hiểu thông tin đầy đủ, đừng để lòng tin của mình bị lợi dụng, mắc mưu các thế lực thù địch.

Trong thời gian qua, Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện thu hút đông khách quốc tế. Thật buồn với hình ảnh không đẹp của những điểm đến nổi tiếng của Việt Nam trong những ngày vừa qua. Cần làm rõ những kẻ cầm đầu xúi giục, kích động, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc để xử lý nghiêm minh trước pháp luật, trả lại tiếng thơm cho DÂN, để Việt Nam chúng ta mãi là điểm đến hấp dẫn, an toàn và thân thiện như nó vốn có.

PHAN THANH NAM

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top