Sốc thật

VH- Những vụ việc phụ huynh hành hung giáo viên, người thân bệnh nhân hành hung thầy thuốc trong thời gian vừa qua đang thực sự là nỗi lo về băng hoại đạo đức, truyền thống tốt đẹp “tôn sư trọng đạo” của nhân dân ta từ ngàn đời nay đang bị lung lay.

Không chỉ lo mà còn sợ và… sốc. Đó là vụ việc mà Văn Hóa đã phản ánh: Chỉ vì nghi cô giáo đánh con mình (bé Th., học sinh cơ sở mầm non Sen Hồng, thôn Thanh Quýt, xã Điện Thắng Trung, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) mà ông Phan Minh Thuận (bố của bé Th.) và cậu em vợ hành hung cô giáo Mai khiến cô phải nhập viện.

Sợ vì thói côn đồ, hung hãn dường như đã tiêm nhiễm một bộ phận không nhỏ trong xã hội. Chẳng cần biết đúng sai, tìm hiểu ngọn ngành nguồn gốc dẫn đến sự việc mà chỉ chực “thượng cẳng chân, hạ cẳng tay”. Đằng đằng là những đấng nam nhi mà hùa vào hành hung “hội đồng” một phụ nữ chân yếu, tay mềm thì quả thật không thể hiểu nổi, đáng lên án.

 Sốc vì hành vi phản giáo dục, vô văn hóa. Đương nhiên đã đánh người thì còn nói gì đến chuyện giáo dục và văn hóa nhưng cái cách mà gia đình ông Thuận (vợ chồng ông Thuận và cậu em vợ) làm là đưa con đang học mầm non đến “chỉ điểm” để hành hung cô giáo ngay trước mặt con mình cũng như bao trẻ khác thì quả thực là không thể tưởng tượng được.

Còn nhớ hồi bé lũ trẻ chăn trâu chúng tôi cũng thỉnh thoảng “choảng” nhau ra trò, ôm đầu máu về mách bố mẹ. Của đau, con xót, lúc đầu các cụ cũng nổi xung, nhưng sau đó ôn tồn dắt con đến nhà phụ huynh kia tìm hiểu ngọn ngành câu chuyện, cùng nhau dạy bảo con cái. Còn đằng này… Liệu ký ức đến trường chỉ mặt cô giáo cho bố và cậu hành hung có ám ảnh và ảnh hưởng đến nhân cách của bé Th. sau này?

Nhớ lời dạy xưa của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng: “Phải xây dựng trường ra trường, lớp ra lớp, thầy ra thầy, trò ra trò, dạy ra dạy, học ra học”. Đúng là trong thời buổi “kinh tế thị trường” (?) hiện nay, ở đâu đó “trường”, “lớp” và “thầy” vẫn chưa được như kỳ vọng, thậm chí có những hành vi phản giáo dục, vi phạm pháp luật xẩy ra ngay trong nhà trường, điều tưởng chừng khó thể xẩy trong môi trường giáo dục khiến xã hội và dư luận bức xúc. Nhưng đó cũng chỉ là hiện tượng cá biệt và cho dù bất cứ lý do gì thì việc hành hung người thầy, nhất là cái cách kéo cả trẻ em còn non nớt “vào cuộc” như gia đình ông Thuận là điều không thể chấp nhận được.

PHAN THANH NAM

Ý kiến bạn đọc