Cuộc triển lãm ghê người

VH- Triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người đang diễn ra tại TP.HCM không những gây nên sự tranh cãi gay gắt từ giới chuyên môn và dư luận xã hội, mà còn bộc lộ nhiều sự khuất tất, thậm chí có dấu hiệu gian dối của đơn vị tổ chức.

Khuất tất và khó hiểu đầu tiên là đơn vị tổ chức này dự định sẽ triển lãm tại Hà Nội. Họ đã đến Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) những hai lần để cơ quan quản lý nhà nước cấp Trung ương ở lĩnh vực này xem xét, ở chừng mực nào đó còn có thể nói là “hãy chiếu cố” cho phép được tổ chức triển lãm Sự bí ẩn đặc biệt của cơ thể người. Thế nhưng mặc dù đã “năn nỉ” nhưng Cục nhất mực nói “không” với lý do vì nó quá ghê rợn, không phù hợp với truyền thống văn hoá Việt Nam.

Những tưởng cuộc triển lãm cómột không hai ở Việt Nam sẽ được “đào sâu chôn cht” nào ngờ lại “trỗi dy” ở TP.HCM khiến cho dư lun bất bình và càng khiến cho họa sĩ Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Mỹ thut, Nhiếp ảnh và Triển lãm bất ngờ. Và cũng tđây xuất hiện sự khuất tất lần hai, là vì sao Trung ương đã tchối cấp phép với những nội dung, hình ảnh khócóthể chấp nhn được nhưng ở địa phương vẫn... rộng cửa đón chào. Cóý kiến cho rằng, Sở VHTT TP.HCM đã “thiếu nhạy cảm, kém tỉnh táo, tinh tường khi cho phép tổ chức đại trà một triển lãm như thế”, song ít ai cóthể chia sẻ với nguyên nhân này. Nói cách khác, cơ quan chức năng ở TP.HCM cũng cógì đóchưa thực sự rõ ràng, “minh bạch” trong việc cấp phép cho triển lãm Sự bí n đc biệt của cơ thể người mc dù họ nói là cấp phép đúng quy định. Đáng suy nghĩ hơn, sau khi dư lun lên tiếng, giới chuyên môn phản đối thì Sở VHTT TP.HCM đến thời điểm này vẫn không hề cóđộng tĩnh gì, và xem như không cóchuyện gì xảy ra!

Một sự khuất tất nữa khiến cho dư luận không thể không đt câu hỏi, rằng cơ quan chức năng nơi đây có“bao che” cho đơn vị tổ chức triển lãm khi họ xin phép một đằng lại thực hiện một nẻo. Nghĩa là, đơn vị tổ chức xin phép triển lãm bằng chất liệu nhựa nhưng trên thực tế là những mẫu vt cơ thể người tht được xử lý bằng phương pháp plastic hoá (plastiantion). Và cũng không cần phải giấu giếm, đơn vị tổ chức còn quảng cáo rõ trong không gian trưng bày: “Mẫu vt được trưng bày trong triển lãm là cơ thể người tht, được hiến cho khoa học và giáo dục”. Bằng chứng sai giấy phép đã sờ sờ ra thế nhưng không hiểu sao cơ quan chức năng vẫn không “thổi còi”.

“Ghê rợn”, “phản cảm”, “thiếu tính nhân văn”, thm chí là “vô nhân đạo” là những cụm tđược giới chuyên môn nhn định về cuộc triển lãm này. Hơn nữa, những nhà khoa học về y khoa cũng bày tỏ sự bàng hoàng trước những mẫu vt người tht được mang ra triển lãm. Cóthể nói, không cógì bất nhẫn hơn là đưa những mẫu vt người được họ hiến tng nhằm mục đích cho khoa học lại bị mang ra “bán vé thu lời”! 

NGUYỄN HOÀ

Ý kiến bạn đọc