Phải trả lại công viên về đúng với chức năng vốn có

VH-Thông tin về việc UBND TP.HCM yêu cầu thu hồi mặt bằng công viên 23.9 trả lại cho người dân được dư luận xã hội rất đồng tình, ủng hộ. Bởi đây là việc làm đúng đắn, quyết liệt, dù khu vực này nhiều sở, ngành đang mâu thuẫn, xung đột quyền lợi, “tranh chấp”...

Có thể nói, thời gian qua cùng với việc yếu kém trong quản lý đất công làm thất thoát, lãng phí tài nguyên đất đai thì việc buông lỏng quản lý để các tổ chức, cá nhân lợi dụng kẽ hở chính sách để chiếm dụng mặt bằng công viên cây xanh, khu công cộng làm của riêng, kinh doanh hoặc vì mục đích vụ lợi khác diễn ra ở nhiều nơi.

Báo chí, dư luận nhiều lần lên tiếng về tình trạng chiếm dụng đất công viên để kinh doanh, trục lợi. Cơ quan chức năng cũng đã có nhiều biện pháp chấn chỉnh, xử lý như thu hồi mặt bằng cho thuê, cho mượn không đúng quy định, xử lý trách nhiệm những cá nhân, tổ chức liên quan. Tuy nhiên, tình trạng chiếm dụng, sử dụng đất công viên không đúng mục đích vẫn cứ tiếp diễn.

 Nguyên nhân là nguồn thu, lợi ích từ chiếm dụng đất công viên, khu vực công cộng mang lại rất lớn như dùng để làm bãi đỗ xe, kinh doanh nhà hàng, ăn uống, cà phê… Có nơi nguồn thu lợi nhuận từ sử dụng công viên không đúng quy định lên đến hàng tỉ đồng mỗi năm.

Do vậy, qua việc làm quyết liệt của TP.HCM mong rằng việc chấn chỉnh thu hồi đất công viên, khu vực công cộng sẽ được triển khai quyết liệt, rộng khắp cả nước. Theo đó, cơ quan chức năng sớm rà soát và kiên quyết thu hồi mặt bằng công viên để trả về đúng chức năng vốn có của nó.

Theo đó, công viên là nơi diễn ra các sinh hoạt cộng đồng, giải trí của người dân để đáp ứng cho nhu cầu giao tiếp xã hội. Công viên cũng là nơi để luyện tập thể dục, thể thao và thư giãn nhằm tái tạo sức lao động của người dân ở đô thị.

Đồng thời, góp phần tạo dựng không gian kiến trúc cảnh quan đặc trưng của đô thị cũng như cải thiện môi trường sống. Mặt khác, có thể hướng đến khai thác hiệu quả hơn như việc kết hợp xây dựng không gian ngầm gồm bãi đậu xe ngầm, trung tâm thương mại... phục vụ nhu cầu của người dân.

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh, không gian đô thị ngày càng chật chội thì rất cần không gian công viên cây xanh, do đó việc thu hồi trả lại cho người dân là cấp thiết. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay khi các điểm vui chơi, giải trí công cộng ngày càng bị thu hẹp và dân số lại tăng nhanh.

QUỐC DŨNG

Ý kiến bạn đọc