Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ

ĐÌNH TOÁN

VHO - Cầu truyền hình với chủ đề "Dưới lá cờ quyết thắng" sẽ được Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Theo kế hoạch, chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp vào 20h ngày 5.5 trên kênh VTV1.

Theo đó, cầu truyền hình sẽ kết nối 5 điểm cầu gồm Hà Nội, Điện Biên, Thanh Hóa, Kon Tum và TP.HCM. Chương trình sẽ tái hiện toàn diện bức tranh toàn cảnh về chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ - trận chiến đã mang về chiến thắng vẻ vang, chấn động địa cầu, trở thành mốc son chói lọi trong trang vàng lịch sử của dân tộc Việt Nam.

Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - ảnh 1
Chương trình diễn ra tại nhiều điểm cầu

Chiến thắng này đã để lại nhiều bài học và những kinh nghiệm quý giá không chỉ trong cuộc kháng chiến chống Pháp của dân tộc ta, mà còn cả trong công cuộc đổi mới của đất nước hôm nay. Đó là bài học về nghệ thuật quân sự tài ba, phát huy thế trận lòng dân, sức mạnh đoàn kết toàn dân, tinh thần dũng cảm và đối ngoại khéo léo.

Đại diện ê-kíp sản xuất chia sẻ, tên gọi của cầu truyền hình được lấy ý tưởng từ lá cờ luân lưu “Quyết chiến - quyết thắng” được Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi ra mặt trận vào năm 1953, khích lệ tinh thần chiến đấu anh dũng của toàn quân, toàn dân. Xuyên suốt thời lượng hơn 100 phút, chương trình sẽ cùng khán giả nhìn lại những dấu mốc quan trọng của 70 năm trước thông qua sự kết hợp giữa những trải nghiệm hiện tại và hồi tưởng quá khứ, giữa nghệ thuật và phân tích, đánh giá.

Song song đó, cầu truyền hình cũng sẽ đưa khán giả quay trở lại những năm tháng hào hùng với ký ức không thể nào quên của một thời bom đạn. Ở đó có những trải nghiệm hiện tại trên nền bối cảnh quá khứ, hồi tưởng của các nhân chứng lịch sử, những bài hát đi cùng năm tháng được phối mới... hòa quyện thành một bản hùng ca dẫn dắt khán giả đi từ cung bậc cảm xúc này đến cung bậc cảm xúc khác.

Cầu truyền hình đặc biệt kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - ảnh 2
Cầu truyền hình sẽ tái hiện chiến thắng Điện Biên Phủ

Với khối lượng thông tin tư liệu và nhân chứng lịch sử khổng lồ của chiến thắng Điện Biên Phủ, việc truyền tải trong một chương trình truyền hình là thách thức không nhỏ dành cho ê-kíp sản xuất. Bởi vậy, công tác chuẩn bị cho cầu truyền hình đặc biệt này đã được VTV triển khai thực hiện từ năm 2023.

Cụ thể, ê-kíp sản xuất đã đi tới từng điểm cầu để khảo sát, lên kế hoạch chi tiết cho mỗi nội dung câu chuyện, tìm kiếm những góc máy đẹp. Bên cạnh đó, những người tổ chức và thực hiện chương trình cũng đã làm việc với các ban, bộ, ngành liên quan như Hội Cựu chiến binh, Bộ LĐTB&XH… để có những tư liệu lịch sử chính xác. Điều khó nhất chính là chuyển những thông tin này thành câu chuyện trên truyền hình.

Ý kiến bạn đọc