Bắc Giang lưu giữ, phát triển nghệ thuật truyền thống Ca trù

VY OANH

VHO - Mới đây, Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lớp truyền dạy Ca trù năm 2024 nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, gắn việc bảo tồn di sản văn hóa với phát triển du lịch.

 Bắc Giang lưu giữ, phát triển nghệ thuật truyền thống Ca trù - ảnh 1

Lớp truyền dạy góp phần bảo tồn nghệ thuật Ca trù gắn việc bảo tồn di sản văn hóa với phát triển du lịch của địa phương

Thông qua lớp truyền dạy góp phần bảo tồn nghệ thuật Ca trù, đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, gắn việc bảo tồn di sản văn hóa với phát triển du lịch của địa phương.

Đây là hoạt động thực hiện Đề án bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 – 2030, góp phần lưu giữ, phát huy giá trị di sản nghệ thuật trình diễn dân gian truyền thống độc đáo của dân tộc.

Tham dự lớp tập huấn có 24 học viên đến từ 6 huyện, thị xã, thành phố. Các học viên tham gia lớp tập huấn được các chuyên gia, nhà nghiên cứu và nghệ nhân dân gian cung cấp những kiến thức nâng cao kỹ năng đàn và hát Ca trù như: Kỹ thuật hát, gõ phách lấy nhịp, đệm đàn cho người hát, đánh trống chầu, học thêm một số bài hát mới…

Kết thúc lớp học, các học viên báo cáo kết quả bằng chương trình nghệ thuật gồm 8 tiết mục trong đó có 2 tiết mục tập thể và mỗi huyện, thị xã, thành phố trình diễn 1 tiết mục.

 Bắc Giang lưu giữ, phát triển nghệ thuật truyền thống Ca trù - ảnh 2

Sau khi tham gia lớp tập huấn, các ca nương, kép đàn sẽ là lực lượng nòng cốt để gây dựng, thành lập các CLB hát Ca trù tại địa phương

Bắc Giang là một trong 14 tỉnh, thành phố của cả nước có sinh hoạt hát ca trù, song số lượng cộng đồng thực hành di sản rất ít. Hiện Bắc Giang có 6 địa phương còn lưu giữ và thành lập các CLB ca trù là huyện Tân Yên, Lạng Giang, Yên Dũng, Hiệp Hoà, thị xã Việt Yên và thành phố Bắc Giang. 

Những năm qua, Sở VHTTDL Bắc Giang đã tổ chức các lớp học truyền dạy di sản Ca trù tại cộng đồng để đưa vốn cổ văn hóa đến với đông đảo người dân.

Việc tổ chức các lớp truyền dạy, tập luyện cũng như thực hành biểu diễn di sản tại cộng đồng góp phần gìn giữ, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa dân gian một cách bền vững.

Sau khi tham gia lớp tập huấn, các ca nương, kép đàn sẽ là lực lượng nòng cốt để gây dựng, thành lập các CLB hát Ca trù, là hạt nhân trong các phong trào văn nghệ ở địa phương góp phần xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Để bảo tồn và phát huy giá trị loại hình nghệ thuật hát ca trù, thời gian qua, Sở VHTTDL Bắc Giang đã tích cực triển khai nhiều hoạt động tại các huyện, thị xã, thành phốnhư tổ chức các lớp truyền dạy kỹ năng đàn và hát Ca trù, hướng dẫn thành lập và nhân rộng mô hình các CLB Ca trù, tổ chức liên hoan, hỗ trợ các CLB Ca trù mua sắm nhạc cụ, tổ chức các đoàn nghệ nhân tham gia liên hoan, hội diễn Ca trù tại địa phương và toàn quốc.

Ý kiến bạn đọc