Cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật sôi động hơn nhờ các tác phẩm sắp đặt

Q.HOA

VHO - Những ngày gần đây, cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) không chỉ nằm im lìm, lặng lẽ với người qua lại là các cụ già, học sinh, người bán hàng rong... mà nhiều thanh niên, trẻ em đã đến tham quan, chụp ảnh vì những tác phẩm nghệ thuật lung linh, sinh động.

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật là lối giao thông đi bộ kết nối khu Phố Cổ và khu vực Phúc Tân cửa khẩu Thanh Yên, thuộc quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội.

Cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật sôi động hơn nhờ các tác phẩm sắp đặt - ảnh 1
Nhiều trẻ em đến tham quan dự án nghệ thuật sắp đặt

 Nhóm các nghệ sĩ gồm Vũ Xuân Đông, Lê Đăng Ninh, Cấn Văn Ân đã khảo sát cây cầu này vào  ban ngày và buổi tối, đã nhận thấy người sử dụng là những người lớn tuổi, người bán hàng gánh rong…và phần nhiều là học sinh đi học, cụ thể là học sinh trường tiểu học Trần Nhật Duật.

Buổi tối ánh sáng chưa đủ, nên mặt cầu khá tối. Từ khảo sát đó, nên nhóm nghệ sĩ đã có ý tưởng biến cây cầu đi bộ này trở nên vui tươi, sinh động hơn cũng như được thắp sáng lên thêm vào buổi tối bởi ánh sáng của các tác phẩm sắp đặt nghệ thuật công cộng, có một phần được sử dụng từ vật liệu tái chế.

Cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật sôi động hơn nhờ các tác phẩm sắp đặt - ảnh 2
Nhiều bạn trẻ muốn mình là những người đầu tiên chụp ảnh với cây cầu

 Ông Nghiêm Xuân Trọng,  nhà ở phố Nguyễn Tư Giản, phường Phúc Tân (quận Hoàn Kiếm) cho biết, ông thường xuyên đi qua cây cầu này, nhưng có việc thì mới đi qua, nhưng hôm nay không có việc gì ông cũng đi để ngắm không gian nghệ thuật ở đây.

Dù chưa đến ngày khánh thành nhưng cây cầu đã đón nhiều người dân ở xa đến tham quan. Một người dân sống bên kia đê cho biết, hằng ngày chủ yếu những người đi bộ sống quanh cây cầu đi lại. Nhưng những ngày gần đây đã có nhiều khách lạ, đặc biệt là các bạn trẻ đến tham quan.

Cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật sôi động hơn nhờ các tác phẩm sắp đặt - ảnh 3
Các tác phẩm sắp đặt được làm từ các chai, lọ thu gom được

 Anh Thanh Tùng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) chia sẻ: Tôi nghe nói Hà Nội có thêm không gian nghệ thuật cho người dân nên tôi đến xem, một phần vì tò mò, một phần vì muốn là một trong những người đầu tiên được chụp ảnh với những tác phẩm nghệ thuật này.

Tuy nhiên, theo anh Tùng, môi trường xung quanh cầu đi bộ còn chưa thật sạch sẽ. Cần vệ sinh hơn và di dời thùng rác ở chân cầu không phù hợp với  một không gian nghệ thuật đúng nghĩa.

Với chủ đề “Nước”, các tác phẩm sắp đặt tương tác khắp các vị trí và địa hình đặc thù trên cây cầu đi bộ sẽ biến hóa cây cầu trở thành một bộ sưu tập tác phẩm sắp đặt ánh sáng.

Tác phẩm “Thuỷ cung” của hoạ sĩ Vũ Xuân Đông gợi cảm giác giống như một đường hầm Thuỷ cung đầy hấp dẫn với đủ loại mô hình các loài cá đại dương đang bơi lội phía trên vòm cầu. Các loài cá, mực, sứa…được làm từ vỏ chai nhựa, cốc nhựa, ống hút nhựa, ni lông tái chế… được thu gom từ khắp nơi trong thành phố.

Cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật sôi động hơn nhờ các tác phẩm sắp đặt - ảnh 4
Cầu thang lên cũng là một tác phẩm "Cá chép vượt vũ môn"

 Sắp đặt các loài cá đại dương được hấp thu ánh sáng bởi hệ thống đèn hắt dọc hai bên vòm cầu cũng như hệ thống ánh sáng đèn led bên trong. Vòm mái nhựa che phủ vòm cầu cũng trở thành một phần của tác phẩm tương tác cùng với hiệu ứng hình ảnh của sắp đặt Thuỷ cung.

Dọc suốt hành lang thành cầu, tác phẩm sắp đặt ánh sáng với chủ đề “Sóng” của hoạ sĩ Lê Đăng Ninh cũng gợi lại ký ức của những lớp sóng sông Hồng chuyên chở phù sa suốt chiều dài lịch sử dân tộc.

Cầu đi bộ phố Trần Nhật Duật sôi động hơn nhờ các tác phẩm sắp đặt - ảnh 5
Một số ý kiến cho rằng cần di rời hoặc thay thùng rác mới cho phù hợp với không gian nghệ thuật

 Xen giữa những lớp sóng là hình ảnh vẽ tay in mộc bản tái hiện những người lao động đủ các ngành nghề quanh khu vực Hà Nội thời đầu thế kỷ 19 trong nghiên cứu về “Kỹ thuật của người An Nam” của Henri Oger được hiện lên dưới ánh đèn led đủ màu sắc tân kỳ.

Phía chân cầu thang đi bộ từ cả hai hướng được hoạ sĩ Cấn Văn Ân vẽ các bức “Cá chép vượt Vũ Môn” từ kho tàng tranh dân gian Hàng Trống gợi nhắc hành trình học tập rèn luyện của các em học sinh mỗi ngày leo thang bộ đi học giống như hành trình “cá chép hoá rồng”.

Ngoài ra còn có một tác phẩm vẽ 3D tương tác với trụ cột cầu thành hình kéo khoá nước chảy tràn và một bức tranh 3D phía sau bức tường đê với hình ảnh những con thuyền giấy rất thân thuộc với tuổi học trò.