Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Người âm thầm đứng sau những niềm vui

Thứ Sáu 14/12/2018 | 19:21 GMT+7

VHO-Những đêm pháo hoa Đà Nẵng hấp dẫn và mãn nhãn đến phút cuối cùng, một Carnaval Hạ Long 2018 hoành tráng và ấn tượng nhất từ trước đến nay, những chương trình nghệ thuật kén khán giả được kỳ công đưa đến gần hơn với công chúng... Phía sau niềm hân hoan của khán giả, có những nụ cười rơi nước mắt, có niềm vui lặng lẽ, có cả những hy sinh.

Sau ánh hào quang của DIFF 2018

Đã nhiều tháng kể từ khi Lễ hội Pháo hoa quốc tế 2018 (DIFF 2018) kết thúc, anh Phan Thành Long- phó phòng an ninh của Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt trời (Sun Group) đến giờ vẫn chưa quên những chuỗi ngày vận chuyển pháo căng thẳng từ Hải Phòng về kho pháo tại Đà Nẵng.

Vận chuyển pháo hoa DIFF 2018

Trải qua quãng đường hơn 800km, đi qua 11 tỉnh thành trong suốt hơn 26 tiếng đồng hồ và phải tuân thủ những nguyên tắc ngặt nghèo, áp lực quá lớn bởi chỉ một sơ sẩy vô cùng nhỏ thôi, không ai có thể nói trước được thiệt hại sẽ như thế nào. “Chỉ đến khi các xe chở pháo về đến kho, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm” – anh Long chia sẻ.

Sân khấu pháo hoa DIFF 2018

Sân khấu Lễ hội Pháo hoa quốc tế (DIFF) 2018 được thiết kế ba tầng, diện tích 2.000 m2, rộng gấp đôi năm ngoái và được lắp nổi trên mặt sông Hàn. Là người đảm trách lắp đặt toàn bộ sân khấu, khán đài, kỹ sư Trần Xuân Hưng cùng các đồng nghiệp đã sớm triển khai công việc ngay sau Tết Mậu Tuất để kịp bàn giao, chuẩn bị cho DIFF 2018. Oái oăm thay, ngay trước thời điểm bàn giao 3 ngày, hệ thống sàn nâng sân khấu gặp trục trặc.

Trình diễn pháo hoa DIFF 2018

Hơn một tháng lắp đặt và 10 ngày khắc phục sự cố, hai kỹ sư Cường và Hưng cùng đội thi công “ăn, ngủ” với sân khấu, không rời nửa bước. Năm ngày trước lễ khai mạc, khi lỗi hệ thống sàn nâng mới được khắc phục, cả đội mới thở phào, trút được gánh nặng. Ai nấy phờ phạc.

Công nhân quét rác DIFF 2018

Giờ đây, khi nhắc tới DIFF 2018, người ta thường chỉ nhớ 5 đêm trình diễn pháo hoa, con số kỷ lục hơn 1,5 triệu lượt khách trong 2 tháng diễn ra DIFF... Chẳng mấy ai quan tâm tới chi phí hơn 139 tỷ đồng mà nhà đầu tư Sun Group đã bỏ ra, và doanh thu từ bán vé chỉ vỏn vẹn hơn 58 tỉ đồng, chưa đủ bù đắp một nửa chi phí. Nhưng để Đà Nẵng có một mùa hè sôi động, để tương lai không xa, Việt Nam có một thành phố pháo hoa như Pohang (Hàn Quốc), Sun Group vẫn có những nhà đầu tư tâm huyết, dám làm.

Carnaval Hạ Long 2018 –Sức hút mới cho vùng di sản

Đêm 28.4.2018, Carnaval Hạ Long trở lại ngoạn mục sau một năm vắng bóng. Khán đài hơn 6000 người trên Quảng trường Sun Carnival Hạ Long không còn một chỗ trống. Một sân khấu với mô hình rồng phượng vùng vẫy trên miền biển di sản, một sân khấu không có giới hạn, khiến khán giả liên tục bất ngờ, màn trình diễn pháo hoa ấn tượng, rất nhiều nghệ sỹ từ khắp ba miền đất nước, hàng trăm nghệ sỹ từ Ukraine, Brazil, Trung Quốc, Cuba... Để có thể quy tụ cả vài ngàn nghệ sỹ, trong một chương trình với những lớp lang, chương hồi như thế… đạo diễn kỳ cựu Phạm Hoàng Nam từng phải thốt lên: "Nghe đơn giản nhưng thực ra quá khó khăn".

Carnaval Hạ Long

530.000 lượt khách đến Hạ Long trong dịp nghỉ lễ 30/4- 1/5, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2017 là con số biết nói khi nhắc đến Carnaval Hạ Long 2018. Người dân Quảng Ninh đã được tận hưởng một lễ hội Carnaval đúng nghĩa nhất, chuyên nghiệp nhất, để họ thêm yêu và tự hào về quê hương của mình, còn với du khách, họ có thêm lý do để đến hẹn lại lên với Carnaval Hạ Long. Sau cái được lớn nhất ấy, chẳng mấy ai biết, đơn vị đồng hành với Quảng Ninh tổ chức, và là nhà tài trợ chính của chương trình là ai.

Cõng đàn lên núi, mang nhạc hàn lâm lên đỉnh

Trung tuần tháng 7.2018, Bà Nà Hills mời hẳn Dàn nhạc giao hưởng Sun Symphony Orchestra do nhạc trưởng người Pháp nổi tiếng Olivier Ochanine dẫn dắt, với sự góp mặt của những nhạc công trong và ngoài nước, tới biểu diễn phục vụ du khách, tất nhiên là miễn phí.

Vận chuyển đàn chuẩn bị cho hòa nhạc trên đỉnh Bà Nà

Ở chốn núi cao, bốn mùa sương mây bao phủ, độ ẩm cao như Bà Nà Hills, đặc biệt không tốt cho "sự an toàn" của những cây đàn, những nhạc cụ trị giá cả gia tài. Nhạc trưởng người Pháp yêu cầu nhà kho chứa các nhạc cụ phải luôn được canh chỉnh nhiệt độ ở mức an toàn, từ 25 đến 27 độ. Việc vận chuyển phải được làm vô cùng cẩn trọng để không va chạm, xây xước nhạc cụ...

Hòa nhạc trên đỉnh Bà Nà

40 người được huy động, chỉ để phục vụ công tác vận chuyển 20 thiết bị nhạc cụ. Mỗi lần cõng trên lưng cây đàn cao hơn người, với họ, như thể vác cả gia tài trên vai, sơ sểnh là... "bán nhà đi mà đền". Có nguyên một đội an ninh luôn túc trực 24/24 tại kho để bảo vệ, tránh mất mát và để nhiệt độ phù hợp luôn được đảm bảo. Có hẳn một đội hình tác chiến tại chỗ được thành lập, để ứng biến kịp thời với thứ thời tiết đang nắng lại đổ mưa ở Bà Nà, kịp thời "hỏa tốc" vận chuyển nhạc cụ về nơi an toàn, hoặc di chuyển dàn nhạc đến sân khấu ngoài trời ở Du Dôme, Cầu Vàng...

Chắc chắn, chẳng có mấy doanh nghiệp dám "mạo hiểm" đánh bạc với thời tiết, để đảm bảo khối tài sản hơn 40 tỷ đồng của dàn nhạc được an toàn, khi điều mà họ thu về chỉ là những tràng pháo tay và khuôn mặt rạng rỡ khi bất ngờ được thưởng thức âm nhạc hàn lâm trong một không gian đặc biệt như thế. Nhưng với người làm du lịch ở Bà Nà, phần thưởng cho những kỳ công đưa âm nhạc hàn lâm lên đỉnh ấy, chỉ đơn giản là được mang đến niềm vui cho người khác.

Tiếp sức, để nghệ thuật truyền thống không còn cô đơn

17 năm quanh quẩn với rối nước, nghệ sĩ Nguyễn Văn Tâm, người tự nhận là “gã rối say nghề” của Nhà hát Múa rối Hoa Sen- đã có lúc tưởng như không theo nổi được cái nghề khá “cô đơn” này. Thế nhưng, như một cơ duyên, anh được Tập đoàn Sun Group mời về làm người phụ trách Nhà hát Rối nước Ánh Trăng tại Sun World Halong Complex (TP Hạ Long).

Nghệ sĩ múa rối nước Nguyễn Văn Tâm

Ngày anh về, cái hồ nước của nhà hát còn đang cạn khô. Và giờ thì, mưa, nắng, ít khách, nhiều khách, vẫn cứ diễn. Đến xem rối ở Sun World Halong Complex, du khách không phải bỏ thêm tiền. Những người bỏ công sức, tiền của xây nhà hát, thuê nghệ sỹ biểu diễn tại đây, chỉ đơn giản là muốn gia tăng trải nghiệm cho du khách đến công viên, muốn giữ rối nước để văn hóa truyền thống được lan tỏa cho muôn đời sau, để du khách quốc tế luôn nhớ Việt Nam có rối nước “hay lắm, đặc sắc lắm”, để người nghệ sỹ như anh Tâm được tiếp tục say nghề.

Đứng sau những chương trình lễ hội hoành tráng, quy mô, những sự kiện văn hóa nghệ thuật ít ai muốn làm đó, những nhà đầu tư như Tập đoàn Sun Group đơn giản chỉ quan tâm đến một điều duy nhất: họ đã, đang và sẽ còn tiếp tục mang đến những niềm vui cho cộng đồng, cho những du khách đã tin yêu những sản phẩm du lịch đẳng cấp của Sun Group. Thế thôi!

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top