Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

19 Tháng Ba 2024

Tuần Văn hóa- Du lịch Bắc Giang 2019: Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử

Thứ Bảy 16/02/2019 | 22:18 GMT+7

VHO- Sáng nay (16.2), tại Khu du lịch tâm linh- sinh thái Tây Yên Tử (xã Tuấn Mậu, huyện Sơn Động), UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử năm 2019 và khai mạc Tuần Văn hóa- Du lịch với chủ đề “Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử”.

Khai hội xuân Tây Yên Tử 2019

Bắc Giang là miền đất có bề dày lịch sử, văn hóa lâu đời, nằm ở khu vực chuyển tiếp từ vùng trung du miền núi phía Bắc đến đồng bằng sông Hồng và trong vùng Thủ đô Hà Nội, có hệ thống giao thông thuận lợi. Sự kết hợp giữa vùng đồng bằng với vùng núi cao, tạo cho Bắc Giang những cảnh quan núi rừng kỳ vĩ, những thảm thực vật phong phú. Điển hình là Khu danh thắng Tây Yên Tử với rừng nguyên sinh Khe Đỗ, suối Nước Vàng, Khe Đin, Đá Ngang; Cao nguyên Đồng Cao; Khu du lịch sinh thái Suối Mơ, Hồ Khuôn Thần, Hồ Cầm Sơn, dãy núi Nham Biền…

Văn hóa Bắc Giang phong phú, đa dạng với 2.237 di tích trải khắp toàn tỉnh, trong đó có 711 di tích đã được xếp hạng, gồm 101 di tích quốc gia và 583 di tích cấp tỉnh. Tiêu biểu là di tích quốc gia đặc biệt chùa Vĩnh Nghiêm huyện Yên Dũng, chùa Bổ Đà huyện Việt Yên, những địa điểm khởi nghĩa Yên Thế, di tích lịch sử chiến thắng Xương Giang… Bắc Giang còn được biết đến với các di sản văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể với nhiều làng quan họ cổ, ca trù, Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm, Bảo vật quốc gia hương án đá chùa Khám Lạng… cùng nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc thiểu số, nhiều làng nghề truyền thống được lưu giữ đến hiện nay.

 

Ước tính có hàng vạn người dân và du khách tham gia Lễ khai hội Tây Yên Tử 2019

Trong những ngày diễn ra lễ hội, du khách đến với Bắc Giang được trải nghiệm không gian văn hóa- du lịch tiêu biểu của địa phương với các lễ hội truyền thống, những lời ca quan họ trữ tình, cảnh sắc nên thơ, những danh lam thắng cảnh nổi tiếng, di tích lịch sử, văn hóa ẩm thực độc đáo của con người và miền đất này.

Lễ hội Xuân Tây Yên Tử 2019 và Tuần văn hóa- du lịch Bắc Giang chủ đề “Khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử” diễn ra từ ngày 14- 20.2 (ngày mùng 10 đến hết ngày 16 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh cho biết: “Đây là sự kiện văn hóa, du lịch được tổ chức quy mô cấp tỉnh, nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa đặc sắc, nổi bật về tài nguyên du lịch của tỉnh đến du khách trong và ngoài nước; kết nối với các doanh nghiệp du lịch, lữ hành trong cả nước; tiếp tục mời gọi đầu tư vào Bắc Giang; phấn đấu xây dựng du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh, là điểm đến an toàn và thân thiện của nhân dân cả nước, là nơi giao lưu văn hóa, kinh tế với bạn bè trong nước và quốc tế”.

 

Du khách hào hứng du xuân tại Khu du lịch Tây Yên Tử (Bắc Giang)

Tại Lễ khai hội Xuân Tây Yên Tử và Tuần Văn hóa - Du lịch năm 2019, du khách thập phương có thể hình dung về con đường Hoằng dương Phật pháp của Phật hoàng Trần Nhân Tông trải dài từ Sơn Động dọc theo sông Lục Nam xuống đến Yên Dũng qua chương trình nghệ thuật tái hiện quá trình tu hành của Phật Hoàng; sự hình thành và hưng thịnh của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử.

Trong khuôn khổ lễ hội, sẽ có 14 hoạt động chính được tổ chức trong 7 ngày tại các huyện Sơn Động, Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn và thành phố Bắc Giang. Ngoài ra còn có nhiều hoạt động hưởng ứng khác của các địa phương trong toàn tỉnh.

Trong đó, du khách có dịp khám phá không gian văn hóa, Phật giáo Trúc Lâm Tây Yên Tử qua triển lãm cùng chủ đề; chiêm ngưỡng và tìm hiểu về Mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm- Di sản tư liệu thế giới khu vực châu Á- Thái Bình Dương; Hội trại văn hóa du lịch; các cuộc thi ảnh “Bắc Giang quê hương tôi”, “7 ngày khám phá vùng đất thiêng Tây Yên Tử”; tour du lịch gắn với vùng cây ăn quả huyện Lục Ngạn; phiên chợ vùng cao tại lễ hội vùng cao Tân Sơn, Lục Ngạn, liên hoan hát Văn, hát Chầu Văn tỉnh Bắc Giang lần thứ ba, giải việt dã leo núi chinh phục đỉnh Non Vua, cuộc thi maraton ảnh lần thứ nhất tại khu Thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng (huyện Yên Dũng)…

 

Dù lượng khách tăng đột biến nhưng giao thông ở Khu du lịch Tây Yên Tử được duy trì khá tốt

Ngày đầu diễn ra lễ hội, có tới hàng vạn người đã tới khu du lịch này, lượng khách và phương tiện giao thông tăng đột biến nhưng tình hình an ninh trật tự, giao thông vẫn ổn định, thông suốt. Mặc dù trên đỉnh núi mưa khá nặng hạt, gió to, mây mù nhưng hàng nghìn người vẫn hành hương từ chùa Thượng tới chùa Đồng. Lối đi bộ từ ga đến cáp treo tới chùa Đồng Yên Tử (Quảng Ninh) bị ùn tắc cục bộ sau lễ khai mạc hội xuân Tây Yên Tử.

Ông Trần Minh Hà, Giám đốc sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Giang cho biết: Dự kiến, trong dịp lễ hội này, Tây Yên Tử sẽ đón khoảng 50.000 du khách trong và ngoài nước. Lễ hội là một trong những điểm nhấn quan trọng của du lịch Bắc Giang. Năm 2019, tỉnh đặt mục tiêu thu hút khoảng trên 2 triệu lượt khách du lịch. Du lịch Tây Yên Tử được kỳ vọng sẽ có đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng du lịch của tỉnh trong năm nay.

 

Các doanh nghiệp lữ hành khảo sát sản phẩm du lịch tại Bắc Giang

Trong 2 ngày, từ 15-16.2, Sở VHTTDL Bắc Giang đã tổ chức một đoàn khảo sát với sự tham gia của hơn 50 doanh nghiệp lữ hành nội địa và quốc tế các sản phẩm du lịch mới, độc đáo của tỉnh. Chiều 16.2, tại thành phố Bắc Giang đã diễn ra hội thảo Phát triển sản phẩm du lịch Tây Yên Tử, Xây dựng tour du lịch gắn với vùng cây ăn quả huyện Lục Ngạn và khai trương cổng thông tin du lịch thông minh.

THÚY HÀ

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top