Nhà hàng- quầy bar tại Hội An: Mất trật tự một phút cũng sẽ bị đóng cửa

VH- TP Hội An (Quảng Nam) sẽ chấn chỉnh hoạt động kinh doanh, kiên quyết xử lý dứt điểm tình trạng mất trật tự ở các cơ sở nhà hàng-bar trên địa bàn thành phố.

Nhà hàng- quầy bar tại Hội An: Mất trật tự một phút cũng sẽ bị đóng cửa - Anh 1

 Hội An kiên quyết chấn chỉnh tình trạng mất trật tự tại các nhà hàng-quán bar để trả lại sự bình yên cho phố cổ

“Quán nào không chấp hành đúng quy định về âm thanh, gây ồn ào, mất trật tự dù một phút cũng sẽ bị đóng cửa”, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An khẳng định.

 Ông Sơn cũng cho biết TP Hội An vừa có thông báo kết luận một số nội dung về việc chấn chỉnh hoạt động kinh doanh của các nhà hàng-quán bar. Thời gian gần đây hoạt động của các cơ sở nhà hàng-quán bar đã có những diễn biến phức tạp, thường xuyên hoạt động quá giờ quy định, mở âm thanh gây tiếng ồn lớn, để bàn -ghế lấn chiếm lòng đường, sử dụng nhân viên phát tờ rơi, lực lượng xe thồ làm cò mồi,… nên đã gây ra nhiều vụ việc mất an ninh trật tự, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh và thương hiệu của du lịch Hội An. Chính vì thế, vào giáp Tết Nguyên đán vừa qua, UBND TP Hội An đã tổ chức cuộc họp bàn, đối thoại với 25/27 chủ cơ sở kinh doanh quán bar trong phố cổ, các chủ tụ điểm ăn chơi có dư luận phản ánh về tình trạng mất trật tự, ồn ào thời gian qua.

Bản thân các cơ sở kinh doanh tham gia buổi đối thoại cũng thừa nhận và than phiền về việc “ô nhiễm” tiếng ồn, tình trạng quảng cáo “thái quá”, cò mồi, tình trạng xe ôm “cát cứ” sau 12h đêm không cho taxi vào phố cổ, lợi dụng khách có hơi men rồi thối tiền thiếu, chụp giật tiền của du khách. Tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các quán, có quán rao thông tin mở tới 5h sáng,…Các chủ cơ sở cũng mong muốn TP quy hoạch các tuyến phố chơi đêm xa khu dân cư để giữ chân du khách. Đồng tình và ủng hộ thành phố chấn chỉnh tình trạng kinh doanh mất trật tự trên tinh thần đồng bộ, quyết tâm.

Tại buổi đối thoại, những vấn đề nổi cộm thời gian qua cũng được nhìn nhận thẳng thắn, có nhiều vấn đề mà báo chí, trong đó có Báo Văn Hóa đã từng phản ánh như ồn ào, huyên náo tại các quầy bar, “chặt chém” du khách trên xe buýt, trong kinh doanh, mới đây nhất là vụ việc xe ôm xô xát với du khách người Úc khiến du khách phải nhập viện,… Những vấn đề này, nếu không chấn chỉnh quyết liệt thì Hội An sẽ đánh mất thương hiệu, du khách sẽ không quay lại.

Đại diện Phòng Thương mại và Du lịch Hội An (Phòng TM-DL) cũng cho biết hiện chỉ có 3 cơ sở đủ điều kiện kinh doanh quán bar, còn hầu hết những quán bar hiện nay là của các nhà hàng mở thêm đều không được cấp giấy phép. Điển hình như chỉ một đoạn đường Nguyễn Phúc Chu đã có 14 cơ sở kinh doanh bar không phép. Hầu hết các nhà hàng nằm trong trong phố cổ thuộc khu vực 1, đây là những khu vực có quy định nghiêm ngặt về quản lý xây dựng. Trong khi đó, quán bar là loại hình kinh doanh có điều kiện, chỉ riêng yêu cầu về cách âm thì các cơ sở kinh doanh đã không thể nào đáp ứng.

Với chủ trương tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống kinh tế, đồng thời giải quyết nhu cầu việc làm trên địa bàn nên thành phố đã cho phép các cơ sở nhà hàng tổ chức thêm dịch vụ đồ uống-giải khát đến 24 giờ hằng

 ngày để phục vụ nhu cầu giải trí, vui chơi về đêm của du khách.

Trưởng phòng TM-DL Hội An, ông Lê Văn Bình cho biết lâu nay chính quyền Hội An để tồn tại các nhà hàng có mở thêm quầy bar cũng là là bởi vì kinh doanh ăn uống rồi phát sinh thêm quầy bar. Du khách cũng cần có điểm vui chơi tiêu tiền, TP cũng cần có những không gian để kéo dài thời gian lưu trú cho khách trong thời gian chờ quy hoạch nên mới “du di”.

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó chủ tịch UBND TP Hội An cũng khẳng định là thành phố sẽ quyết tâm chấn chỉnh, giải quyết dứt điểm tình trạng mất trật tự diễn ra thời gian gần đây. TP Hội An hiện chỉ giám sát hoạt động các quán bar bằng việc yêu cầu tuân thủ giờ giấc, âm lượng âm thanh chứ không thể cấm. Đồng thời cho biết từ 9.2 trở đi, hễ phát hiện quán nào còn những hành vi sai phạm, quán nào không chấp hành đúng quy định về âm thanh, không mở nhỏ nhạc sau 10h đêm, không đóng cửa khi quá nửa đêm dù một phút cũng bị cho dừng hoạt động ngay lập tức, không có một ngoại lệ nào. Về lâu dài, UBND TP đã cho quy hoạch một khu vui chơi giải trí riêng nằm tách biệt khỏi trung tâm phố cổ.

Bên cạnh đó, UBND TP Hội An cũng yêu cầu Phòng TM-DL nghiên cứu hướng dẫn các chủ nhà hàng-bar hình thành Câu lạc bộ ( hoặc chi hội các nhà hàng-bar trực thuộc Hiệp hội DL tỉnh Quảng Nam) để sinh hoạt nhằm có giải pháp bảo vệ quyền lợi chung của các cơ sở như không phá giá, không sử dụng cò mồi, có phương án kết nối kinh doanh với các cơ sở lưu trú…

 ​Theo thông báo của UBND TP Hội An, từ ngày 9.2.2018, các nhà hàng-quán bar phải nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật nói chung và thành phố nói riêng. Cụ thể thời gian hoạt động kinh doanh không quá 24 giờ hằng ngày, chủ động thông báo trước 15 phút cho du khách được biết về việc ngừng hoạt động. Thông tin, quảng bá về thời gian hoạt động trên các bảng quảng cáo. Không phát tờ rơi trên đường phố, đặc biệt phải chấm dứt ngay việc quảng cáo quá giờ kinh doanh trên các trang web… Chấp hành quy định mở thiết bị âm thanh có độ ồn không quá 50dB sau 22 giờ hằng ngày. Chỉ được để bàn ghế kinh doanh trong phạm vi không gian từ cơ sở ra đến vạch cai đỏ lề đường, không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Nghiêm cấm mọi hình thức bán các loại chất kích thích cho khách, theo dõi, có biện pháp đảm bảo an toàn cho những khách có dấu hiệu say xỉn khi rời quán. Không sử dụng các đối tượng xe thồ làm môi giới kinh doanh.

Khánh Chi

 

 

Ý kiến bạn đọc