Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

28 Tháng Ba 2024

An toàn là tiêu chí hàng đầu

Thứ Tư 27/10/2021 | 11:18 GMT+7

VHO- Hiện cả nước cơ bản đã kiểm soát được dịch bệnh Covid-19, mở cửa để khởi động du lịch đón khách đã được Bộ VHTTDL hướng dẫn cụ thể và nhiều tỉnh, thành chú trọng triển khai.

 Điểm du lịch bán đảo Phương Mai (Bình Định)

Nhưng vấn đề vừa đảm bảo phát triển kinh tế cũng như vừa thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch cho an toàn đã đặt doanh nghiệp du lịch vào tình thế khó khăn... 

Doanh nghiệp e dè

Theo Sở Y tế Bình Định, dự kiến chậm nhất đến ngày 20.11, TP Quy Nhơn sẽ tiêm đủ vắc xin mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên và các địa phương tại bán đảo Phương Mai – địa bàn dự kiến mở cửa du lịch của TP Quy Nhơn hiện nay là vùng xanh ở cấp độ 1. Như vậy, mọi hoạt động gần như sẽ trở lại bình thường mới, trong đó ngành du lịch đang được địa phương chuẩn bị lên kế hoạch cụ thể.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định cho biết, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ VHTTDL về Đề án thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến tỉnh. Theo ông Thanh, hiện nay bán đảo Phương Mai và thị trấn Cát Tiến là khu vực tương đối biệt lập, nằm trong tuyến du lịch Phương Mai - Núi Bà, có nhiều danh lam thắng cảnh, bãi biển đẹp, hoang sơ với hệ thống cơ sở nghỉ dưỡng cao cấp. Cùng với đó là các khu, điểm du lịch nổi tiếng, khu vui chơi giải trí như Kỳ Co, Eo Gió, Safari Park Quy Nhơn… chỉ cách thành phố biển Quy Nhơn và sân bay Phù Cát khoảng 30 km. Khách du lịch khi đến khu vực này có thể sử dụng các dịch vụ khép kín với đầy đủ tiện nghi, đáp ứng nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, theo khảo sát thì hầu hết các điểm du lịch hiện nay vẫn tỏ ra thận trọng trong việc mở cửa đón khách vì các chi phí vận hành hiện nay là rất lớn.

Trong khi đó, một số doanh nghiệp du lịch ở Đà Lạt (Lâm Đồng), Nha Trang (Khánh Hòa) vẫn tỏ ra e dè trong việc mở cửa đón khách bởi các quy định về phòng, chống dịch và lượng khách du lịch còn rất ít. Lâm Đồng được xếp vào vùng cấp độ 2 (vùng vàng) theo tiêu chí đánh giá của Bộ Y tế. Tính đến nay, số người dân trên 18 tuổi trên địa bàn tỉnh tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi 1 trên 800.000 người. Dự kiến trong tháng 11, địa phương sẽ hoàn thành việc tiêm vắc xin cho người dân trên 18 tuổi để đạt miễn dịch cộng đồng. Mặc dù tỉnh đã chấp thuận cho phép du lịch hoạt động trở lại theo hướng dẫn của Bộ VHTTDL, nhưng nhiều khu, điểm du lịch, nhà hàng, khách sạn tại TP Đà Lạt vẫn chưa mở cửa đón khách. Ông Trần Văn Nguyên, Giám đốc Khu du lịch Cáp treo Đà Lạt, cho biết: “Khu du lịch vẫn chưa mở cửa lại, bởi hầu hết nhân viên của đơn vị mới chỉ tiêm 1 mũi vắc xin phòng Covid-19. Hiện tại cũng chưa có đơn vị lữ hành hay đoàn du khách nào liên hệ với chúng tôi về việc đón khách. Nhanh nhất thì 1 tháng nữa các nhân viên mới được tiêm mũi 2, lúc đó đơn vị mới mở cửa hoạt động đón khách trở lại cho an toàn.

Mặc dù hiện nay các cơ sở kinh doanh du lịch, khách sạn ở tỉnh Khánh Hòa đủ điều kiện an toàn được đón khách du lịch nội địa, nhưng đa số vẫn chưa mở cửa trở lại. Ông Dương Thanh Phương, một quản lý khách sạn tại TP Nha Trang cho biết, sau gần 2 năm đóng cửa, muốn duy trì hoạt động lại, các khách sạn phải tuyển dụng nhân viên, sửa chữa, bảo dưỡng trang thiết bị rất tốn kém. Trong khi đó, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa rất ít, nên việc mở cửa mà không có khách thì doanh nghiệp sẽ khó khăn nên phải thận trọng, tính toán nên mở cửa hay không!

Hướng đến nguồn khách quốc tế

Ngoài Khánh Hòa đã “tiên phong” triển khai kế hoạch đón khách quốc tế, thì hiện nay Bình Định là tỉnh thuộc khu vực Nam Trung Bộ cũng đang hướng tới nguồn khách quốc tế.

Ông Trần Văn Thanh, Giám đốc Sở Du lịch Bình Định, cho rằng: “Trong đề án thí điểm đón khách quốc tế, chúng tôi yêu cầu du khách khi đến Bình Định có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước tiêm vắc xin cấp. Đối với loại vắc xin tiêm 2 mũi, thì thời gian tiêm liều cuối ít nhất là 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến ngày nhập cảnh, hoặc người nhập cảnh có giấy xác nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền của nước điều trị cấp và thời gian từ lúc xuất viện tính đến ngày nhập cảnh không quá 6 tháng. Bên cạnh đó, có kết quả xét nghiệm RT-PCR/RT-LAMP âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh, được cơ quan có thẩm quyền xét nghiệm cấp chứng nhận và xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 âm tính vào ngày thứ nhất sau khi nhập cảnh”.

Ông Thanh thông tin, riêng đối với khách du lịch dưới 18 tuổi đi theo gia đình chỉ cần có kết quả xét nghiệm RT-PCR/RT-LAMP âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh và xét nghiệm kháng thể SARS-CoV-2 âm tính vào ngày thứ nhất sau khi nhập cảnh… Trong thời gian du lịch tại Bình Định, du khách phải tuân thủ các quy định về các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ VHTTDL, tỉnh Bình Định và không được tách đoàn.

Ông Nguyễn Phạm Kiên Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Định cho rằng: “Chúng ta cần tăng tốc độ phủ vắc xin cho các địa phương điểm đến để tạo vùng xanh và giảm thiểu mức thấp nhất rủi ro về khả năng bùng phát dịch cho điểm đến, bởi trong bối cảnh lượng du khách đi lại ngày càng tăng. Đồng thời, cũng tạo vùng xanh an toàn cho du khách khi đến tham quan tại Bình Định”. Ông Trung nhìn nhận, mở rộng các điểm tham quan du lịch để đảm bảo sự trải nghiệm tốt nhất cho du khách, nhưng cần thận trọng từng bước để dần thích ứng, có thêm kinh nghiệm thích ứng mới, nhằm hạn chế tối đa mở cửa xong, dịch bùng lại rồi đóng cửa sẽ dẫn đến hậu quả nặng nề hơn. Theo tôi, cần kiểm soát an toàn dịch cho du khách từ điểm đi, vừa an toàn cho đoàn, an toàn cho nhân viên phục vụ và an toàn cho cả điểm đến.

Ông Nguyễn Phi Long, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định, sau khi người dân tại bán đảo Phương Mai tiêm đủ 2 mũi vắc xin, dự kiến vào tháng 11 tới đây du lịch sẽ được mở lại tại khu vực này theo đề án thí điểm. 

 PHAN HIẾU - XUÂN HƯỚNG

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top