Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

29 Tháng Ba 2024

Tưng bừng khai mạc Lễ hội khèn hoa trên đỉnh thiêng Fansipan

Thứ Sáu 27/01/2023 | 11:47 GMT+7

VHO- Ngày 26.1 (tức mùng 5 Tết Quý Mão), khu du lịch Sun World Fansipan Legend tưng bừng khai mạc Lễ hội Khèn hoa và Hội xuân mở cổng trời, thu hút đông đảo du khách tới trẩy hội, du xuân và lễ Phật, cầu an.

Là hoạt động được tổ chức thường niên tại khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Lễ hội Khèn hoa và Hội xuân mở cổng trời năm nay diễn ra với quy mô hoành tráng bắt đầu từ ngày 26.1. Lễ hội Khèn hoa sẽ kéo dài tới hết Rằm Tháng giêng, còn Hội xuân mở cổng trời kéo dài tới ngày 9.2  âm lịch. Đặc biệt năm nay, cùng sự phối hợp tổ chức của UBND thị xã Sa Pa, Lễ hội khèn hoa và Hội xuân mở cổng trời được tổ chức ở quy mô lớn hơn, với sự tham dự của đông đảo du khách nhiều độ tuổi.

Trong ánh nắng chan hòa sáng sớm, những tiếng khèn reo vui chúc xuân, tiếng trống dồn khai hội đưa bước chân hàng nghìn du khách, người dân về tới ga đi, dự khai mạc lễ hội. Các đoàn nghệ thuật địa phương mang tới màn trình diễn trống hội, múa Lân Sư Rồng truyền thống và cả những tiết mục múa, hát đậm chất bản địa của đồng bào dân tộc H’Mong. 

Lễ hội Khèn hoa bắt nguồn từ Múa khèn - Nét văn hóa độc đáo, được xem là linh hồn, nguồn cội văn hóa của người Mông. Trong lễ khai mạc, đoàn nghệ nhân ở các phường Sa Pa, Cầu Mây, Hàm Rồng… trên địa bàn thị xã Sa Pa cùng tựu chung về khu du lịch, thi tài múa khèn. Đây cũng là nội dung chính trong Lễ hội Khèn hoa, 9 đội thi ở Sa Pa sẽ tranh tài qua 3 vòng với nhiều giải thưởng hấp dẫn. Giữa sắc xuân rực rỡ của miền non cao, tiếng khèn môi mộc mạc mà réo rắt, những tà váy thổ cẩm bồng bềnh trong điệu múa, cùng đôi má hây hây hồng của nam thanh nữ tú khiến du khách say lòng, không muốn rời chân.

Cùng hòa mình trong không khí sôi động của hội thi múa khèn là những hoạt động truyền thống ở khu chợ quê như dựng cây Nêu ngày Tết, các trò chơi dân gian bịt mắt bắt dê, leo cột mỡ, đi cầu 1 dây, đi cà kheo, ném còn, đẩy gậy… 

Phiên chợ quê của đồng bào vùng cao là hoạt động nhộn nhịp nhất. Một phiên chợ xuân đủ các sạp hàng thơm mùi trâu gác bếp, thắng cố, bánh chưng đen, xôi ngũ sắc và không thể thiếu nồi men rượu ngô, rượu thóc thơm lừng. Nhiều người xuống chợ vì tò mò, song cũng không ít người mua về cho mình rất nhiều sản vật địa phương. Anh Cao Thắng (Hà Nội) chia sẻ: “Đi vui xuân lại trúng dịp Fansipan mở hội như này thì quả là may mắn. Tôi vừa cùng vợ thi nhảy sạp, và giờ là thưởng thức các món ăn đặc sản vùng Tây Bắc. Bọn trẻ thích thú lắm, đòi năm nào cũng đi lên đây du xuân”.

Dạo bước qua những cánh cửa rực rỡ sắc màu văn hóa đặc trưng vùng Tây Bắc tại Ga cáp treo, du khách không khỏi ngỡ ngàng như lạc vào thung lũng hoa xuân. Nào là đào rừng 5 cánh hồng thắm, hàng nghìn đóa cúc đủ màu tỏa sắc giữa khung cảnh mây vờn, trời trong xanh. 

Sau khi tham dự lễ hội sôi động, du khách hướng về quần thể tâm linh Fansipan chiêm bái, cầu an và dự Hội xuân Mở cổng trời - Khai niên đón lộc. 

Kéo dài tới  9.2  âm lịch, hội xuân mang tới cho du khách những trải nghiệm ý nghĩa trong hành trình chiêm bái cầu an dịp Tết đến xuân sang, như Lễ rước từ cổng khu du lịch tới Bảo An Thiền Tự, Lễ cầu quốc thái dân an tại Bích Vân Thiền Tự, Kim Sơn Bảo Thắng Tự. 

Giữa biển mây bồng bềnh quyện vào núi xanh thẳm, Đại Tượng Phật A Di Đà tọa lạc nơi đất và trời giao hòa thành một. Chiêm ngưỡng cảnh tựa chốn bồng lại, dạo qua Đường La Hán nơi có những gốc đỗ quyên trăm năm tuổi, du khách và Phật tử sẽ thấy an lạc trong từng bước chân được Phật độ trì và trong sắc xuân sang năm mới, lòng an khởi cho một năm mới thuận buồm xuôi gió. 

Vững chãi, bình an, uy nghi giữa bao la đất trời, Sun World Fansipan Legend ghi dấu ấn trong cộng đồng Phật tử và du khách thập phương như một địa chỉ du lịch tâm linh quan trọng trong hành trình chiêm bái cầu an. Không những thế, khu du lịch còn là nơi đỉnh cao linh thiêng gìn giữ hồn cốt và đậm sắc màu Tây Bắc với nhiều lễ hội đặc sắc. Bởi lẽ đây là điểm du xuân lý tưởng của đông đảo du khách thập phương ghé thăm trải nghiệm mỗi dịp tháng Giêng hàng năm.

Ông Nguyễn Xuân Chiến, Giám đốc Sun World Fansipan Legend cho biết: “Là một phần trong hàng loạt sự kiện sẽ được tổ chức trong suốt năm 2023 để chào mừng 120 năm Du lịch Sa Pa, Lễ hội Khèn hoa và Hội Xuân mở cổng trời Fansipan 2023 không chỉ mang tới những hoạt động văn hóa tâm linh và văn hóa truyền thống các dân tộc vùng cao đặc sắc, mà còn góp phần bảo tồn, phát huy và lan tỏa rộng rãi những nét đẹp văn hóa truyền thống vốn đang dần mai một tại Sa Pa. Đây cũng là cơ sở để du lịch Sa Pa ngày càng thêm giàu bản sắc, thu hút du khách, hướng tới sự phát triển bền vững, lấy văn hóa làm gốc rễ”.

Trong những năm gần đây, Lễ hội Khèn hoa và Hội xuân mở cổng trời đã trở thành điểm hẹn lý tưởng cho hành trình du xuân ý nghĩa. Thông qua đó, văn hóa bản địa được tôn vinh, du khách đến du xuân cũng là tìm về cội nguồn của dân tộc, để thêm trân quý và hiểu hơn lịch sử. Tiếng khèn chúc xuân mới vui tươi được hòa cùng lời thỉnh cầu của người dân và du khách, với niềm tin một năm mới thuận lợi, bình an, hướng tới một năm phát triển du lịch rực rỡ của Sa Pa nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.

H.H

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top