Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Du lịch

19 Tháng Ba 2024

Hàng ngàn du khách, phật tử tới núi Bà Đen dâng hoa đăng mừng lễ Phật đản

Thứ Hai 05/06/2023 | 12:50 GMT+7

VHO- Trong hai ngày và tối 3-4.6, đỉnh Núi Bà Đen (Tây Ninh) đã đón hàng ngàn du khách, Phật tử tới tham dự các hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc và lễ dâng đăng kính mừng ngày Phật Đản sinh.

Đại lễ Phật đản hay còn gọi là Đại lễ Vesak được tổ chức vào tháng 4 âm lịch hàng năm, kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được sinh ra ở thế kỷ thứ VII trước Công nguyên. Đây được coi là sự kiện trọng đại nhất đối với các Phật tử khắp thế giới, và được kỷ niệm với nhiều hoạt động ý nghĩa tại các quốc gia có sự hiện diện của đạo Phật.

Sun World Ba Den Mountain tổ chức nhiều hoạt động tưởng nhớ công đức của Đức Phật Thích Ca 

Mừng ngày Phật đản, trong hai ngày và tối 3-4.6, nhằm ngày 16-17.4 âm lịch, nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật đặc sắc đã được khu du lịch Sun World Ba Den Mountain tổ chức để gia tăng trải nghiệm cho du khách, tưởng nhớ công đức của Đức Phật Thích Ca. Các hoạt động đã được du khách và Phật tử hoan hỉ đón nhận, hưởng ứng.

Du khách và Phật tử thành kính thả những ngọn đăng 

2000 ngọn đăng bằng gỗ đặc biệt đã được Sun World Ba Den Mountain làm riêng để các Phật tử và du khách tự tay ráp đèn, viết lời khấn nguyện và thực hiện nghi thức dâng đăng, thả đèn vào các đĩa nước dưới chân Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn.

Du khách thành kính rước đăng mừng Đại lễ Phật đản

Những lời ước nguyện được các Phật tử thành kính viết trên ngọn đăng, gửi gắm những ước mong giản dị như “vạn sự bình an”, “sở cầu tất ứng”, “sức khỏe, an lành cho ba mẹ và gia đình”...

Nghi thức dâng đăng diễn ra trang trọng

Nghi thức dâng đăng trang trọng, những chiếc đèn đăng gửi theo lời cầu mong an lành đến với mọi nhà được nâng niu trên đôi tay các Phật tử, diễu hành quanh khu vực quảng trường trên đỉnh núi Bà, tỏa ánh sáng lung linh trong đêm sương mây bảng lảng, tạo nên một khung cảnh thiêng liêng mà bất cứ ai có mặt đều cảm thấy vô cùng an lạc.

Từng ngọn đăng được gửi gắm những ước mong giản dị 

Thả chiếc đèn đăng mang theo lời cầu nguyện sức khỏe, bình an cho bản thân và gia đình xuống đĩa nước lớn dưới chân Tượng Phật Bà Tây Bổ Đà Sơn, chị Thu Trang từ Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tham gia diễu hành dâng hoa đăng trên núi Bà Đen là một trải nghiệm thực sự linh thiêng và ý nghĩa với tôi trong dịp Đại Lễ Phật Đản. Khi tôi đi bên cạnh các Phật tử đồng đạo, cầm trên tay ngọn đăng do chính mình tự tay ráp đèn, tôi cảm thấy một cảm giác kết nối và tôn kính sâu sắc. Dù đã lên Núi Bà nhiều lần nhưng trải nghiệm đêm ở đây với hoạt động linh thiêng như thế này thực sự rất khác biệt.” 

Còn du khách Hòa Bình đến từ Hà Nội thì cho biết: “Tôi đã đặt vé bay ngay tới Núi Bà khi biết tin ở đây có hoạt động dâng đăng mừng ngày Phật đản. Được tự tay ráp đèn, viết lời nguyện cầu, thật sự rất xúc động. Và xúc động hơn nữa khi biết những lời nguyện cầu đó sẽ được hóa tro để gửi gắm tới chốn linh thiêng. Đây là hoạt động hết sức ý nghĩa và tôi sẽ tới Núi Bà nhiều lần nữa, bởi cảnh quan đêm ở đây rất đẹp, ấn tượng”.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc tại Ga Tâm An 

Ngoài nghi thức dâng đăng, tối 3.6 và sáng 4.6, tại khu du lịch trên đỉnh núi Bà Đen Tây Ninh cũng đã diễn ra chương trình nghệ thuật đặc sắc mang chủ đề “Ngàn vạn hào quang”.

Chương trình nghệ thuật là sự hòa quyện hấp dẫn giữa những điệu múa truyền thống, những giai điệu du dương gợi nhắc về ngày đức Phật đản sinh và công đức của người với chúng sinh.

Tiết mục múa đèn hoa đăng đặc sắc

Nổi bật là tiết mục múa đèn hoa đăng của các nghệ sỹ trong trang phục hoa sen. Trong ánh sáng lung linh của sân khấu đêm 3/6, điệu múa đã khắc họa vẻ đẹp thanh tao của bông hoa sen đang bung nở, tượng trưng cho sự thuần khiết, giác ngộ và thức tỉnh tâm linh. 

Du khách thưởng thức chương trình với nhiều tác phẩm đậm tinh thần Phật giáo

Cùng với đó là những tác phẩm âm nhạc mang đậm tinh thần Phật giáo như Tạ Ơn Từ Phụ, Tán Thán Cõi Phật A Di Đà, Nhân Thiên Kỷ Niệm Ngày Đức Phật Đản Sinh, Tầm Ánh Đạo Vàng, Lạy Phật Con Đã Trở Về…, khiến khán giả trên quảng trường đỉnh núi Bà không khỏi xúc động.

Xá lợi của đức Phật Thích Ca Mâu Ni an vị tại Núi Bà Tây Ninh

Những hoạt động hưởng ứng ngày lễ lớn của Phật giáo đã đem đến cho du khách và Phật tử tới Núi Bà Tây Ninh dịp này nhiều trải nghiệm đặc sắc. Và ý nghĩa hơn cả, đúng dịp Phật đản, du khách, Phật tử còn được chiêm bái ngọc xá lợi của đức Phật Thích Ca Mâu Ni được an vị trong không gian xá lợi đặt tại khu triển lãm Phật Giáo trên đỉnh núi.

Núi Bà Đen Tây Ninh linh thiêng của vùng Nam Bộ 

Được biết, Ngọc Xá lợi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni được Liên đoàn Phật giáo thế giới tại Bồ Đề Đạo Tràng (Ấn Độ) trao tặng từ năm 2014, nay được chùa Thiên Hưng (Bình Định) cúng dường về Núi Bà, đỉnh núi linh thiêng của vùng Nam Bộ, như một lời nguyện cầu Quốc thái Dân an, vạn phước lành đến với chúng sanh.

H.H


 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top