Khai mạc Lễ hội Tết xưa và phiên chợ quà tặng du lịch tại Ninh Bình

VHO - Tối 19.1, tại phố cổ Hoa Lư, Ninh Bình, Sở Du lịch Ninh Bình phối hợp Hiệp hội doanh nhân trẻ của tỉnh, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường tổ chức khai mạc Lễ hội Tết xưa và phiên chợ quà tặng du lịch.

Khai mạc Lễ hội Tết xưa và phiên chợ quà tặng du lịch tại Ninh Bình - Anh 1

Các đại biểu cắt băng khai mạc Lễ hội Tết xưa và phiên chợ quà tặng du lịch

Tới dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh  Bình  Mai Văn Tuất; ông Jonathan Baker, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam.

Lễ hội Tết xưa và phiên chợ quà tặng được tổ chức lần đầu tiên tại Phố cổ Hoa Lư với 80 gian hàng trưng bày, bán các mặt hàng ẩm thực, đồ uống, cây hoa Tết, đồ thủ công, trang trí, các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm và sản phẩm OCOP của tỉnh Ninh Bình.

Đến đây du khách sẽ được mua sắm, tham quan, trải nghiệm nhiều hoạt động ý nghĩa như: gói bánh chưng, chơi các trò chơi dân gian, tham dự talk show chia sẻ của người bán hàng, check-in với không gian rực rỡ sắc màu, mang đậm hương vị Tết.

Tại lễ khai mạc, các đại biểu đã cắt băng khai mạc lễ hội và vinh danh các doanh nghiệp đóng góp tích cực trong việc tổ chức sự kiện. Tiếp đó, các đại biểu, đông đảo nhân dân và du khách đã đi tham quan các gian hàng và trải nghiệm không gian Tết xưa tại khu Phố cổ Hoa Lư.

Việc tái hiện lại không gian Tết xưa giúp du khách có cơ hội trải nghiệm, hoài niệm về những ngày Tết đậm đà bản sắc dân tộc. Qua đó, khơi dậy niềm tự hào, nâng cao ý thức trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong việc gìn giữ và lan tỏa những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của ông cha.

Sự kiện này nhằm tạo thúc đẩy phát triển các sản phẩm quà tặng, quà lưu niệm phục vụ khách du lịch đến Ninh Bình, bảo đảm chất lượng cao, chuyên nghiệp, độc đáo, mang bản sắc địa phương miền Cố đô. Đồng thời, tôn vinh quảng bá các giá trị văn hóa truyền thống, sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo cơ hội kết nối, giới thiệu, trao đổi, hợp tác kinh doanh giữa các doanh nghiệp. Đặc biệt, tạo không gian Tết cổ truyền để cho nhân dân và du khách trải nghiệm, khám phá, qua đó xúc tiến quảng bá hình ảnh, thương hiệu điểm đến du lịch của tỉnh.

Năm 2023, ngành du lịch Ninh Bình cơ bản đã phục hồi và phát triển trở lại sau đại dịch Covid-19. Toàn tỉnh đón hơn 6,5 triệu lượt khách tham quan, tăng 77% so với năm 2022; doanh thu đạt hơn 6,5 nghìn tỉ đồng, gấp 2 lần so với năm 2022.

Nhằm từng bước hiện thực hóa mục tiêu phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành trung tâm du lịch của vùng và quốc gia, hướng tới trở thành trung tâm du lịch quốc tế, ngành du lịch Ninh Bình đặt mục tiêu trong năm 2024 đón 7,5 triệu lượt khách du lịch, doanh thu đạt hơn 8,2 nghìn tỉ đồng.

Chương trình sẽ diễn ra đến ngày 14.2.2024 (tức mùng 5 Tết âm lịch). Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi các sự kiện kỷ niệm 10 năm Quần thể danh thắng Tràng An được UNESCO ghi danh là Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới.

THU PHƯƠNG

Ý kiến bạn đọc