Tín hiệu vui của khách du lịch tàu biển

VHO - Những ngày Tết Nguyên đán 2024, nhiều tín hiệu vui với du lịch Việt Nam khi thị trường khách du lịch tàu biển đang hồi phục tích cực. Liên tiếp có những tàu du lịch đưa hàng nghìn khách du lịch tới Việt Nam.

Tín hiệu vui của khách du lịch tàu biển - Anh 1

Đảo Ngọc Phú Quốc là một điểm đến được nhiều khách du lịch tàu biển lựa chọn

Phú Quốc tưng bừng những ngày Tết cổ truyền

Ngày 9.2 (30 Tết Giáp Thìn), thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang đón tàu du lịch Aida Bella cập Cảng hành khách quốc tế Dương Đông Phú Quốc, với 1.979 du khách châu Âu.

Aida Bella là một trong những tàu du lịch lớn và hiện đại nhất thế giới với hơn 90% là du khách mang quốc tịch Đức, đến tham quan Phú Quốc đúng vào dịp Tết cổ truyền của Việt Nam. Tàu có chiều dài trên 250m, rộng trên 32m, cao trên 45m. Do thân tàu lớn nên không thể cập trực tiếp cầu cảng, sau khi hoàn thành thủ tục, du khách đã được trung chuyển qua các tàu nhỏ (tender) để cặp bến Dương Đông lên đảo ngọc Phú Quốc.

Thời gian lưu lại đảo Ngọc không dài, đoàn du khách châu Âu đã tham quan: Chợ đêm Phú Quốc, Vinwonders, Vinpearl Safari, cáp treo Hòn Thơm, Cầu Hôn… Du khách còn khám phá các bãi biển đẹp nhất của Phú Quốc và các đảo nhỏ gần bờ, với những rạn san hô đặc sắc; tham quan các làng nghề truyền thống nước mắm, hồ tiêu...

Tín hiệu vui của khách du lịch tàu biển - Anh 2

Aida Bella là một trong những tàu du lịch lớn và hiện đại nhất thế giới với hơn 90% là du khách mang quốc tịch Đức, đến tham quan Phú Quốc đúng vào dịp Tết cổ truyền của Việt Nam

Du khách cũng có dịp thưởng thức những món đặc sản của địa phương, tham gia các trò chơi giải trí khác như: Lặn biển, câu cá, chèo thuyền kayak... trên đảo

Trước đó, ngày 2.2, tàu du lịch Costa Serena (Italy) xuất bến tại Cảng Laem Chabang (Thái Lan) đã đưa 1.100 khách quốc tế đến tham quan Phú Quốc.

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái cho biết, đầu năm 2024 và thời điểm chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Phú Quốc liên tiếp đón 2 tàu du lịch 5 sao nói trên, đưa hàng ngàn khách quốc tế đến tham quan, du lịch tại thành phố biển xinh đẹp này. Đây là tín hiệu vui, khởi đầu tích cực cho du lịch Phú Quốc nói riêng và du lịch tỉnh Kiên Giang nói chung. Thời gian tới, Kiên Giang cũng sẽ tăng cường hơn nữa xúc tiến, quảng bá hình ảnh du lịch Phú Quốc đến với du khách trong và ngoài nước.

Từ đầu năm 2024 đến nay, thành phố Phú Quốc đã đón hơn 502.000 lượt du khách đến tham quan, du lịch. Trong đó, khách quốc tế ước đón trên 82.600 lượt khách, tăng 6,1% so với cùng kỳ; tổng thu khoảng 1.763 tỉ đồng, tăng 2,3% so với cùng kỳ.

Tín hiệu vui của khách du lịch tàu biển - Anh 3

Khách du lịch tàu biển trên hành trình khám phá Phú Quốc

Quảng Ninh chú trọng khai thác thị trường khách tàu biển

Ở Quảng Ninh- một trong những trung tâm thu hút khách tàu biển lớn nhất Việt Nam hiện nay, số lượt tàu đăng ký cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long trong năm 2024 đã gần 60 chuyến tàu với trên 80.000 lượt khách. Các tàu khách đăng ký cập cảng trong năm 2024 thuộc nhiều thương hiệu lớn và nổi tiếng thế giới như: Mein Schiff 6 và 5, Celebrity Solstice, Noordam, MSC Splendida, Westerdam…

Mới đây, trở lại Việt Nam sau dịch Covid-19, tàu biển Dream Cruise (thuộc hãng Chengzhen Cruise Ship) đưa 400 khách Trung Quốc tham quan hành trình Tam Á (Trung Quốc)- Hạ Long (Việt Nam). Đoàn khách đã khám phá vịnh Hạ Long, thưởng thức ẩm thực địa phương và tham quan một số địa phương lân cận.

Ông Tạ Tạ, một du khách trong đoàn cho biết: “Cách đây vài năm, tôi đã đến Hạ Long. Cảnh sắc nơi này rất đặc biệt, thành phố và cảng biển phát triển mạnh mẽ”.

Theo kế hoạch, từ nay tới cuối tháng 3.2024, mỗi tuần, tàu biển Dream Cruise đến Hạ Long 1 chuyến. Căn cứ vào lượng khách thực tế, Hon Gai Tours Quảng Ninh (Công ty du lịch Hòn Gai) và đối tác sẽ tăng tần suất phù hợp với tình hình.

Tín hiệu vui của khách du lịch tàu biển - Anh 4

Du lịch tàu biển là một trong những thị trường trọng điểm của du lịch Quảng Ninh

Ông Vương Chuyển Phong, Công ty hữu hạn lữ hành quốc tế Hồ Nam (Hải Nam) cho biết: “Xu hướng của khách Trung Quốc hiện nay là đến những nơi có thiên nhiên tươi đẹp, văn hoá đặc trưng và đa dạng trải nghiệm. Hạ Long luôn là một trong những điểm đến mà khách ưu tiên lựa chọn vì đáp ứng được đầy đủ các yếu tố đó. Sau dịch, đã có những tín hiệu rất tích cực từ lượng khách đặt tour tới Hạ Long.

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, đã có những tín hiệu tích cực từ việc phục hồi khách du lịch tàu biển. Trong đó, có thị trường Trung Quốc, một trong những thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam nói chung và Quảng Ninh nói riêng.

Theo ông Nguyễn Hà Hải, Giám đốc Hon Gai Tours Quảng Ninh (Công ty Cổ phần du lịch và dịch vụ Hòn Gai- Hon Gai Tours), liên tục những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, tàu biển quốc tế liên tục đưa hàng nghìn khách tham quan tới Hạ Long (Quảng Ninh) như: Dream Cruise, du thuyền Celebrity Solstice (thuộc hãng Celebrity Cruises) đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long (Quảng Ninh). Đây là những tín hiệu rất vui từ phía thị trường khách tàu biển và chúng ta cần có sự tính toán, chuẩn bị kỹ để khai thác tốt hơn thị trường này.

Tín hiệu vui của khách du lịch tàu biển - Anh 5

Tàu biển Dream Cruise (thuộc hãng Chengzhen Cruise Ship) đưa 400 khách Trung Quốc tham quan hành trình Tam Á (Trung Quốc)- Hạ Long (Việt Nam)

“Những đoàn khách châu Âu, Mỹ thường có lượng khách rất lớn. Có những tàu chúng tôi đón đem theo hơn 2.000 khách. Sau khi tham quan vịnh Hạ Long, du khách sẽ thưởng thức ẩm thực địa phương, thăm Hà Nội, Hải Phòng và các điểm đến khác”, ông Nguyễn Hà Hải thông tin thêm.

Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long là một trong những cảng tàu du lịch quốc tế chuyên biệt lớn nhất cả nước do Tập đoàn Sun Group đầu tư. Công trình có cả bến thuyền quốc tế và bến nội địa, cầu cảng, cầu dẫn, nhà ga hành khách, nhà công vụ của cơ quan chức năng.

Trong đó, bến quốc tế được thiết kế hiện đại, cầu cảng dài 406 m gồm 6 trụ neo; sảnh đón khách dài 130 m, rộng 30 m, có khả năng đón tàu có tải trọng tới 225.000 GRT, phục vụ được 2 tàu đậu cùng lúc. Hệ thống bến nổi hiện đại cũng đảm bảo an toàn cho các tàu du lịch mỗi khi neo đậu qua đêm.

Với hệ thống cảng biển hiện đại, tỉnh Quảng Ninh rất chú trọng khai thác thị trường du lịch tàu biển, thu hút khách du lịch tới Hạ Long. Phó Giám đốc phụ trách Sở Du lịch Quảng Ninh Nguyễn Huyền Anh cho biết: Sở Du lịch đã phối hợp với các sở, ngành, cơ quan chức năng, tạo điều kiện cho du khách quốc tế làm thủ tục nhập cảnh qua cảng biển vào Hạ Long và xây dựng các sản phẩm phù hợp, dịch vụ tốt nhất để phục vụ đối tượng khách du lịch này.

Tín hiệu vui của khách du lịch tàu biển - Anh 6

Tàu biển Dream Cruise cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long ngày 7.2

Còn tính riêng trong tháng 1.2024, đã có 13 tàu biển đăng ký cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long mang theo gần 20.000 du khách châu Âu, Mỹ và Trung Quốc.

Trong đó có nhiều hãng tàu đã quay trở lại Hạ Long nhiều lần. Tàu Celebrity Solstice (quốc tịch Malta) đã cập Cảng tàu khách quốc tế Hạ Long 8 lần (từ tháng 10.2023 đến nay), mang theo hơn 12.000 du khách châu Âu, châu Mỹ. Đây cũng là một trong những con tàu mang nhiều đoàn khách đến Hạ Long nhất.

Tàu Zhao Shang Yi Dun (quốc tịch Trung Quốc) cũng liên tục đưa khách đến Hạ Long. Từ lần cập bến đầu tiên tại Hạ Long vào cuối tháng 11/2023, chỉ chưa đầy 2 tháng, tàu đã đến Hạ Long 8 lần đưa khoảng 7.000 khách du lịch Trung Quốc.

Quảng Ninh tiếp tục đưa vào nhiều sản phẩm mới, hướng đến các sản phẩm du lịch sinh thái, trải nghiệm văn hóa, chăm sóc sức khỏe… với tiêu chí độc đáo, mới lạ để thu hút khách quốc tế.

Nhiều sản phẩm dự kiến sẽ tạo sức hút với khách quốc tế như: Nhà trưng bày không gian văn hoá đồng bào dân tộc Dao Thanh Y (TP Uông Bí); sản phẩm Hạ Long City Tour tham quan bên Hòn Gai cho khách du lịch tàu biển (Công ty CP Du thuyền Đông Dương); sản phẩm du lịch Phiên chợ ký ức (Chi hội đồ xưa, Hội Cổ vật); khám phá công trường khai thác than (Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam)…

Năm 2024, Quảng Ninh phấn đấu thu hút từ 17- 20 triệu lượt khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 39.100 tỉ đồng. Quảng Ninh hướng tới mục tiêu đến năm 2030 sẽ đón khoảng 25 triệu lượt du khách, trong đó khoảng 8 triệu lượt khách quốc tế; tốc độ tăng trưởng du khách bình quân 6%/năm.

HỒNG HÀ - NGUYỄN ANH

Ý kiến bạn đọc