Quảng Nam và Quảng Bình bàn chuyện kết nối di sản Hội An - Phong Nha phát triển du lịch

VH- Hơn 200 đại biểu đại diện lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp du lịch ở Quảng Nam, Quảng Bình vừa có buổi tiếp xúc, trao đổi tại Chương trình gặp gỡ, kết nối sản phẩm du lịch hai địa phương vào chiều ngày 18.5 tại TP Hội An (Quảng Nam).

Quảng Nam và Quảng Bình bàn chuyện kết nối di sản Hội An - Phong Nha phát triển du lịch - Anh 1

Các doanh nghiệp du lịch của hai địa phương cùng gặp gỡ trao đổi, tìm kiếm cơ hội hợp tác tại chương trình.

Chương trình do Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tỉnh Quảng Nam và Sở Du lịch (DL) Quảng Bình phối hợp tổ chức nhằm tăng cường hợp tác, liên kết phát triển, nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm DL “Con đường di sản miền Trung” và hướng đến kết nối hai điểm đến được ưa thích là Hội An và Phong Nha-Kẻ Bàng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, khẳng định Quảng Bình có nhiều lợi thế, tiềm năng và giàu tài nguyên để phát triển du lịch hàng đầu ở Việt Nam. Trong đó, nổi bật nhất là Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO 2 lần công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới vào các năm 2003 và 2015, là di sản đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á đạt 3 trên 4 tiêu chí dành cho một Di sản thiên nhiên thế giới,…Từ sau sự cố Formosa, tỉnh Quảng Bình đã nỗ lực hỗ trợ, xây dựng chiến lược phát triển bền vững để ngành DL “hồi phục”, đón đầu xu hướng, nhu cầu của thị trường và đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. Theo ông Dũng, ý tưởng kết nối DL của hai địa phương là một ý tưởng hay, góp phần thúc đẩy DL hai nơi cùng phát triển. Đó sẽ là sự kết nối giữa hai điểm đến di sản hấp dẫn, thu hút du khách hàng đầu của Việt Nam là Hội An và Phong Nha - Kẻ Bàng; kết nối hoạt động, sản phẩm DL của hai điểm đến, chẳng hạn như giữa du lịch văn hóa sinh thái làng nghề Quảng Nam với du lịch khám phá hang động Quảng Bình. Hai địa phương và các doanh nghiệp sẽ hợp tác, hỗ trợ, quảng bá sao cho khách đến Hội An có thể ra Quảng Bình và ngược lại.

Chia sẻ tại buổi gặp gỡ, ông Lê Ngọc Tường, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Nam, cho rằng, du lịch là ngành kinh tế đa ngành, mang tính liên vùng nên sự kết nối, hợp tác là rất quan trọng. Đặc biệt các doanh nghiệp đóng vai trò rất quan trọng trong liên kết, hợp tác kết nối, phát triển DL của hai địa phương. Hội nghị lần này sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai địa phương gặp gỡ, kết nối hợp tác với nhau cùng phát triển.

Vấn đề kết nối, hợp tác hình thành các vùng DL, điểm đến hạt nhân là xu hướng tất yếu và là yếu tố quan trọng để phát triển DL bền vững trong kỷ nguyên hiện nay. Tại buổi gặp gỡ, các nhà quản lý cũng như doanh nghiệp đều thừa nhận rằng với lợi thế là nơi hội tụ nhiều di sản thế giới, thuận lợi về cảng biển, cảng hàng không quốc tế, các địa phương Quảng Bình - Thừa Thiên Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam đang là vùng DL quan trọng của cả nước và khu vực. Trong vùng DL ấy, hai di sản Hội An và Phong Nha - Kẻ Bàng là những thương hiệu cốt lõi, đầu mối quan trọng, có nhiều cơ hội để hợp tác, liên kết chặt chẽ hơn nữa với các sản phẩm DL hấp dẫn khách quốc tế, trở thành điểm đến yêu thích của du khách từ điểm hạt nhân Đà Nẵng.

Ông Đặng Đông Hà - Phó Giám đốc Sở VHTTDL Quảng Bình - phân tích : Phố cổ Hội An từ lâu là điểm đến hấp dẫn hàng đầu đối với khách du lịch trong nước và quốc tế, đặc biệt là điểm đến không thể bỏ qua của du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Trong vùng du lịch Quảng Nam - Đà Nẵng - Thừa Thiên Huế, Hội An là điểm nhấn, một thương hiệu cốt lõi để thu hút khách quốc tế. Quảng Bình hiện là điểm đến hấp dẫn thứ 4 tại Việt Nam theo bình chọn của website du lịch lớn nhất thế giới Trip Advisor. Trong danh sách 15 điểm đến đáng trải nghiệm nhất tại Việt Nam do Tạp chí du lịch uy tín Lonely Planet xếp hạng năm 2017, Phong Nha - Kẻ Bàng ở vị trí thứ 2, chỉ sau Hội An. Ông Đông cũng cho biết hiện ở Quảng Bình có hơn 30 dự án khách sạn, nghỉ dưỡng cao cấp đang triển khai; hoạt động du lịch cộng đồng cũng đang phát triển bền vững với nhiều mô hình độc đáo, đa dạng dịch vụ phục vụ khách. Bên cạnh các chính sách chung, tỉnh Quảng Bình cũng ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ đầu tư hấp dẫn đối với các doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ sở lưu trú từ 3 sao trở lên, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống cũng được thẩm định cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách, các hãng hàng không khai thác đường bay mới, thúc đẩy hoàn thiện cơ sở hạ tầng du lịch trên địa bàn tỉnh,…Với những điều kiện thuận lợi ấy, việc kết nối không chỉ nâng cao giá trị thương hiệu các sản phẩm, dịch vụ của hai điểm đến Hội An và Phong Nha - Kẻ Bàng mà còn góp phần xây dựng, phát triển vùng du lịch từ Quảng Bình đến Quảng Nam trở thành trung tâm DL hàng đầu của cả nước.

Tại hội nghị, bên cạnh việc giới thiệu về tiềm năng du lịch, các sản phẩm nổi bật, hai địa phương cũng trao đổi về kinh nghiệm quản lý, đề xuất các giải pháp tăng cường kết nối, phát triển sản phẩm DL giữa hai tỉnh. Đồng thời các doanh nghiệp cũng đã gặp gỡ trao đổi, liên kết, tìm kiếm cơ hội hợp tác và ký kết các hợp đồng cung ứng dịch vụ.

 ​Quảng Nam - Hòa Bình chia sẻ kinh nghiệm phát triển du lịch

Cũng trong ngày 18.5, UBND tỉnh Quảng Nam đã có buổi làm việc với Đoàn công tác Ban Chỉ đạo về Du lịch tỉnh Hòa Bình do ông Nguyễn Văn Chương - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hòa Bình, làm trưởng đoàn để cùng trao đổi một số nội dung về định hướng, việc xúc tiến hợp tác, hỗ trợ trong phát triển du lịch giữa hai địa phương thời gian tới. Tỉnh Quảng Nam cũng chia sẻ với tỉnh Quảng Bình những kinh nghiệm về công quản lý, một số cơ chế thu hút đầu tư,  phát triển sản phẩm du lịch Quảng Nam.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cho biết, trong thời gian qua, UBND tỉnh đã có nhiều văn bản tăng cường chỉ đạo về du lịch, chú trọng đầu tư hạ tầng phục vụ du lịch với nhiều tuyến đường, công trình trọng điểm như Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, cầu Cửa Đại và tuyến đường ven biển nối Đà Nẵng - Hội An với vùng đông Quảng Nam, quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Hội An, vùng hồ Phú Ninh… Công tác quảng bá, xúc tiến du lịch được thực hiện hiệu quả với nhiều hình thức, nội dung thể hiện mới thông qua các sự kiện văn hóa du lịch lớn như Liên hoan hợp xướng quốc tế, Festival di sản, roadshow giới thiệu du lịch ở nhiều nước như Nhật Bản, Singapore, Malaysia, Thái Lan… Tiếp tục làm mới các sản phẩm du lịch đang khai thác tại các di sản văn hóa thế giới, xây dựng các sản phẩm du lịch vệ tinh lân cận các di sản văn hóa để giảm áp lực khách lên khu di sản tại những mùa cao điểm. Chú trọng công tác liên kết hợp tác phát triển du lịch, tăng cường công tác quản lý môi trường du lịch, đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách. Trước đó, đoàn công tác tỉnh Hòa Bình đã có chuyến làm việc tại một số địa phương trên địa bàn Quảng Nam liên quan đến đầu tư, phát triển du lịch

Khánh Chi

         

 

 

 

Ý kiến bạn đọc