Liên quan đến “chuyến đi kinh dị” của du khách Úc tới vịnh Hạ Long: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm của Spring Travel Agency

VH- Ngày 23.5, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký văn bản số 2258/UBND-TKBT về việc kiểm tra thông tin báo nêu về vụ việc của du khách Australia.

Liên quan đến “chuyến đi kinh dị” của du khách Úc tới vịnh Hạ Long: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm của Spring Travel Agency - Anh 1

Tàu Hoàng Phượng HP 4 686 tại Hải Phòng

Chủ tịch Thành phố yêu cầu Sở Du lịch Hà Nội kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về hoạt động quảng cáo, khai thác tour du lịch của Văn phòng du lịch Spring Travel Agency (21 Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội), nơi 6 du khách Úc mua tour 2 ngày 1 đêm ngủ tàu trên vịnh Hạ Long. Đồng thời tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng các dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố, có biện pháp chấn chỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, khai thác các tour, tuyến du lịch.

Kết quả thực hiện báo cáo Thành ủy, UBND Thành phố Hà Nội trước ngày 30.5, đồng thời thông tin trả lời báo chí.

Liên quan đến vụ việc này, cũng trong ngày 23.5, sau khi nhận được công văn số 2151/BVHTTDL-TCDL của Bộ VHTTDL đề nghị xử lý nghiêm việc cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng cho du khách, UBND Thành phố Hải Phòng đã gửi công văn hoả tốc chỉ đạo Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Sở Du lịch, Công an Thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng, Cảnh sát PCCC, UBND huyện Cát Hải và các cơ quan liên quan thanh tra, kiểm tra tàu Hoàng Phương, xử lý nghiêm, triệt để những vi phạm của doanh nghiệp theo đúng quy định của pháp luật và có văn bản báo cáo kết quả thực hiện về Bộ VHTTDL (qua TCDL), UBND thành phố trước ngày 27.5.

Liên quan đến “chuyến đi kinh dị” của du khách Úc tới vịnh Hạ Long: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm của Spring Travel Agency - Anh 2

Nhà vệ sinh trên tàu đã xuống cấp

Trước đó, nữ du khách Lynne Ryan (quốc tịch Úc) đã đăng tải thông tin lên mạng xã hội phản ánh về việc bà cùng nhóm bạn 6 người mua tour du lịch tham quan và ngủ đêm trên vịnh Hạ Long 2 ngày 1 đêm bằng tàu du lịch sang trọng (mua tour tại Văn phòng du lịch Spring Travel Agency, 21 Ngõ Huyện, Hà Nội) nhưng thực tế lại trở thành “chuyến đi kinh dị” vì tàu du lịch Hoàng Phương 16, biển kiểm soát 4686 chất lượng dịch vụ rất kém, không đúng như quảng cáo.

Ngày 22.5, đoàn kiểm tra liên ngành của Thành phố Hải Phòng đã kiểm tra tàu HP 4686, kết quả cho thấy, 8 phòng lưu trú trên tàu đều được trang bị các thiết bị tối thiểu phục vụ khách nhưng đều đã xuống cấp tuy nhiên, “tại phòng số 3, vệ sinh hỏng và xuống cấp nhiều, bung chốt, điều hoà bị rỏ nước, đúng như phản ánh của du khách Úc”, bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng xác nhận.

Liên quan đến “chuyến đi kinh dị” của du khách Úc tới vịnh Hạ Long: Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm vi phạm của Spring Travel Agency - Anh 3

Văn phòng du lịch Spring Travel Ag ency, 21 Ngõ Huyện Hà Nội 

Thuyền trưởng tàu HP 4686 giải trình với đoàn kiểm tra là nhóm khách xuất phát từ Tuần Châu (Quảng Ninh), được một tàu cao tốc đưa đến tàu Hoàng Phương 16, nghỉ đêm ở khu vực Rặng Dừa (Quảng Ninh).

Ông Phạm Văn Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng khẳng định: Tàu Hoàng Phương 16, biển kiểm soát HP 4686 được cấp kiểm định vào tháng 3 năm 2018 nhưng tại thời điểm các vị khách người Úc du lịch trên vịnh (từ ngày 2-3.5), con tàu này không được Cảng vụ Cát Hải cấp lệnh rời bến. Đồng thời, Đồn biên phòng Cát Bà cũng xác nhận tàu này không hoạt động tại bến Gia Luận (Hải Phòng).

Vụ việc ngày càng trở nên phức tại khi rà soát lại quá trình quảng cáo, bán tour cho khách của các doanh nghiệp có rất nhiều sai phạm, cần chấn chỉnh; công tác quản lý du lịch ở các địa phương cũng đang rất lỏng lẻo, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín và hình ảnh du lịch Việt Nam. Bà Nguyễn Thị Thương Huyền cho rằng: “Vì vụ việc liên quan đến các doanh nghiệp ở cả 3 địa phương Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh nên chúng tôi sẽ phối hợp để xử lý nghiêm các vi phạm liên quan đến quá trình bán tour cho du khách không đảm bảo chất lượng. Theo tôi, trước tiên chúng ta cần gửi lời xin lỗi đến du khách”.

Thuý Hà

Ý kiến bạn đọc