Sẽ tổng kiểm tra, rà soát tàu du lịch trên toàn quốc

VH- “Vụ việc xảy ra đối với du khách Úc là cá biệt, rất đáng tiếc và đã làm tổn thương đến uy tín, hình ảnh du lịch Việt Nam nói chung cũng như du lịch Hạ Long, Cát Bà nói riêng. Chúng tôi đã đề nghị các địa phương liên quan thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm”, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL nói tại cuộc trao đổi với báo chí chiều 24.5 về vụ cung cấp dịch vụ du lịch kém chất lượng cho khách du lịch Úc.

Sẽ tổng kiểm tra, rà soát tàu du lịch trên toàn quốc - Anh 1

Tổng cục Du lịch tổ chức họp báo

Thiếu hợp tác, Quảng Ninh- Hải Phòng đổ qua đổ lại

Ông Nguyễn Văn Tuấn cho biết đã trao đổi trực tiếp với lãnh đạo UBND TP Hải Phòng, đề nghị địa phương yêu cầu đơn vị cung cấp dịch vụ phải liên hệ xin lỗi du khách, có biện pháp khắc phục sự cố, đền bù cho nhóm du khách người Úc đã mua tour 2 ngày 1 đêm, đi tàu Hoàng Phương 16, biển kiểm soát HP 4686, đồng thời tạm giữ phương tiện làm rõ sai phạm.

Theo phản ánh của khách du lịch Lynne Ryan (quốc tịch Úc) thì nhóm khách 6 người của bà mua tour 2 ngày 1 đêm ngủ tàu trên vịnh Hạ Long nhưng tàu này có chất lượng rất kém, cơ sở vật chất, dịch vụ trên tàu không như đại lý du lịch ở Hà Nội đã quảng cáo.

Đến nay, lãnh đạo cả 3 tỉnh/thành phố liên quan là Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng đều đã vào cuộc để giải quyết vụ việc. Sở GTVT Hải Phòng khẳng định: Tàu Hoàng Phương 16, biển kiểm soát HP 4686 Cảng vụ Cát Hải cấp lệnh rời bến ngày 2-3.5 (thời điểm nhóm khách Úc đi du lịch trên quần đảo Cát Bà). Đồng thời, Đồn biên phòng Cát Bà cũng xác nhận tàu này không hoạt động tại bến Gia Luận (Hải Phòng). Ban Quản ký các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà không bán vé cho đoàn khách trên tham quan khu vực các vịnh thuộc quần đảo Cát Bà. Tàu Hoàng Phương 16 chưa có biển hiệu Tàu thuỷ du lịch, chưa có giấy Chứng nhận an ninh trật tự theo quy định.

Nhưng phía Quảng Ninh ngay từ khi mới xảy ra vụ việc đã phản ứng về việc này và cho rằng du khách Úc phản ánh chưa đúng về tàu du lịch trên vịnh Hạ Long. Trong công văn số 3371/UBND-DL1 của UBND tỉnh Quảng Ninh gửi Bộ VHTTDL ghi rõ: Từ cuối tháng 8.2017 đến nay, các cơ quan chức năng của tỉnh Quảng Ninh không cấp phép cho phương tiện mang biển kiểm soát HP 4686 tham quan vịnh Hạ Long và du khách Lynne Ryan cũng không có tên trong đăng ký du khách ngủ đêm trên vịnh Hạ Long khoảng thời gian đầu tháng 5.2018.

Trên thực tế, cũng không có tour tham quan, nghỉ đêm kết nối Cát Bà- Hạ Long được cấp phép hoạt động. Tàu xuất bến từ Hạ Long không được sang Cát Bà, tàu xuất bến ở Cát Bà cũng không được sang Hạ Long.

Tức là đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được tàu HP 4686 do cơ quan chức năng của địa phương nào cấp lệnh xuất bến, tàu có được phép hoạt động hay không, hoạt động ở luồng tuyến nào. Địa điểm mà thuyền trưởng tàu HP 4686 khai là tàu neo đậu nghỉ đêm là khu vực giáp ranh giữa Hạ Long và Cát Bà. Ông Nguyễn Văn Tuấn cho rằng: “Ranh giới hành chính giữa Hạ Long với Cát Bà giữa biển mênh mông, nếu không phải là người có chuyên môn sẽ không phân biệt được. Lợi dụng điều này, các tàu du lịch hiện nay đang cho tàu neo đậu, hoạt động ở khu vực ranh giới giữa Hạ Long và Cát Bà. Công tác quản lý hoạt động của tàu du lịch ở Cát Bà hiện nay cũng đang bị buông lỏng. Từ việc này chúng tôi cũng đề nghị các địa phương phải ngồi lại với nhau, thống nhất tiêu chí, tiêu chuẩn và công tác quản lý hoạt động của tàu du lịch trên vịnh Hạ Long và vịnh Lan Hạ (Cát Bà); đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách và đảm bảo lợi ích cho cả 2 địa phương”

Sẽ tổng kiểm tra, rà soát tàu du lịch trên toàn quốc - Anh 2

Tàu HP 4686

Có dấu hiệu cá nhân kinh doanh du lịch trái phép

Ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL cho biết: “Sau khi Thanh tra Bộ VHTTDL cùng Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội kiểm tra đột xuất Văn phòng du lịch Spring Travel Agency (21 Ngõ Huyện, Hoàn Kiếm, Hà Nội), đại diện của Văn phòng du lịch này thừa nhận gom nhóm khách Úc này bán cho một người tổ chức chương trình du lịch nhưng không ký kết hợp đồng, cũng không biết đơn vị tổ chức đó ở đâu và bán tour trên cơ sở tài liệu quảng cáo do đơn vị tổ chức cung cấp. Văn phòng du lịch Spring Travel Agency không công khai số lượng, dịch vụ cho khách và đã ký vào biên bản vi phạm hành chính, thừa nhận sai phạm của mình”.

Cho đến nay, các cơ quan chức năng vẫn chưa tìm ra đơn vị, cá nhân nào tổ chức tour này cho nhóm khách Úc. Nhưng có dấu hiệu cá nhân đứng ra tự làm, không có giấy phép lữ hành quốc tế.

Theo bà Nguyễn Thị Thương Huyền, giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng: Ngày 24.5, Thanh tra Sở Du lịch Hải Phòng đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Chi nhánh Công ty Hoàng Phương (Hải Phòng), đơn vị này trên giấy tờ vẫn đang có quyền sở hữu tàu Hoàng Phương 16. Đồng thời, cơ quan quản lý du lịch Hà Nội, Hải Phòng nhận trách nhiệm yêu cầu đại lý du lịch Spring Travel Agency và Chi nhánh Công ty Hoàng Phương (Hải Phòng) gửi lời xin lỗi công khai tới nhóm du khách Úc, xem xét việc bồi thường đối với nhóm khách trên”.

Sở Du lịch Hải Phòng cũng đề nghị UBND thành phố Hải Phòng giao Sở Giao thông vận tải khẩn trương xem xét đình chỉ hoạt động của tàu Hoàng Phương 16 và tiến hành rà soát, kiểm tra tất cả các tàu du lịch đăng ký hoạt động tại Hải Phòng ngay trong tháng 6.2018, làm cơ sở xem xét quy định về việc thẩm định điều kiện lưu trú trước khi cấp Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện thuỷ nội địa đối với các loại tàu du lịch. Các cơ quan quản lý du lịch cần tăng cường cảnh báo du khách về chất lượng dịch vụ đối với những tour du lịch giá rẻ.

 “Sau sự việc này, chúng tôi sẽ phát động chiến dịch tổng rà soát, kiểm soát chất lượng dịch vụ của phương tiện thuỷ vận chuyển khách du lịch tham quan và lưu trú trên toàn quốc đồng thời tiếp tục chiến dịch thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh lữ hành trên cả nước, đặc biệt khu vực phố cổ Hà Nội”.

 (Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL)

 

 

 

Ý kiến bạn đọc