Tổng kết chiến dịch “Biển Việt Nam xanh”

VH- Tối 26.5, tại thị xã Cửa Lò, Nghệ An đã diễn ra Đêm gala tổng kết chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” bảo vệ môi trường trong hoạt động du lịch do Bộ VHTTDL, Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức.

Dự Đêm gala có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Đặng Thị Bích Liên; đại diện một số Sở, ngành, du khách thập phương và đông đảo người dân trên địa bàn.

Đêm gala “Biển Việt Nam xanh” là hoạt động tổng kết, tôn vinh các đơn vị và cá nhân đã có những đóng góp tích cực trong tuần lễ chiến dịch “Biển Việt Nam xanh”, chiến dịch bảo vệ biển, dọn sạch rác thải trên khắp các bãi biển dọc miền Trung Việt Nam, diễn ra từ ngày 19-26.5.2018. 

 

Tổng kết chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” - Anh 1

Các đại biểu tham dự Đêm gala

Tổng kết chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” - Anh 2

 Em Nguyễn Ngọc Hoàng giao lưu cùng khán giả

Tổng kết chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” - Anh 3

 Giao lưu cùng với các Cựu chiến binh phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò

Chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” là sáng  kiến của Bộ VHTTDL với thông điệp làm sạch biển vì du lịch, làm sạch biển bền vững. Với sự chung tay hành động của hàng ngàn bạn trẻ, hơn 5.000 tình nguyện viên cùng sự tham gia đông đảo các nghệ sĩ, chiến dịch "Biển Việt Nam xanh"  đã diễn ra mạnh mẽ tại Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về ý thức bảo vệ môi trường, đặc biệt là môi trường biển.

Tại buổi lễ, trao đổi với Báo Văn hoá về chiến dịch "Biển Việt Nam xanh", Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cho biết: Phát triển du lịch và bảo vệ phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu là xu hướng tất yếu, yêu cầu cấp thiết thực tiễn phát triển bền vững của đất nước. Một trong những nhiệm vụ đặt ra đối với du lịch Việt Nam đó là bảo vệ môi trường, khai thác bền vững tiềm năng và lợi thế tiềm năng, thiên nhiên từ biển.Thứ trưởng cũng yêu cầu, sau chương trình này, các đơn vị thực hiện tổ chức đánh giá mặt tốt và chưa tốt, rút kinh nghiệm, để các năm sau sẽ tiếp tục có các chiến dịch bảo vệ môi trường tương tự như “Biển Việt Nam xanh”.

Tổng kết chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” - Anh 4

 Tiết mục trong Đêm gala

Tổng kết chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” - Anh 5

 Các đại biểu nhấn dấu vân tay vào tranh bích họa hưởng ứng bảo vệ môi trường

Tổng kết chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” - Anh 6

Đại biểu cùng đông đảo người dân giơ tay hưởng ứng chiến dịch bảo vệ môi trường, thu hút du lịch

Bên cạnh việc thưởng thức các ca khúc đặc sắc về biển đảo Việt Nam, khán giả đã được được gặp gỡ các nhân vật điển hình, có những đóng góp cho chiến dịch “Biển Việt Nam xanh” nói riêng và quá trình bảo vệ môi trường biển đảo nói chung. Đó là em học sinh lớp 9 Nguyễn Ngọc Hoàng, học sinh Trường THCS Vĩnh Thái, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị).Hoàngsinh ra trong gia đình ngư dân nghèo, trong một lần đi đánh cá với bố, bắt được rùa biển bị mắc lưới. Khi biết Hoàng phát hiện rùa biển quý hiếm, nhiều người hỏi mua với giá cao, nhưng em nhất định không bán, Hoàng mang rùa về báo các thầy cô trong trường.Rùa biển đóng vai trò cực kì quan trọng đối với hệ sinh thái biển và ven bờ. Tuy nhiên, ngày nay việc khai thác biển quá mức của con người đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của loài rùa biển. Chú rùa quý hiếm đã được thả về biển trước sự chứng kiến của chính quyền địa phương, Trạm Biên phòng 204 đóng tại địa bàn Vĩnh Thái và các thầy cô giáo trong nhà trường. Với hành động ý nghĩa đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Huyện đoàn Vĩnh Linh đã tổ chức tuyên dương kịp thời việc làm ý nghĩa của em trong việc bảo vệ rùa biển và bảo vệ môi trường; đồng thời phát động phong trào thi đua học tập tấm gương sáng của Hoàng trong toàn thể học sinh của huyện.Hay câu chuyện của những Cựu chiến binh phường Thu Thủy, thị xã Cửa Lò, dù có những Cựu chiến binh đã 76 tuổi, vẫn có nhiều hoạt động ngày đêm gìn giữ môi trường biển.

Trong đêm Gala Biển Việt Nam xanh có sự tham gia của các ca sĩ nổi tiếng đang được giới trẻ yêu thích như: Đông Nhi, Lê Anh Dũng, Tóc Tiên, Đức Phúc, Ali Hoàng Dương, Uni 5... Các nghệ sĩ cùng truyền đi thông điệp bảo vệ môi trường biển Việt Nam.Sau đêm Gala kết thúc chiến dịch, Bộ VHTTDL sẽ tiếp tục cùng các nhà tài trợ, đồng hành phát động những chương trình khuyến khích sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài bảo vệ môi trường biển. Trong đó đặc biệt là các loại hình nghệ thuật sân khấu, kịch, ca, múa nhạc.

Phạm Ngân

 

 

Ý kiến bạn đọc