Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Mái nhà rêu xanh đẹp như tranh ở Hà Giang

Thứ Ba 22/02/2022 | 17:22 GMT+7

VHO- Không chỉ gây ấn tượng bởi khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, hùng vĩ, các bản làng vùng cao xã Phương Tiến (huyện Vị Xuyên, Hà Giang) còn hấp dẫn lòng người bởi những nếp nhà mái phủ rêu xanh. Mùa xuân về, sắc xanh ấy lại càng tươi thắm.

Một góc thôn Xà Phìn thấp thoáng mái nhà rêu xanh

Ẩn mình dưới dãy núi Tây Côn Lĩnh, thôn Xà Phìn thuộc xã Phương Tiến là nơi sinh sống của đồng bào Dao từ lâu đời. Với 53 hộ dân, đa số bà con vẫn sống trong nếp nhà sàn truyền thống, được làm bằng các vật liệu tự nhiên. Điểm độc đáo của các ngôi nhà ở bản làng này là những mái lá cọ được bao phủ bằng một lớp rêu xanh.

 Du khách thích thú chụp ảnh với mái nhà phủ rêu xanh

Nơi đây có khí hậu mát mẻ quanh năm, có sương mù và độ ẩm đặc trưng nên cây cối bốn mùa sinh trưởng và phát triển xanh tốt. Cũng bởi vậy mà các mái nhà sàn truyền thống sẽ hình thành lớp rêu xanh. Khi mùa xuân về, mang theo hơi ẩm và lấm tấm chút mưa, những mầm non cựa mình vươn lên làm cho mái nhà sàn phủ rêu xanh lại càng thêm xanh. Tất cả tạo nên vẻ cổ kính, thanh bình - nét đẹp rất riêng của đồng bào nơi vùng cao Đông Bắc. Phóng tầm nhìn, chiêm ngưỡng những mái nhà rêu xanh ẩn hiện trong thôn gợi lên thật nhiều cảm xúc, cứ ngỡ như lạc vào vùng quê cổ tích.

Theo thời gian, lớp rêu này sẽ được bồi đắp dày lên. Không chỉ góp phần tô thêm sắc thắm, tạo dấu ấn cho bản làng, rêu xanh phủ trên mái cũng làm cho ngôi nhà được ấm hơn về mùa đông và mát hơn về mùa hè; giống như những tấm chăn che chắn mái nhà giữa bốn mùa sương gió, nắng mưa. Đặc biệt, khi những cơn mưa trút xuống, lớp rêu xanh còn góp phần giảm tiếng ồn.

Phó Chủ tịch UBND xã Phương Tiến, Cấn Văn Hiển cho biết: “Với nhiều lợi thế, tiềm năng sẵn có để thu hút và phát triển du lịch cùng nhiều nét văn hóa truyền thống đặc sắc; cấp ủy, chính quyền xã đang định hướng để xây dựng nơi đây thành làng văn hóa du lịch cộng đồng. Qua đó, góp phần quảng bá văn hóa bản địa cũng như nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con”.

 Mái nhà lá cọ phủ đầy rêu xanh của người Dao ở Xà Phìn

Trong sự phát triển mạnh mẽ của cuộc sống hiện nay, vẻ đẹp mang đậm nét nguyên sơ, mộc mạc của mái nhà lá cọ thấp thoáng rêu xanh cùng văn hóa bản địa của cộng đồng người Dao nơi đây chắc chắn sẽ là điểm đến hấp dẫn đối với những người ưa khám phá trên hành trình chinh phục mảnh đất nơi địa đầu Tổ quốc.

Hạnh Võ; ảnh: Cấn Văn Hiển

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top