Hàng trăm Phật tử tới Fansipan dâng đăng mừng Lễ vía Đức Phật A Di Đà

VHO - Ngày 29.12.2023 (tức ngày 17.11 âm lịch), hàng trăm tăng ni, Phật tử và du khách thập phương trở về quần thể tâm linh Fansipan, tham dự Lễ vía Đức Phật A Di Đà, lắng nghe pháp thoại và dâng đăng cúng dường chư Phật.

Quần thể tâm linh Fansipan tọa lạc tại đỉnh thiêng, nơi hội tụ linh khí đất trời là một trong những điểm đến mà hàng nghìn Phật tử thập phương hướng về mỗi dịp lễ lớn của Phật giáo. Tháng cuối năm, quần thể văn hóa tâm linh Fansipan tiếp tục là điểm đến được Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Lào Cai tổ chức Lễ vía Đức Phật A Di Đà, một trong những ngày lễ lớn của Phật giáo, nhằm tưởng nhớ công đức của Đức Phật A Di Đà.

Thượng tọa Thích Tỉnh Thiền - Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác (Sa Pa, Lào Cai) chia sẻ: "Lễ vía Đức Phật A Di Đà được tổ chức ngày hôm nay có ý nghĩa lớn khi đưa hàng trăm Phật tử đến với đỉnh Fansipan cao nhất cả nước và cũng được coi là đỉnh núi linh thiêng nhất. Đặc biệt tại đỉnh thiêng Fansipan giờ đây hiện hữu Đại tượng Phật A Di Đà bằng đồng ở độ cao cao nhất châu Á, để chúng sinh có thể nhớ về hình hài của Ngài, nương vào và làm theo lời nguyện của Ngài, để tu tập công hạnh, trang nghiêm".

Lễ vía được tổ chức từ 12h30 đến 19h40 trong ngày chính lễ, với sự chủ trì của các đại đức, trụ trì và sự tham dự của hàng trăm Phật tử. Đông đảo du khách trong và ngoài nước tới Fansipan tham quan dịp này thích thú khi được tham dự lễ vía, tìm hiểu thêm về nét văn hóa tâm linh bản địa đặc sắc.

Lẫn trong mây trắng bồng bềnh tiếng chuông chùa vang vọng, quần thể tâm linh Fansipan hiện lên thâm nghiêm và huyền hoặc, như đưa bước chân Phật tử đến cõi tiên cảnh.

Mở đầu lễ vía là nghi lễ dâng hoa cúng Phật. Hàng trăm tăng ni và Phật tử vượt hàng trăm bậc đá dốc đứng, nâng niu trên tay những lẵng hoa tươi để dâng lên trước tôn tượng Đức Phật A Di Đà - Tượng phật A Di Đà bằng đồng ở độ cao cao nhất châu Á. 

Trước tôn tượng Đức Phật, các vị đại đức, trụ trì cùng tăng ni, Phật tử dâng hương để nguyện cầu quốc thái dân an, mong ước bình an cho gia đình và người thân. Những ngày cuối năm, thời tiết tại đỉnh thiêng Fansipan giá lạnh, song dường như không ai vồn vã và mệt mỏi, niềm tin về Phật pháp khiến gương mặt họ rạng rỡ niềm hạnh phúc.

Những bước đi khoan thai của dòng người mặc áo lam trong quần thể tâm linh thâm nghiêm khiến mọi du khách, dù không tham gia vào đoàn lễ, cũng phải đứng lại hồi lâu để dõi theo và cảm nhận sự thanh tịnh, an yên.

Trong ngày, Phật tử thập phương cũng được tham dự pháp thoại "Hạnh nguyện A Di Đà", trong lòng Đại tượng Phật, do thượng tọa Thích Tỉnh Thiền - Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm Đại Giác (Sa Pa, Lào Cai) chủ trì. Qua đó, Phật tử được tìm hiểu sâu sắc hơn về 48 lời thề nguyện cứu độ chúng sinh của Đức Phật, gác lại mọi âu lo, phiền khổ để có thêm niềm tin tu tập.

Theo quan niệm Phật giáo, Đức Phật A Di Đà là vị Phật Vô Lượng Quang, tức là vị Phật của ánh sáng vô hạn. Do đó, trong khuôn khổ sự kiện, nghi lễ thắp sáng con đường đá được tổ chức phía trước Kim Sơn Bảo Thắng Tự. 24 chiếc đèn đều được Phật tử thập phương cúng dường tại quần thể tâm linh Fansipan. Việc thắp sáng những ngọn đèn tựa như lời ước nguyện, ánh sáng của trí huệ minh mẫn sẽ xua tan bóng tối vô minh và soi sáng chúng sanh trên con đường tu dưỡng bản thân theo lời Phật dạy.

Cuối ngày, nghi lễ dâng đăng chư Phật được tổ chức trang trọng tại Bảo An Thiền Tự. Phật tử và du khách có mặt tại Fansipan tự tay viết lời nguyện cầu trên giấy rồi xếp thành đèn đăng. Trong buổi lễ, hàng trăm ngọn đăng được thắp sáng và dâng lên tôn tượng Đức Phật. Sau đó Phật tử cùng xếp đăng thành hình chữ VẠN, một biểu tượng tôn giáo cổ xưa, biểu thị công đức vô lượng của Đức Phật. Ở đó, họ gửi gắm những lời nguyện cầu cho đất nước thịnh vượng, gia đạo bình an, thân tâm được an lạc.

Ánh sáng từ những ngọn đăng thắp lên sự ấm áp trong không gian lạnh giá, tạo nên bức tranh ánh sáng lung linh, huyền ảo hơn bao giờ hết. Leon Schmidt, du khách Đức cho biết: "Đây là lần đầu tiên chúng tôi đến Fansipan, khung cảnh ở đây rất hùng vĩ. Đặc biệt hôm nay chúng tôi được tham dự buổi lễ rất ý nghĩa, để có thể tìm hiểu thêm về nét đẹp văn hóa của Việt Nam. Nếu có cơ hội tôi nhất định sẽ trở lại đỉnh Fansipan một lần nữa".

Chị Phương Trang, ở Lào Cai cho biết đây là lần thứ 2 chị được tham dự sự kiện văn hóa tâm linh Phật giáo tại đỉnh thiêng Fansipan. "Không giống với bất kỳ thiền tự nào khác trên đất nước, quần thể tâm linh Fansipan khi nào cũng ẩn hiện trong mây trắng, dáng chùa cổ như tạc vào non cao từ hàng thế kỷ trước. Đặc biệt hôm nay trong buổi lễ, chúng tôi vô cùng xúc động khi được truyền lại những ngọn đăng sáng từ các sứ giả nhà Phật để khắc ghi lời Ngài dạy".

Sâu sắc và hấp dẫn với những sự kiện Phật giáo được tổ chức quanh năm, “Nóc nhà Đông Dương” Fansipan, cao điểm linh thiêng nước Việt giờ đây là chốn tìm về của hàng nghìn Phật tử trong cả nước. Họ đến với ngọn núi huyền tích không chỉ để thực hành các nghi lễ Phật giáo thiêng liêng, mà còn được chiêm ngưỡng những công trình tâm linh vĩ đại giữa bức tranh đại ngàn Tây Bắc kỳ vĩ.

Ý kiến bạn đọc