Cánh đồng hoa Nghĩa Hà mở cửa đón khách

VHO - Sáng 16.1, tại xã Nghĩa Hà, TP Quảng Ngãi (Quảng Ngãi) đã khai trương “Cánh đồng hoa” sẵn sàng đón khách đến check-in trước thềm năm mới 2024.

Cánh đồng hoa Nghĩa Hà mở cửa đón khách - Anh 1

“Cánh đồng hoa” đón khách đến check-in

Ngay trong ngày đầu tiên hàng trăm lượt du khách đến tham quan, chụp ảnh lưu lại những khoảnh khắc cùng gia đình. Đến với TP Quảng Ngãi và tham quan làng hoa Nghĩa Hà ông David, du khách đến từ Australia vỡ òa cảm xúc khi được ngắm cánh đồng hoa. Ông chia sẻ, ở đây không gian thoáng đãng, mát mẻ. Tôi đến đây cùng gia đình và tận hưởng giây phút thư giãn bên nhau.
“Tôi đã có nhiều lần đến Việt Nam du lịch và đây là lần thứ hai tôi đến TP Quảng Ngãi và biết đến vườn hoa này qua lời giới thiệu của bạn bè, người thân. Ở đây rất đông vui, rất nhiều loài hoa màu sắc rực rỡ. TP Quảng Ngãi cũng có rất nhiều điểm du lịch đẹp, hấp dẫn, tin rằng tương lai sẽ phát triển hơn nữa”, ông David bày tỏ.

Cánh đồng hoa Nghĩa Hà mở cửa đón khách - Anh 2

Ông David, du khách đến từ Australia chụp ảnh tại cánh đồng hoa Nghĩa Hà

Cánh đồng hoa rộng hơn 4.000m2 với đủ các loại hoa như hoa thạch thảo tím, hoa sao nháy, cúc họa mi, hoa cải vàng, hoa ngò bí…đang là điểm check in được yêu thích. Dù là năm đầu tiên làm vườn hoa dịch vụ nhưng với sự tìm hiểu, đầu tư bài bản, vườn hoa phát triển rất tốt, bên cạnh đó, địa phương đầu tư cổng chào, tiểu cảnh nghệ thuật, bàn ghế, xích đu.
Chị Nguyễn Thị Thanh du khách tham quan chia sẻ: “Xã Nghĩa Hà rất gần TP Quảng Ngãi nên việc di chuyển thuận lợi, hứa hẹn là điểm tham quan, thư giãn vào dịp tết và những ngày cuối tuần”.

Cánh đồng hoa Nghĩa Hà mở cửa đón khách - Anh 3

Phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với dịch vụ, trọng tâm là du lịch cộng đồng

Đây là lần đầu tiên tại tỉnh Quảng Ngãi, cùng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, mô hình điểm check in hoạt động dưới sự quản lý của một HTX nông nghiệp dịch vụ được đưa vào hoạt động. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hà Nguyễn Thị Loan, địa phương xác định phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với dịch vụ, trọng tâm là du lịch cộng đồng. Sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Nghĩa Hà là rau và hoa. Riêng vùng rau đã đưa vào hoạt động ổn định 2 năm qua, thu hút được nhiều đoàn về trải nghiệm. 

Cánh đồng hoa Nghĩa Hà mở cửa đón khách - Anh 4

Tạo dáng trên cánh đồng hoa

Đối với hoa, người dân thường được trồng để bán vào rằm và mùng 1, việc khai trương cánh đồng hoa được xem là bước khởi đầu quan trọng của vùng trồng hoa Nghĩa Hà. Mô hình này được duy trì cả trước trong và sau Tết để phục vụ du khách và hoạt động tham quan trải nghiệm của các trường học.
Toàn xã Nghĩa Hà có khoảng hơn 150 hộ trồng hoa với tổng diện tích khoảng 40ha. Riêng vùng hoa tập trung ở thôn Bình Đông được nhà nước đầu tư hạ tầng khoảng 10ha. Theo bà Loan, nếu giá cả ổn định, người dân trong xã sẽ thu lợi khoảng 14 tỷ đồng từ trồng hoa. Việc đưa vùng hoa vào phát triển du lịch sẽ góp phần làm đa dạng hóa sản phẩm du lịch và giúp người dân cải thiện thu nhập.
“Trên diện tích 4% của xã, HTX Nông nghiệp và dịch vụ Nghĩa Hà đã xây dựng phương án sản xuất kinh doanh tại 2 vị trí, trong đó có điểm “Cánh đồng hoa” phục vụ du khách tham quan trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Phía HTX cũng dang làm việc với Công ty môi trường để tiêu thụ sản phẩm hoa cho các thành viên của HTX trang trí tiểu cảnh tại thành phố”, bà Loan thông tin thêm.

Cánh đồng hoa Nghĩa Hà mở cửa đón khách - Anh 5

Làng hoa trở thành nơi tham quan, học tập và điểm du lịch trải nghiệm

Được thiên nhiên ưu đãi, xã Nghĩa Hà hội tụ đủ các điều kiện thuận lợi cho việc phát triển cây hoa, cây rau an toàn, cây ăn quả… Đây địa phương có truyền thống lâu đời về nghề trồng hoa và đây là nguồn thu nhập chính của người dân. Phó Chủ tịch UBND TP Quảng Ngãi Nguyễn Lâm cho biết, du lịch cộng đồng là loại hình du lịch mang lại nhiều lợi ích phát triển kinh tế bền vững, vừa giúp người dân bảo vệ tài nguyên môi trường sinh thái, vừa bảo tồn và phát huy những nét văn hoá độc đáo của địa phương. 
“Việc phát triển làng hoa sẽ trở thành nơi tham quan, học tập và điểm du lịch trải nghiệm, góp phần tăng thu nhập trên một đơn vị sản xuất. Cải thiện và từng bước thay đổi tập quán canh tác cho người dân sản xuất trong xã nói riêng và TP Quảng Ngãi nói chung. Đây chính là điểm nhấn quan trọng nhằm tạo bước đột phá tại xã Nghĩa Hà. Từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương và các vùng lân cận”, ông Lâm chia sẻ.

NHƯ ĐỒNG

Ý kiến bạn đọc