Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Gia đình

29 Tháng Ba 2024

“Bữa sáng Ruy Băng Trắng”: Giải pháp truyền thông xoá bỏ bạo lực đối với phụ nữ

Thứ Sáu 04/12/2020 | 10:39 GMT+7

VHO- Làm thế nào để tìm được những giải pháp cải thiện cơ chế phối hợp liên ngành trong ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới đối với lao động nữ di cư? Vấn đề này được nêu lên tại sự kiện truyền thông “Bữa sáng Ruy Băng Trắng lần thứ 6 – Chấm dứt bạo lực với phụ nữ và trẻ em, di cư an toàn”.

 Các đại biểu tham gia thảo luận tại sự kiện

Diễn đàn do Hội LHPN Việt Nam, Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, phối hợp với Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức nhằm đẩy mạnh sự hợp tác của các cá nhân, các Bộ, ngành trong việc xây dựng cơ chế phối hợp liên ngành nhằm giảm thiểu những thiệt hại do bạo lực gây ra.

Những con số biết nói

Và sự kiện cũng nhằm trao đổi về vai trò của từng cơ quan trong phối hợp tiếp nhận, giải quyết và bảo vệ quyền của các phụ nữ bị bạo lực trên cơ sở giới, bao gồm lao động nữ di cư, cũng như lắng nghe câu chuyện có thật về hành trình đầy khó khăn của một phụ nữ di cư ra nước ngoài lao động, đã trở về và được Ngôi nhà bình yên hỗ trợ.

Các đại biểu cũng đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện cơ chế phối hợp liên ngành trong ứng phó với bạo lực đối với phụ nữ di cư. Số liệu trong 10 năm qua của Ngôi nhà Bình yên cung cấp dịch vụ tham vấn cho 14.000 lượt người về các vấn đề liên quan đến quyền phụ nữ, phòng chống bạo lực giới cho thấy, 24,5% vụ việc liên quan đến phòng chống mua bán người và di cư. Trong số 1.400 phụ nữ, trẻ em tạm lánh tại 3 Ngôi nhà Bình yên có 400 phụ nữ di cư quốc tế, trong đó 66.2% bị bóc lột tình dục, bị xâm hại tình dục; 13,46 % phụ nữ bị mua bán vì mục đích lao động, đặc biệt, có tới 11,2% vừa bị bóc lột tình dục, vừa bị bóc lột sức lao động. Với vai trò là đơn vị vận hành Ngôi nhà bình yên, Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và phát triển Dương Ngọc Linh cho biết, ngoài rào cản ngôn ngữ, văn hóa, luật pháp, hành trình phụ nữ di cư lao động phải đối mặt với rất nhiều thách thức bao gồm: Không có cơ hội tiếp cận các kênh chính thức đi làm việc nước ngoài, không có cơ hội được tìm hiểu các quyền của phụ nữ lao động di cư tại nước đến, vai trò của tổ chức hỗ trợ người lao động, thông tin, kỹ năng để có thể phòng ngừa, tự bảo vệ bản thân để phòng tránh mua bán người và bạo lực giới.

Bà Elisa Fernandez Saenz, Trưởng đại diện UN Women Việt Nam cho biết, “lao động nữ di cư đóng góp đáng kể vào nền kinh tế của quốc gia nhập cư cũng như quốc gia xuất cư, nhưng nhiều người trong số họ vẫn phải đối mặt với vô vàn khó khăn. Phụ nữ dễ bị tổn thương hơn nếu xảy ra bạo lực, lạm dụng và bóc lột trong toàn bộ chu trình di cư của họ. Phụ nữ di cư thường rất khó tiếp cận các hỗ trợ cần thiết do những rào cản về ngôn ngữ, tình trạng di cư hoặc bị kiểm soát. Để giải quyết những thực trạng, mỗi ngành cần nhận thức rõ về vai trò, trách nhiệm của mình trong ứng phó với các hình thức bạo lực phụ nữ, trẻ em và mua bán người”.

 Những mảnh ghép tượng trưng, xóa bỏ hình thức bạo lực và phân biệt với phụ nữ và trẻ em gái

Nam giới đóng vai trò quan trọng

Chiến dịch “Ruy băng Trắng” là phong trào toàn cầu với sự tham gia tiên phong của nam giới và trẻ em trai nhằm ngăn chặn bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái. Lá cờ trắng tượng trưng cho sự đầu hàng, được gấp lại thành nơ với ý nghĩa nam giới từ bỏ bạo lực với phụ nữ. Nam giới được khuyến khích đeo ruy băng trắng để thể hiện việc lên tiếng chống lại bạo lực với phụ nữ.

Chiến dịch hợp tác với nhiều tổ chức nhằm thúc đẩy vai trò tích cực của nam giới và cộng đồng nhằm chấm dứt hành vi bạo lực của nam giới đối với phụ nữ thông qua các chương trình giáo dục phòng ngừa ban đầu, tập trung giải quyết các nguyên nhân gốc rễ dẫn đến bạo lực ở các trường học, khuyến khích các tổ chức tham gia các chứng chỉ “Ruy băng Trắng” ở nơi làm việc, tổ chức các chương trình tập huấn huy động nam giới tích cực, chiến dịch nâng cao nhận thức và vận động chính trị nhằm xóa bỏ bạo lực với phụ nữ. Chiến dịch “Ruy băng Trắng” thường tập trung các hoạt động vào 16 ngày hành động xóa bỏ bạo lực với phụ nữ bắt đầu từ ngày 25.11 kết thúc vào ngày Nhân quyền ngày 10.12.

Sự kiện đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối và huy động các bên liên quan tham gia đồng hành phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đưa ra thông điệp: Mỗi cơ quan, ban ngành là một mảnh ghép không thể thiếu trong bức tranh chung về ứng phó và xóa bỏ bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em. Tình trạng bạo lực sẽ không thể được giải quyết nếu các mảnh ghép không được kết nối hoặc thiếu đi bất kì mảnh ghép nào. 

 HÀ VƯƠNG

Print

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top