Ngày hội Gia đình phòng, chống đuối nước

VHO - Ngày hội Gia đình phòng, chống đuối nước là một trong những hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống đuối nước năm 2023, Cục Trẻ em (Bộ LĐ,TB&XH) phối hợp tổ chức nhằm nâng cao nhận thức về gánh nặng đuối nước ở trẻ em và lan tỏa các biện pháp an toàn giúp đảm bảo tính mạng cho trẻ em Việt Nam.

Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước (25.7) diễn ra vào đúng khoảng thời gian cao điểm mùa hè tại Việt Nam, một trong những quốc gia có tỉ suất đuối nước trẻ em cao trên thế giới. Hằng năm, tai nạn đuối nước cướp đi mạng sống của gần 2.000 trẻ em. Theo bà Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ LĐ,TB&XH, các biện pháp phòng chống đuối nước bao gồm dạy bơi và dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước cho trẻ em, đồng thời thường xuyên giám sát trẻ em tại gia đình và cộng đồng… đã góp phần cứu sống gần 100 trẻ khỏi bị đuối nước hàng năm tuy nhiên con số tử vong vẫn còn cao.

Ngày hội Gia đình phòng, chống đuối nước - Anh 1

 Cả gia đình cùng chơi tại ngày hội

Báo cáo của Bộ LĐ,TB&XH cho thấy, mặc dù số trẻ em tử vong do đuối nước có xu hướng giảm trong thời gian qua nhưng đây vẫn là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho trẻ dưới 16 tuổi. Trẻ em từ 6 – 15 tuổi nằm trong nhóm có nguy cơ bị đuối nước cao nhất khi chơi đùa tại các sông, hồ, ao hoặc bãi biển. Nhiều trường hợp, các em gặp nạn khi đang cố gắng cứu đuối bạn mình. Số lượng trẻ nam đuối nước cao hơn trẻ nữ. Các bé nhỏ dưới 5 tuổi có nhiều khả năng bị đuối nước ở gần hoặc ở sát nhà mình, trong các ao hồ, sông suối, kênh rạch, kể cả các vũng nước ở công trình  đang thi công hoặc bể chứa nước.

“Kết quả giảm tỉ lệ trẻ em tử vong do đuối nước là sự khích lệ cho sự phối hợp của các Bộ, ngành và chính quyền địa phương, các tổ chức  xã hội và cộng đồng. Tuy vậy chúng ta vẫn cần tiếp tục hành động và đầu tư nguồn lực nhiều hơn nữa để phòng chống đuối nước ở trẻ em. Mỗi mất mát là một sự tổn thất vô cùng to lớn cho gia đình, cộng đồng và cả quốc gia, để lại niềm tiếc thương không thể nguôi ngoai cho mỗi bậc phụ huynh”, Thứ trưởng Hà nhấn mạnh.

Để bảo vệ sự sống của trẻ em, Chương trình Phòng, chống đuối nước tại Việt Nam cùng Chính phủ Việt Nam hướng tới việc thực hiện mục tiêu đã đề ra trong Chương trình Phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030 do Thủ tướng chính phủ ban hành hướng đến 50% trẻ em từ 6-15 tuổi biết bơi, 60% trẻ em được dạy kỹ năng an toàn trong môi trường nước trong giai đoạn 2023 – 2025.

Ngày hội Gia đình phòng, chống đuối nước - Anh 2

Các em cùng vẽ bức tranh truyền thông về phòng, chống đuối nước

Chủ đề của Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước năm nay là “Ai cũng có thể bị đuối nước, nhưng hoàn toàn có thể phòng chống”. Trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Thế giới phòng, chống đuối nước 2023, Ngày hội gia đình phòng, chống đuối nước do Cục Trẻ em phối hợp với Quỹ từ thiện Bloomberg, WHO và Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá, Chương trình Vận động Chính sách y tế toàn cầu tổ chức ngày 22 – 23.7 năm 2023 tại Công viên Thống Nhất, Hà Nội thu hút sự quan tâm và tham dự của cộng đồng.

Sự kiện tạo ra sân chơi bổ ích cho các các gia đình cùng gắn kết và trải nghiệm, thông qua các hoạt động và trò chơi như vẽ mặt nghệ thuật, trình diễn flashmob theo chủ đề an toàn nước, tương tác “Thẻ tri thức”, đuổi hình bắt chữ, trang trí phao bơi… Bên cạnh đó, bố mẹ cũng có thể cùng con luyện tập các kỹ năng cứu đuối thông qua hoạt động “Giải cứu”, mô phỏng theo theo tác cứu người trong trường hợp nguy hiểm. Thông qua các hoạt động và trò chơi, người tham dự có hiểu biết thực tế về tình hình đuối nước trẻ em tại Việt Nam, tầm quan trọng của việc trang bị cho trẻ các kỹ năng an toàn trong môi trường nước cũng như vai trò của gia đình, phụ huynh, người chăm sóc  trẻ em trong việc phòng chống  đuối nước.

Ngày hội Gia đình phòng, chống đuối nước - Anh 3

Các đại biểu và trẻ em tại Ngày hội

Bà Đoàn Thu Huyền, Tổ chức Chiến dịch vì trẻ em không thuốc lá, Chương trình Vận động Chính sách y tế toàn cầu cho biết: “Đuối nước hoàn toàn phòng tránh được từ sự quan tâm và hành động thiết thực  của mỗi gia đình, cá nhân. Hơn ai hết, bố mẹ, người thân hay thầy cô giáo cần tăng cường  giám sát trẻ em,  tạo điều kiện để các con được học bơi an toàn và học các kỹ năng an toàn trong môi trường nước, học cách chủ động bảo vệ bản thân trong tình huống xấu”.

“Toàn thế giới có hơn 236.000 người tử vong vì đuối nước mỗi năm. WHO khuyến cáo Chính phủ Việt Nam cần tập trung vào việc dạy cho trẻ em trong độ tuổi đến trường các kỹ năng bơi cơ bản, kỹ năng an toàn trong môi trường nước và kỹ năng cứu nước an toàn. Đây là các biện pháp có chi phí hợp lý, đã được chứng minh về hiệu quả trong việc giảm thiểu đáng kể nguy cơ đuối nước và bảo vệ tính mạng của trẻ em. Điều này cực kỳ quan trọng cho việc trẻ em từ sáu tuổi trở lên được lớn lên khỏe mạnh và an toàn. Kỹ năng bơi an toàn không chỉ đi theo các em suốt đời, mà còn là một cách luyện tập nâng cao thể chất lành mạnh”, Tiến sĩ Angela Pratt, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam cho hay.

 

NGUYỆT MINH

Ý kiến bạn đọc