Báo chí nỗ lực tuyên truyền bình đẳng giới

VHO - Ngày 18.10, tại Hà Nội, đã diễn ra buổi tọa đàm Giới và báo chí, do CLB Nhà báo nữ thuộc Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với nhóm G4 gồm Đại sứ quán các nước Canada, Na Uy, New Zealand, Thụy Sĩ và chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức.

Báo chí nỗ lực tuyên truyền bình đẳng giới - Anh 1

Báo Phụ nữ Thủ đô thường xuyên có các chuyên trang, chuyên mục trên cả báo giấy và điện tử mang đậm tính giới

Phát biểu chào mừng tại tọa đàm, ông Patrick Haverman, Phó Đại diện thường trú của UNDP tại Việt Nam cho biết, bình đẳng giới đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững của quốc gia. Để đạt được các mục tiêu về bình đẳng giới, không thể không kể tới vai trò của báo chí. Trong đó, các nhà báo góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về bình đẳng giới, làm thay đổi các định kiến giới, tạo sự quan tâm đối với tiếng nói của đối tượng yếu thế. Vì thế, khi khai thác các vấn đề về giới, các nhà báo cũng cần thận trọng, tuân thủ các nguyên tắc đạo đức.

“Nhà báo cần ưu tiên sự an toàn, quyền riêng tư của đối tượng được đề cập, đặc biệt tránh đổ lỗi cho nạn nhân. Từ ngữ, hình ảnh các nhà báo sử dụng có thể định hình quá trình tiến bộ bình đẳng giới và ngược lại. Vì vậy, các cơ quan báo chí, các nhà báo cũng cần được định hướng, nâng cao kỹ năng tuyên truyền về giới”, ông Patrick Haverman nhấn mạnh.

Với tôn chỉ, mục đích hoạt động là diễn đàn về giới, bảo vệ, chăm lo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của phụ nữ, Báo Phụ nữ Thủ đô thường xuyên có các chuyên trang, chuyên mục trên cả báo giấy và điện tử mang đậm tính giới như: Tình yêu- Hôn nhân, Gia đình; chuyên mục: Phòng chống bạo lực, xâm hại phụ nữ và trẻ em; Vitamin Tình yêu, mở các diễn đàn lấy ý kiến độc giả về các vấn đề xã hội liên quan đến phụ nữ;

Tuy nhiên, bà Trần Hoàng Lan, Trưởng ban Gia đình-Chuyên đề, Pháp luật, Báo Phụ nữ Thủ đô cho biết, là tờ báo giới, Báo Phụ nữ Thủ đô cũng đang chịu định kiến về giới của xã hội khi cho rằng, báo chí quan tâm tới các vấn đề như “quan hệ mẹ chồng-nàng dâu”, “chuyện phòng the”, “tình cảm vợ chồng”... Từ đó đã cản trở phạm vi hoạt động, đề tài của phóng viên.

Báo chí nỗ lực tuyên truyền bình đẳng giới - Anh 2

Đại sứ các nước, các chuyên gia quốc tế tham dự tọa đàm

Bên cạnh đó, khi phóng viên đưa tin, viết bài về các vụ việc liên quan đến bạo lực, xâm hại phụ nữ, một số nạn nhân nữ đã từ chối, che giấu cho thủ phạm do rào cản tâm lý hoặc thiếu hiểu biết pháp luật. Trong khi đó, nhiều nam giới lại định kiến Báo Phụ nữ chỉ đấu tranh cho phụ nữ nên chưa cởi mở chia sẻ vấn đề mình gặp phải. Trong khi thực tế, vấn đề giới không chỉ là của riêng giới nữ.

Khẳng định, bình đẳng giới là một trong các yếu tố để xác định một xã hội công bằng, dân chủ, văn minh; tạo nên sự phát triển kinh tế và nâng cao nguồn nhân lực của đất nước. Việc xây dựng xã hội có bình đẳng giới, bảo đảm bình đẳng giới là lời kêu gọi không chỉ của riêng nữ giới nói riêng mà là của toàn xã hội, và bình đẳng giới trong cả nam và nữ từ đó góp phần xây dựng một thế giới phát triển bền vững. Vì vậy, bà Vũ Hương Thủy, Phó Ban tin trong nước của TTXVN cho biết, với vai trò và trách nhiệm của mình, TTXVN xác định, tuyên truyền về vấn đề bình đẳng giới là một trong những nội dung quan trọng, góp phần cùng với Đảng và Nhà nước xây dựng đất nước phát triển, công bằng, dân chủ và văn minh…

 “Mỗi năm Ban biên tập tin trong nước của TTXVN phát hơn 1.000 tin bài liên quan đến vấn đề bình đẳng giới, phòng chống bạo lực trên cơ sở giới, tập trung vào các nội dung: Truyền thông chính sách, pháp luật về bình đẳng giới; Phản ánh sự vào cuộc của các cấp, ngành, xã hội trong thực hiện bình đẳng giới, phòng chống bạo lực giới; Các thành tựu của Việt Nam trong thực hiện bình đẳng giới; Các hoạt động góp phần đấu tranh phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới”, bà Vũ Hương Thủy cho biết.

Báo chí nỗ lực tuyên truyền bình đẳng giới - Anh 3

Các nhà báo đã có những chia sẻ về công tác tuyên truyền bình đẳng giới

Để công tác tuyên truyền thực hiện bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực giới có hiệu quả trong thời gian tới, bà Vũ Hương Thủy đề xuất một số giải pháp: các cơ quan, tổ chức và địa phương cần tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí tham gia vào quá trình xây dựng chính sách; được tiếp cận nhanh nhất những nguồn tin chính thức, chính thống liên quan vấn đề bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực giới. Đồng thời, các cơ quan chủ động cung cấp thông tin, số liệu liên quan để tạo nên sức mạnh tổng hợp nhằm lên án, đấu tranh chống các hành động bạo lực giới, tăng cường tập huấn kiến thức, kỹ năng cho các phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí bình đẳng giới, phòng, chống bạo lực giới….

MINH HÀ

Ý kiến bạn đọc