Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Kháng kháng sinh - nguy cơ của thành tựu y học hiện đại

Thứ Ba 13/11/2018 | 20:12 GMT+7

VHO- Việc ghép mô, bộ phận cơ thể người, hóa trị và phẫu thuật, trở nên nguy hiểm hơn nhiều nếu không có thuốc kháng sinh hiệu quả để phòng ngừa và điều trị nhiễm trùng.
 

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, kháng kháng sinh xảy ra khi vi khuẩn và nấm phát triển mà các loại thuốc được bác sĩ kê đơn không có khả năng đánh bại. Khi đó nhiễm trùng có thể không điều trị được bằng các thuốc kháng sinh bình thường, mà phải sử dụng kháng sinh thế hệ mới đắt tiền. Thời gian bệnh tật và điều trị kéo dài hơn, làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe cũng như gánh nặng kinh tế đối với gia đình và xã hội.

Không chỉ ở Việt Nam, kháng kháng sinh đang gia tăng mức độ nguy hiểm ở tất cả các nơi trên thế giới, ảnh hưởng đến khả năng điều trị các bệnh nhiễm trùng và làm suy yếu nhiều tiến bộ khoa học trong chăm sóc sức khỏe và thuốc điều trị cho người bệnh, đòi hỏi phải có nỗ lực tổng hợp nhằm phòng chống kháng kháng sinh nếu không thế giới sẽ quay trở lại thời kỳ chưa có kháng sinh. 

Hưởng ứng “Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh từ 12-18.11, ngày 13.12 tại Trường ĐH Y Hà Nội, Cục Quản lý Khám, Chữa bệnh (Bộ Y Tế) tổ chức mít tinh nhằm nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh và sử dụng kháng sinh đúng cách và có trách nhiệm.

Năm nay, với chủ đề “Kháng sinh: sử dụng có trách nhiệm” trong “Tuần lễ thế giới nâng cao nhận thức về kháng kháng sinh”, Việt Nam thực hiện cách tiếp cận mới trong truyền thông đó là đồng loạt tổ chức các hoạt động tại các Trường Đại học Y, Dược, Nông nghiệp  – là nơi đào tạo ra các bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên, bác sĩ thú y… chính là người sẽ tham gia vào quá trình chẩn đoán, chỉ định kháng sinh, điều trị và tư vấn về sử dụng kháng sinh ở người và động vật trong tương lai. 

Các Bộ, ngành và các tổ chức quốc tế cùng cam kết chung tay phòng chống kháng kháng sinh

Phòng chống kháng kháng sinh sẽ không thành công nếu Bộ Y tế đơn độc thực hiện mà còn phải có sự tham gia đồng bộ của Bộ NN&PTNN và các cấp chính quyền địa phương.  Bởi khi các động thực vật được tiêm, điều trị kháng sinh còn tồn dư sẽ tiếp tục được đưa vào cơ thể người sử dụng, sẽ làm tăng nguy cơ kháng kháng sinh. Bộ Y tế và Bộ NN&PTNN đã xây dựng, in ấn và cấp phát các tài liệu tuyên truyền về kháng kháng sinh nhằm nâng cao nhận thức về phòng chống kháng sinh cho cộng đồng, sinh viên, người chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản, cơ sở sản xuất, phân phối thuốc thú y. 

Nhân dịp này, Bộ Y tế kêu gọi mỗi người dân chỉ sử dụng kháng sinh khi được bác sĩ có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh kê đơn; không giới thiệu hoặc nghe giới thiệu sử dụng kháng sinh của người khác, hoặc dùng kháng sinh còn dư thừa. Các nhân viên và cơ sở y tế chỉ kê đơn và cấp phát kháng sinh khi cần thiết, theo hướng dẫn chuyên môn hiện hành; tư vấn cho bệnh nhân về sử dụng kháng sinh đúng cách, kháng kháng sinh và nguy cơ khi sử dụng kháng sinh không đúng cách. Với các nhà thuốc: chỉ bán thuốc kháng sinh theo đơn của bác sĩ, cung cấp kháng sinh có chất lượng. Các cơ sở, người chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản: chỉ sử dụng thuốc kháng sinh cho động vật dưới sự giám sát của bác sĩ thú y; không sử dụng thuốc kháng sinh để thúc đẩy tăng trưởng hoặc phòng ngừa bệnh ở những động vật khỏe mạnh; tiêm vắc xin cho động vật để giảm nhu cầu dùng kháng sinh và sử dụng các sản phẩm thay thế kháng sinh...

QUỲNH HOA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top