Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Thổ Nhĩ Kỳ có gì hấp dẫn khiến du khách kéo tới ầm ầm

Thứ Hai 10/12/2018 | 10:15 GMT+7

VHO- Nổi tiếng với những món ăn phong phú, lòng hiếu khách nồng hậu, phong cảnh hấp dẫn, địa lý độc đáo và nhất là bộ sưu tập lịch sử rộng lớn và đa dạng bao gồm 2 kỳ quan của thế giới cổ đại và 15 di sản thế giới được UNESCO công nhận, Thổ Nhĩ Kỳ đang là một điểm đến ngày càng thu hút khách du lịch.

Troy

Cho dù bạn bị mê hoặc bởi sử thi Homeric cổ đại, bộ phim chuyển thể năm 2004, hay từ bất kỳ câu truyện nào, Troy đã là nguồn cảm hứng nghệ thuật trong nhiều thế kỷ. Rất ít người biết rằng đó là một địa điểm lịch sử thực sự. Nằm trên gò đất Hisarlık ở phía tây bắc Thổ Nhĩ Kỳ hiện đại. Việc khai quật địa điểm này là do doanh nhân người Đức Heinrich Schliemann bắt đầu khởi công vào những năm 1870. Với hơn 4.000 năm lịch sử như một điểm kết nối giữa các nền văn minh phương Đông và phương Tây, Troy được ghi tên vào danh sách Di sản thế giới vào năm 1998.

Ephesus

Thành phố cảng Ephesus nằm gần Selçuk ở tỉnh Izmir phía tây Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là một thành phố cổ được bảo tồn tốt với lịch sử Hy Lạp, La Mã và văn hóa Kitô giáo từ thế kỷ thứ 10 trước Công nguyên. Đền Artemis thuộc thời kỳ Hy Lạp cổ đại, và là một trong bảy kỳ quan của thế giới cổ đại. Thư viện Celsus là một bổ sung La Mã, và được thiết kế để phục vụ như một lăng mộ cho Thượng nghị sĩ Celsus, người được chôn cất trong crypt. Ngôi nhà gần đó của Đức Trinh Nữ Maria đã trở thành một địa điểm quan trọng trong các cuộc hành hương cho các Kitô hữu và phi Kitô hữu kể từ thế kỷ thứ 5. Khu vực này rất giàu truyền thống đan xen, và đã được ghi vào danh sách di sản thế giới vào năm 2015.

Hattusha

Gần Boğazkale ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ là phần còn lại của Hattusha, thủ phủ của Đế quốc Hittite. Nền văn minh thời đại đồ đồng này bắt đầu vào thiên niên kỷ thứ 6 trước Công nguyên, và hầu như biến mất vào lãng quên trong thiên niên kỷ thứ 2 trước Công nguyên. Với những bức tường đá dường như bất khả xâm phạm, đường hầm dưới lòng đất, đền thờ, cung điện và một trong những thư viện tinh vi nhất của thế giới cổ đại. Được phát hiện vào năm 1834 và được khai quật vào năm 1906, Hattusha được ghi tên vào danh sách Di sản Thế giới vào năm 1986.

Núi Nemrut

Một trong những di tích nổi bật nhất của Vương quốc Commagene cổ đại Armenia có thể được tìm thấy trên đỉnh đỉnh núi Nemrut, gần Adıyaman hiện đại ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ. Lăng với đỉnh vương miện được xây dựng bởi vua Antiochus I của Commagene như một đài kỷ niệm tang lễ cho chính mình vào năm 63 trước Công nguyên, và đã ghi tên vào danh sách di sản thế giới vào năm 1987. Khía cạnh hấp dẫn nhất là những bức tượng đá cao tới 9 mét, chúng đại diện cho sự pha trộn tuyệt đẹp của thần thoại Armenia, Iran và Hy Lạp.

Bursa

Thành phố Bursa là thủ đô đầu tiên của đế quốc Ottoman . Người cai trị Ottoman đầu tiên là Orhan Gazi được chôn ở đây, cùng với những vị vua Ottoman thời kỳ đầu khác. Bursa trưng bày những ví dụ đầu tiên về các dự án phát triển đô thị tinh vi do người Ottoman mang đến. Ngoài lịch sử và thần thoại phong phú, Bursa cũng là nơi sinh ra các nhân vật nổi tiếng của Hacivat và Karagöz, İskender kebap. Bursa và ngôi làng Cumalıkızık gần đó đã được trao cho di sản thế giới vào năm 2014.

Nằm ở trung tâm thành phố Anatolia, gần thành phố Nevşehir hiện đại, ở vùng Cappadocia đặc biệt: một phong cảnh kỳ diệu do các chỏm núi đá được hình thành từ các ngọn núi lửa tự nhiên được gọi là "ống khói cổ tích" lên tới 40 mét nổi bật trên bầu trời. Tuy nhiên, chính con người đã làm cho Cappadocia càng trở nên ấn tượng hơn bằng cách tạo ra một mạng lưới phức tạp của các hang động, đường hầm và các khu phức hợp ngầm bên trong các ngọn núi đá.

Nhà thờ St. Nicholas, Demre

Sinh ra ở gần Patara, Thánh Nicholas là giám mục có ảnh hưởng của Myra (Demre hiện đại ở tây nam Thổ Nhĩ Kỳ) trong thế kỷ thứ 4. Sau khi ông qua đời, nhà thờ mới được xây dựng và mang tên của ông ở Myra trở thành nơi an nghỉ cuối cùng của ông. Nicholas này là tương đương lịch sử của Santa Claus hiện đại của chúng ta và khu vực này được coi là một trong những cấu trúc quan trọng nhất của Byzantine ở Anatolia, và là nơi thờ phượng và hành hương từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 12. Nhà thờ sau đó bị ngập và chôn dưới bùn, sau đó được phát hiện và phục hồi một phần bởi Hoàng đế Nga Nicholas I vào năm 1862, và đã được khai quật chính thức từ năm 1988.

Hagia Sophia

Được xây dựng trên tàn tích của hai nhà thờ trước đây sau cuộc bạo loạn Nika 532, Hagia Sophia là thành tích vượt trội của Đế chế Byzantine Emperor Justinian I. Được xây dựng chỉ trong 5 năm, kiến ​​trúc tiên phong của tòa nhà đã cho phép nó đứng trước sự thử thách về thời gian và thiên nhiên như một bước ngoặt thực sự đại diện cho sự đa dạng văn hóa của Istanbul qua các thời đại. Chủ yếu là một nhà thờ Chính thống giáo, nó được chuyển đổi ngắn gọn thành một nhà thờ Công giáo La Mã trong cuộc Thập tự chinh thứ tư, sau đó trở thành một nhà thờ Hồi giáo sau cuộc chinh phục Istanbul năm 1453. Mỗi nền văn hóa đều coi tòa nhà này là nền tảng tâm linh và nghệ thuật cao nhất. Do đó, di tích này chứa đựng những dấu vết lịch sử có giá trị từ 1.500 năm qua. Kể từ năm 1935, nó đã hoạt động như một bảo tàng, và được trao cho di sản thế giới vào năm 1985.

Theo Dân Việt

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top