Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Nỗi niềm sau những chuyến “xuất ngoại”

Thứ Tư 12/12/2018 | 10:05 GMT+7

VHO- Những năm gần đây, người dân ở vùng nông thôn đi xuất khẩu lao động (XKLĐ) với mong muốn có việc làm để thoát nghèo và ổn định cuộc sống. Tuy nhiên, không phải chuyến đi nào cũng giải được bài toán kinh tế gia đình.

 Phát triển các mô hình kinh tế nông nghiệp tại địa phương, sẽ tạo việc làm cho người nông dân

Đó là chưa nói đến nhiều chuyến "xuất ngoại" đã khiến người lao động lâm vào hoàn cảnh nợ nần, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Khát vọng đổi đời

Khát vọng đổi thay cuộc sống là ước mơ của biết bao người dân quê đã và đang thiếu việc làm trong những năm gần đây. Ở một số vùng nông thôn và ngay cả thành phố, những người dân quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” đã và đang chịu một áp lực là thiếu việc làm, hoặc có việc làm nhưng thu nhập thấp. Với họ, chỉ quẩn quanh với đồng ruộng thì nghèo túng, thiếu ăn và lạc hậu cứ luôn đeo đẳng. Chính vì vậy, trong họ nhen nhóm ước mơ đổi đời bằng XKLĐ.

Khát vọng của một bộ phận người dân, đúng vào thời điểm Bộ LĐTB&XH có chủ trương đưa người Việt đi lao động tại các nước có nhu cầu lao động. Đây là một chủ trương đúng đắn của Nhà nước, nhằm giải quyết trước mắt nhu cầu việc làm của đa số người dân và tạo cơ hội cho nhiều người dân có thêm thu nhập ổn định. Từ chủ trương đó, nhiều công ty môi giới XKLĐ đi các nước như Libya, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản... mọc lên để đáp ứng nhu cầu “xuất ngoại” của người dân ở khắp các vùng trong cả nước. Mỗi chuyến đi của mỗi người đều mang theo khát vọng đổi đời. Tuy nhiên, trên thực tế trong số nhiều người dân đi XKLĐ, có người kiếm được kha khá về cho gia đình, nhưng cũng có người ra về với hai bàn tay trắng.

Những hệ lụy

Ở nhiều địa phương, đặc biệt là ở các vùng nông thôn hẻo lánh, nơi có người dân trong độ tuổi lao động đi xuất khẩu chiếm đa số, có thể nhận thấy một thực trạng diễn ra phổ biến mà hầu như địa phương nào cũng có, đó là tình trạng ly tán gia đình do ly hôn sau mỗi chuyến đi làm ăn của người lao động. Có gia đình cả hai vợ chồng đi làm ăn xa để con cái ở nhà không ai chăm sóc, dạy bảo, dần dần trở nên hư hỏng, là gánh nặng cho gia đình và xã hội. Bên cạnh đó, trong thời gian người chồng hoặc người vợ đi lao động ở nước khác, tình trạng rạn nứt tình cảm vợ chồng khá phổ biến. Chính tình trạng này đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng cuộc sống, hạnh phúc của mỗi gia đình. Đặc biệt là tương lai của con trẻ, khi chúng không nhận được sự quan tâm, chăm sóc thường xuyên của cha mẹ.

Trong khi chính quyền địa phương quản lý nhân sự và chứng nhận cho người lao động đi xuất khẩu ở nước ngoài đúng thủ tục thì tình trạng nhiều người dân tự do đi khỏi địa phương, không cần giấy tạm vắng để đi lao động “chui” đang là vấn đề nhức nhối đặt ra trong những năm gần đây. Điều đáng nói là, nhiều trường hợp người dân sau khi đi khỏi địa phương, ra nước ngoài làm một thời gian bị lừa lấy chồng, hoặc bị những người dẫn mối lừa nộp một khoản tiền lớn. Nhiều trường hợp bị mất tích, không trở về và gia đình không thể nắm bắt được thông tin.

Trước thực trạng này, thiết nghĩ chính quyền các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân làm thủ tục XKLĐ đúng quy định, tránh sự lừa gạt của các đầu mối trái phép. Tuyên truyền, phổ biến để người dân nâng cao nhận thức về xuất khẩu lao động và giá trị của hạnh phúc gia đình để mỗi người có ý thức quay trở về quê hương sau khi hết hạn lao động. Các địa phương cũng cần thường xuyên rà soát nhân khẩu trên địa bàn, để nắm bắt và ngăn chặn được tình trạng người dân tự do đi khỏi địa phương.

Bộ LĐTB&XH, các Bộ, ban, ngành cùng các địa phương cần khuyến khích phát triển các ngành, nghề truyền thống, các mô hình kinh tế phù hợp với từng địa phương để giải quyết việc làm tại chỗ cho nông dân, thu hút nguồn nhân lực địa phương để giảm thiểu tình trạng người dân đi XKLĐ “chui”. 

THẾ LƯỢNG - KIM CHIẾN

 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top