Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Trải nghiệm cao cấp nơi làng quê

Thứ Tư 01/05/2019 | 14:22 GMT+7

VHO- Tham gia chương trình du lịch cộng đồng, ở homestay (nghỉ tại nhà dân) của Ecohost những ngày tháng 4 nóng nực ở Hải Hậu (Nam Định), mới thấy, cần có thêm nhiều hơn những mô hình như thế để du khách có những trải nghiệm mới ở Việt Nam và sản phẩm du lịch cộng đồng có cơ hội đóng góp phát triển kinh tế địa phương tại các làng quê Việt Nam.

Ecohost đã khởi tạo các hoạt động du lịch cộng đồng, trải nghiệm tại các làng quê Việt Nam, ăn ở, lao động cùng người dân nhưng có chất lượng cao. Sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, Ecohost có mặt trên bản đồ du lịch quốc tế thông qua các gói tour cao cấp với phương thức hoạt động du lịch theo mô hình kết nối tại các làng quê đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam. Đồng thời kết nối cung cấp dịch vụ nhà ở homestay địa phương, tham quan các làng nghề truyền thống, tìm hiểu văn hóa, kiến trúc tại địa phương để phục vụ khách du lịch là người nước ngoài.

Mới 6 tháng trước, Ecohost đã vượt qua 110 đối thủ của nhiều nước để đạt vị trí thứ hai trong cuộc thi Sáng kiến Hỗ trợ khởi nghiệp du lịch vùng Mê Kông (MIST) năm 2018. Chương trình MIST do Chính phủ Australia và Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) hỗ trợ, cùng sự tham gia của các chuyên gia cố vấn là các nhà đầu tư mạo hiểm trong ngành Du lịch, đã hỗ trợ được các start-up (khởi nghiệp) ngành Du lịch - dịch vụ du lịch có nhiều tiềm năng phát triển tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là những doanh nghiệp tạo ra những tác động tích cực đối tới môi trường, văn hóa và cộng đồng.

Trong cuộc thi lần thứ 2 này của MIST, Ecohost chỉ đứng sau BambooLao một start-up đến từ Luang Prabang (Lào). Sứ mệnh của BambooLao là loại trừ ống hút nhựa chỉ sử dụng một lần tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng ở châu Á. Từ nhiều loại tre đặc biệt, thông qua một quy trình xử lý tự nhiên độc quyền, họ đã sản xuất hơn 80.000 ống hút tre và các dụng cụ làm từ tre khác có thể tái sử dụng. Còn khi đó, Ecohost mới chỉ tổ chức tour và kết nối du lịch tại huyện Giao Thủy (Nam Định). Giải thưởng này của Ecohost cũng đã truyền cảm hứng cho những miền quê nghèo, xa xôi, hẻo lánh khi tham gia làm du lịch, đầu tư vào các dịch vụ du lịch cộng đồng.

Giám đốc điều hành của Ecohost Bùi Thị Nhàn chia sẻ: “Sở dĩ tôi chọn Nam Định để khởi nghiệp và phát triển du lịch cộng đồng ở đây là quê hương tôi. Giải thưởng MIST 2018 đã giúp chúng tôi hoàn thiện giai đoạn 1 trong kế hoạch tăng trưởng của mình, triển khai các khóa đào tạo kỹ năng tại 3 bản làng và nâng cao chất lượng dịch vụ homestay tại 15 gia đình”. Ecohost được ông Jen Thaenhart, Giám đốc điều hành của Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Kông (MTCO) đánh giá đã cùng các doanh nghiệp du lịch khởi nghiệp khác trong khu vực tìm kiếm những giải pháp thiết thực cho các vấn đề tồn đọng của ngành, đồng thời cũng nỗ lực xây dựng một ngành Du lịch phát triển toàn diện và bền vững hơn”. “Chúng tôi mong muốn mang đến những trải nghiệm thú vị, tươi mới nhất cho những du khách đam mê khám phá các nền văn hóa đồng thời đóng góp ngày càng nhiều cho cộng đồng vào phát triển kinh tế địa phương trong quá trình làm du lịch”, bà Nhàn nói.

Có lẽ vì thế, những điểm tham quan, trải nghiệm trong chương trình tour của Ecohost đều là những điểm du lịch sinh thái, mang đậm văn hóa địa phương, tập quán sinh hoạt địa phương. Nhiều khách du lịch nước ngoài đã rất thích thú khi được tham gia những tour du lịch cộng đồng ở huyện Hải Hậu, đến làng ươm tơ Cổ Chất - một làng nghề truyền thống với những loại tơ tằm đẹp nổi tiếng đất thành Nam; thăm những cây cầu lá, cầu ngói, cầu đá… đặc biệt nhất Việt Nam, có tuổi đời hàng 400- 500 năm; tìm hiểu lịch sử và kiến trúc độc đáo của chùa Cổ Lễ, ngôi chùa được xây dựng theo kiến trúc Gothic phương Tây; đạp xe tham quan nhà thờ Phạm Pháo (xây dựng từ năm 1905) theo kiến trúc Gothic, cơ sở sản xuất kèn đồng Nguyễn Cường xã Hải Minh; đón bình minh ở nhà thờ đổ Hải Lý, làm thợ đan lưới tại xã Hải Triều, làm diêm dân ở làng muối Bạch Long.

Nhưng đặc biệt nhất trong chương trình này chính là lưu trú tại nhà dân trong những căn nhà gỗ cổ, có tuổi đời hàng trăm năm với những vật dụng, đồ nội thất, trang trí chính trong nhà cũng cổ. Toàn bộ vật dụng hàng ngày, nguyên liệu, thực phẩm… phục vụ khách du lịch đều của địa phương hoặc sản xuất tại Việt Nam bằng những chất liệu thân thiện với môi trường. Buổi tối sáng trăng ở Ecohost Hải Hậu vô cùng thơ mộng, chúng tôi, những vị khách không quen ngồi bên nhau dưới ánh đèn cổ lung linh, thưởng thức những món đặc sản vùng biển của Hải Hậu, nem nắm Nam Định, bánh cúc và mía voi, thứ mía làm đẹp và chữa rất nhiều bệnh chỉ còn ở đất Hải Hậu này.

Phong cách phục vụ của Ecohost cũng rất chuyên nghiệp, họ lấy thái độ và kỹ năng mềm làm trọng, tất cả đều hướng đến sự hài lòng của du khách, nhất là du khách quốc tế, để khi về nước, cái mà họ mang theo là nụ cười thân thiện, ấm áp của người Việt Nam. Từ đó giúp lan tỏa nụ cười Việt Nam đi khắp thế giới và thu hút khách quốc tế quay trở lại Việt Nam nhiều hơn. Có lẽ vì thế, tour của Ecohost không hề rẻ, giá tour tham quan trong ngày có giá là 79 đô la Mỹ/khách, tour 2 ngày 1 đêm từ 149 đô la Mỹ/khách nhưng khách vẫn rất đông, cuối tuần gần như kín chỗ, vì nó xứng đáng.

Sau thành công của Ecohost Giao Thủy và Ecohost Hải Hậu (Nam Định) và các địa phương khác đã có như Phú Thọ, Bắc Ninh, Hòa Bình, thời gian tới, thương hiệu này sẽ tiếp tục được mở rộng ra các vùng khác, địa phương khác. Ở mỗi địa phương sẽ có một màu sắc văn hóa khác nhau nhưng đều tuân theo bộ tiêu chí chuẩn của Ecohost. Mỗi địa điểm, Ecohost sẽ xây dựng và hỗ trợ từ 5 đến 8 hộ gia đình; hỗ trợ khoản vay tối đa khoảng 50 triệu/một hộ gia đình cho 3 mô hình tiêu chuẩn đầu tiên; giúp tăng thu nhập tối thiểu từ 5-10 triệu/1 hộ/1 tháng; thu hút 1.000 du khách trong nước và quốc tế/1 năm/địa phương; thu hút ít nhất 30-50 nữ lao động tại địa phương. 

 THÚY HÀ

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top