Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Cánh én “canh bầu trời”

Thứ Tư 01/05/2019 | 15:04 GMT+7

VHO- Những chiếc tiêm kích Su-30MK2 hiện đại được chuyển giao về Sân bay Kép thuộc Trung đoàn 927 (Đoàn Lam Sơn) - Sư đoàn 371 (Quân chủng Phòng không- Không quân) thời gian qua đã góp phần canh giữ, bảo đảm sự bình yên vùng trời của Tổ quốc. Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn đã từng bước làm chủ phương tiện, vũ khí, trang bị, sẵn sàng cất cánh trong mọi tình huống.

 Phi công Trung đoàn trở về sau chuyến bay an toàn

Sau khi hoàn thành nhiều thủ tục nghiêm ngặt theo quy định, vào một ngày nắng nhạt, trời trong xanh, chúng tôi có dịp tìm hiểu hoạt động của các cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 927 và được tận mắt chứng kiến những chiếc Su- 30MK2 vốn trước đó chỉ được biết qua sách báo và truyền hình. Đang vào mùa cao điểm huấn luyện, các chuyến xuất kích của từng phi đội được triển khai nhịp nhàng, bảo đảm chính xác tuyệt đối.

Trong tiếng gầm rú của động cơ, trao đổi nhanh với thiếu tá Đỗ Trung Dũng, Phó Chủ nhiệm chính trị Trung đoàn được biết, trước yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ vùng trời phía Bắc của Tổ quốc, là một trong những đơn vị chủ lực của Quân chủng Phòng không - Không quân, Trung đoàn 927 được Đảng, Nhà nước, Quân đội trang bị dòng máy bay Su-30MK2, một trong những loại tiêm kích hiện đại bậc nhất nhằm thay thế máy bay MiG-21 huyền thoại. Theo đó, năm 2014, Trung đoàn kết thúc thực hiện nhiệm vụ, đưa máy bay MiG-21 vào bảo quản, niêm cất và chuyển sang thực hiện huấn luyện chuyển loại, sẵn sàng chiến đấu trên máy bay Su-30MK2. Ngày 11.11.2016, chiếc Su-30MK2 đầu tiên mang số hiệu 8586 đã hạ cánh xuống Sân bay Kép, đánh dấu bước ngoặt lịch sử của Trung đoàn. So với MiG 21, máy bay Su-30MK2 được tích hợp kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ tác chiến hiện đại nên đòi hỏi rất khắt khe trong vận hành cũng như huấn luyện. Do đó, mỗi cán bộ, chiến sĩ của Trung đoàn luôn xác định ý chí quyết tâm, nỗ lực học tập để nâng cao trình độ và trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ.

Tận mắt chứng kiến những chiếc Su-30MK2 còn được mệnh danh là “Hổ mang chúa” mỗi khi cất, hạ cánh gầm thét như xé toạc bầu trời, chúng tôi cảm nhận được bản lĩnh, sức mạnh và lòng quả cảm của những người lính đang làm chủ bầu trời. Để có được điều đó, ngay sau khi tiếp nhận máy bay mới, việc giảng bình, rút kinh nghiệm được đơn vị tổ chức thường xuyên sau mỗi tuần bay, ban bay, chuyến bay. Đây cũng là một trong những biện pháp để từng bước nâng cao chất lượng huấn luyện chuyển loại của phi công. Trong suốt quá trình thực hiện, đơn vị luôn đề cao yếu tố an toàn, trên cơ sở đánh giá đúng trình độ giáo viên, phi công cũng như các điều kiện bảo đảm khác, tránh tâm lý chủ quan, nóng vội… Trung tá Ngô Quang Huy, Trung đoàn trưởng cho biết: “Bằng việc thực hiện nhiệm vụ trên máy bay Su- 30MK2, lịch sử Đoàn Lam Sơn bước sang trang mới. Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 927 luôn nỗ lực trong huấn luyện, khai thác làm chủ khí tài hiện đại, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc”.

 Biên đội Su-30MK2 xuất kích bảo vệ vùng trời Tổ quốc Ảnh: TRUNG ĐOÀN CUNG CẤP

Thực tế cho thấy, sau khi tiếp nhận máy bay, chỉ huy Trung đoàn chủ động, tích cực làm công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng quyết tâm cho bộ đội. Đồng thời xây dựng kế hoạch cụ thể, xác định nội dung huấn luyện sát với từng đối tượng, lấy huấn luyện bay làm trung tâm, huấn luyện cán bộ làm then chốt; thực hiện đúng phương châm “Cơ bản, thiết thực, vững chắc, an toàn, tiết kiệm” và tư tưởng chỉ đạo “Đổi mới, thiết thực, vững chắc, an toàn” trong huấn luyện. Trong huấn luyện bay,

 Trung đoàn tập trung huấn luyện các khoa mục ứng dụng chiến đấu, huấn luyện mũi nhọn, chuyên sâu cho phi công, kỹ thuật viên hàng không, huấn luyện đào tạo giáo viên, chỉ huy bay ngày và bay đêm. Quá trình thực hiện, Trung đoàn chủ động nghiên cứu nắm vững đặc điểm thời tiết, nắm chắc trình độ, tiến độ, giãn cách bay của từng phi công và các mặt bảo đảm, lập kế hoạch bay khoa học, đúng quy định, giáo trình, tổ chức huấn luyện bay chặt chẽ, bảo đảm an toàn tuyệt đối; chủ động tranh thủ thời tiết thuận lợi để tổ chức huấn luyện bay sát với trình độ và khả năng của từng phi công

Nhờ triển khai thực hiện tốt các mặt nhiệm vụ, Trung đoàn 927 đã tổ chức huấn luyện bảo đảm an toàn bay và thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu; hoàn thành tốt nhiệm vụ cơ động bay bắn, tham gia diễn tập cũng như tổ chức bay huấn luyện, hợp luyện, bay thực binh… đạt kết quả tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối. Theo thời gian, trình độ đội ngũ phi công, đội ngũ kỹ thuật của Trung đoàn không ngừng nâng lên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu trong mọi tình huống, bảo đảm sự bình yên vùng trời Tổ quốc. 

Bằng việc thực hiện nhiệm vụ trên máy bay Su- 30MK2, lịch sử Đoàn Lam Sơn bước sang trang mới. Cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 927 luôn nỗ lực trong huấn luyện, khai thác làm chủ khí tài hiện đại, hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc vùng trời Tổ quốc.

(Trung tá Ngô Quang Huy, Trung đoàn trưởng)

 

 NGUYỄN HƯỞNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top