Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Phát triển giao thông xe đạp tại TP Hội An

Chủ Nhật 28/04/2019 | 18:40 GMT+7

VHO- Tọa đàm tập trung nội dung về thiết kế những tuyến đường dành cho xe đạp và hợp tác phát triển hệ thống chia sẻ xe đạp tại TP Hội An (Quảng Nam). Đây là một trong những hoạt động nhằm triển khai kế hoạch phát triển giao thông bằng xe đạp/ và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp tại TP Hội An.

Phòng Văn hóa và Thông tin (VHTT) TP Hội An vừa phối hợp với Văn phòng Tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam (Tổ chức Nhịp cầu Sức khỏe tại Việt Nam) tổ chức tọa đàm về thiết kế những tuyến đường dành cho xe đạp và hợp tác phát triển hệ thống chia sẻ xe đạp tại TP.Hội An.
Tại tọa đàm, các chuyên gia, đại diện tổ chức Tổ chức Hợp tác Phát triển CHLB Đức (GIZ – TUMI), HealthBridge Việt Nam… đã giới thiệu về các chính sách ưu tiên xe đạp từ kinh nghiệm các nước trên thế giới. Các đại biểu cùng tìm hiểu dự án và hợp phần thí điểm chia sẻ xe đạp, kế hoạch phát triển xe đạp tại Hội An, kết quả khảo sát và khuyến nghị cải thiện an toàn cho xe đạp trên tuyến đường Hai Bà Trưng (Hội An), các giải pháp hạ tầng an toàn cho xe đạp, quy hoạch mạng lưới các trạm, điểm đỗ xe đạp công cộng… 
Ông Jan Rickmeyer – Cố vấn chính sách giao thông Chương trình GIZ – TUMI (CHLB Đức) đã giới thiệu với đại diện các đơn vị, xã phường, các khách sạn trên địa bàn Hội An thường xuyên tham gia loại hình dịch vụ này về mô hình, chính sách ưu tiên xe đạp từ các nước trên thế giới. 
Đồng thời, các đại biểu cũng trao đổi, đóng góp nhiều ý kiến nhằm hoàn chỉnh kế hoạch phát triển giao thông xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/ chi phí thấp tại Hội An. 

xe dap 1

Các đại biểu tham gia tọa đàm trao đổi triển khai kế hoạch phát triển giao thông xe đạp tại TP.Hội An

Dự kiến, trong năm 2019, TP.Hội An sẽ đưa vào thực hiện thí điểm tuyến đường an toàn dành cho xe đạp tại đường Hai Bà Trưng, phấn đấu nâng cao tỷ lệ người tham gia giao thông bằng xe đạp tại Hội An từ 4% hiện nay lên 40% vào năm 2025 theo mục tiêu đặt ra trong kế hoạch.

Được biết đây là một trong những hoạt động nhằm triển khai dự án “Lập kế hoạch phát triển giao thông xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/ chi phí thấp tại TP Hội An”. Dự án do Phòng VHTT Hội An phối hợp với Tổ chức Health Bridge Canada tại Việt Nam (HBV) phối hợp xây dựng. 

Mục tiêu dự án nhằm giải quyết 2 vấn đề chính là An toàn đường bộ và Y tế công cộng (sức khỏe cộng đồng) bằng cách phát triển một kế hoạch tổng thể cho giao thông xanh, bền vững, tập trung quan tâm vào người đi xe đạp- một trong những đối tượng tham gia giao thông yếu thế nhất. Qua đó sẽ đạt được các lợi ích như cải thiện môi trường, kinh tế, bình đẳng.  

xe dap 2

Tọa đàm  nhằm trao đổi về kế hoạch phát triển xe đạp tại TP.Hội An

Dự án này đã được Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Cộng hòa Liên bang Đức (BMZ) chọn trao giải “Giao thông đô thị toàn cầu”, diễn ra từ 22-25.5.2018 tại TP. Leipzig (CHLB Đức).  Sau khi được trao thưởng, dự án này được Tổ chức Hợp tác Phát triển CHLB Đức (GIZ-TUMI) tiếp tục xem xét tài trợ để TP. Hội An có điều kiện triển khai dự án.

xe dap 3
Các đại biểu  tại lễ trao giải “Giao thông đô thị toàn cầu” do Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển CHLB Đức tổ chức tại TP Leipzig vào tháng 5.2018

Theo Phòng VHTT Hội An, điểm đặc biệt mà dự án này hướng đến chính là những kế hoạch quan tâm đến người đi xe đạp đạt được các lợi ích như cải thiện môi trường, kinh tế và bình đẳng. Đây là những điều vốn chưa được chú trọng trong các kế hoạch về giao thông tại thành phố Hội An.
Theo đó, dự án sẽ phát triển một chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí hoặc chi phí thấp bằng cách kết nối các chương trình xe đạp hiện có của các khách sạn trên địa bàn Hội An. Từ đó tạo ra một hệ thống hợp tác công tư đầu tiên tại Hội An, đồng thời tạo ra những lợi ích lớn hơn từ cơ sở hạ tầng hiện có và chuyển đổi phương thức đi lại trong thành phố. Mô hình này có thể thích hợp và là gợi ý để các thành phố quy mô vừa và nhỏ tại Việt Nam như Huế, Đà Lạt, cũng như các thành phố khác trên thế giới, có thể mở rộng các hệ thống tương tự.    

  xe dap 4
Dự án đặt ra mục tiêu là có 40% người tham gia giao thông bằng xe đạp tại Hội An vào năm 2025

Trước đó, vào tháng 10.2018, UBND TP. Hội An cũng đã phối hợp với HBV và GIZ-TUMI tổ chức Hội thảo khởi động Dự án “Lập Kế hoạch phát triển giao thông bằng xe đạp/ và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp tại thành phố Hội An”. 

Sau hội thảo khởi động này, các chuyên gia về giao thông của đối tác đã cùng tiến hành khảo sát thực tế, làm với Tổ công tác Giao thông phi cơ giới của TP Hội An để xây dựng kế hoạch chi tiết cho việc triển khai dự án trong thời gian sắp tới. 
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An, cho biết dự án này sẽ góp phần tích cực trong việc xây dựng môi trường hỗ trợ xe đạp và từ đó giúp chuyển đổi phương thức đi lại trong thành phố từ phương tiện cơ giới sang phương tiện phi cơ giới. Kế hoạch tổng thể phát triển xe đạp sẽ cung cấp một hành lang pháp lý và định hướng chính sách nhằm giúp TP tập trung nguồn lực để xây dựng một môi trường vật lý an toàn khuyến khích đạp xe tại Hội An, Thành phố Sinh thái – Văn hóa – Du lịch.

Ngày 26.4, tại Cung văn hoá hữu nghị Hà Nội , Hội Quy hoạch đô thị Việt Nam phối hợp với Bộ Xây dựng và Bộ TN&MT tổ chức Lễ trao giải thưởng Quy hoạch đô thị quốc gia lần thứ nhất. TP Hội An là đô thị duy nhất trên toàn quốc được trao danh hiệu xuất sắc tiêu biểu ghi nhận những nỗ lực của Hội An trong việc quy hoạch, tổ chức không gian phố cổ, không gian phố đi bộ nhằm phát huy giá trị di sản phục vụ phát triển du lịch. Được biết, hiện UBND tỉnh Quảng Nam đã có quyết định quy hoạch chung TP Hội An giai đoạn đến năm 2035 và tầm nhìn đến năm 2050 với mục tiêu xây dựng Hội An thành đô thị loại 2 trong năm 2020 với tính chất đô thị sinh thái - văn hóa - du lịch phát triển bền vững giàu bản sắc của tỉnh và quốc gia. Trong đó, định hướng phát triển Hội An là đô thị hạt nhân du lịch trong tam giác di sản quốc tế Hội An - Mỹ Sơn - Cù Lao Chàm, trung tâm du lịch nghỉ dưỡng, trung tâm văn hóa và lễ hội mang tính dân tộc cấp quốc gia, đủ năng lực tổ chức các sự kiện quốc tế và thích ứng được với quá trình biến đổi khí hậu,…

KHÁNH CHI

Print
Tags:
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top