Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Vùng sa thảo Ninh Thuận: Đột phá du lịch biển

Thứ Sáu 03/05/2019 | 18:39 GMT+7

VHO- Ninh Thuận trong quá khứ, dù luôn đẹp như một giấc mơ, từng phải “thẫn thờ” nhìn dòng du khách đi qua mình đến Phan Thiết hay Đà Lạt, phía trước lại là Nha Trang sôi động. Thế nhưng, Ninh Thuận của hiện tại đã khác, và tương lai càng tươi sáng hơn khi được nhận định sẽ là điểm đến du lịch hàng đầu châu Á trong thời gian không xa.

Thảm tự nhiên kỳ vĩ hiếm có

Ninh Thuận có hàng trăm km bờ biển với những bãi cát dài, có những ngôi làng biển hàng ngàn năm tuổi như Tri Thủy lặng lẽ dưới những hàng dương. Những hạt muối trắng của cánh đồng muối Phương Cựu (huyện Ninh Hải) hay Cà Ná (huyện Thuận Nam) đã nổi tiếng từ rất xưa… Nói đến địa danh Cà Ná, không thể không nhắc đến những giọt nước mắm vàng, thơm ngon nổi tiếng cả vùng duyên hải miền Trung.

Ninh Thuận có núi, có tiếng đàn Chapi của người dân Raglay trong bài hát nổi tiếng “Giấc mơ Chapi” của nhạc sĩ Trần Tiến bụi bặm phong trần. Có suối nước nóng Tân Mỹ đã chảy gần trăm năm, mà người dân địa phương vẫn dùngluộc trứng trong những lần đi rừng. 

Ninh Thuận được nhắc đến nhiều với những món đặc sản “nhà quê” nổi tiếng: nho, cừu, dê… Những cánh đồng nho mênh mông, nối tiếp thành diện tích 2400ha trồng nho rộng bậc nhất cả nước. Hái nho, ăn nho và thưởng thức các thức nước làm từ nho đã trở thành hoạt động vô cùng đáng nhớ cho du khách. Còn những đồng cừu, như An Hòa, lại là một điểm nhấn, một chặng nghỉ không thể bỏ qua trên hành trình Ninh Thuận. 

Ngược về hướng Tây, Ninh Thuận bí ẩn, hấp dẫn với trầm tích Chăm Pa điển hình. Đó là vùng đất Tháp Chàm với di tích PoKlong Garai được xây dựng hồi cuối thế kỷ 13, là di tích của vương quốc Panduranga (một tên gọi khác của Ninh Thuận). Xa dần về hướng Tây là vùng đất Ninh Sơn, có đèo Sông Pha về với Đà Lạt thơ mộng.

Hang Rái-Ninh Thuận

Từ biển, Ninh Thuận trỗi dậy

Năm 2018, về du lịch, theo thống kê của tỉnh, Ninh Thuận đón 2,19 triệu lượt khách với doanh thu 1.050 tỷ đồng, tăng 18,7% so với 2017. Hai chỉ số này vẫn khiêm tốn so với những trung tâm du lịch hàng đầu cả nước và cả chính tiềm năng của vùng đất, nhưng vô cùngý nghĩa với Ninh Thuận. Điều này cho thấy sự trỗi dậy của ngành du lịch trong tâm thế 1 trong 4 trọng điểm kinh tế theo chiến lược định hướng của lãnh đạo tỉnh.

Năm 2019, lãnh đạo Ninh Thuận đã xác định chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của vùng đất này là du lịch với hạ tầng hiện đại và dịch vụ hấp dẫn mới, thu hút khách nội địa và quốc tế đến đây. Theo đó, Ninh Thuận xác định có 5 vùng: Bình Sơn - Ninh Chữ, Vĩnh Hy - Thái An, Bình Tiên, Cà Ná và Nam Cương - Mũi Dinh để phát triển thành các quần thể nghỉ dưỡng có tầm vóc quốc tế về quy mô và chất lượng dịch vụ. 

Để thu hút nhà đầu tư, Ninh Thuận đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi theo khung cao nhất của Chính phủ, cùng tinh giảm thủ tục, đẩy nhanh giải quyết thắc mắc của doanh nghiệp. Ông Lưu Xuân Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận nhấn mạnh: “Chúng tôi xác định nhà đầu tư mang đến động lực cho sự phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh, do vậy, Ninh Thuận nỗ lực tạo môi trường tốt nhất để các doanh nghiệp đầu tư, mang tới các sản phẩm du lịch, hình thành văn hoá du lịch văn minh để tạo ấn tượng tốt với du khách”.

Theo thông tin từ sở Kế hoạch Đầu tư, hiện Ninh Thuận đã có 61 dự án du lịch được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với tổng vốn đăng kýtrên 20.000 tỷ đồng.

Crystal Bay: Mang hệ sinh thái trọn vẹn tới Ninh Thuận

Là nhà đầu tư chiến lược, Crystal Bay đang cùng các đối tác đầu tư nhiều dự án lớn có giá trị hàng ngàn tỷ đồng tại Ninh Thuận.Ông Nguyễn Đức Chi, Chủ tịch, Tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay đánh giá: “Ninh Thuận đang hội tụ các yếu tố thuận lợi: tự nhiên phong phú, chính sách đầu tư hấp dẫn, có sẵn quỹ đất sạch… để phát triển các quần thể du lịch biển”.Trong những dự án của Crystal Bay và các đối tác, khởi tạo đầu tiên là tổ hợp SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang vừa động thổ trong tháng 4.2019.

SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang là tổ hợp nghỉ dưỡng giải trí biển lớn nhất Ninh Thuận hiện nay, và đạt quy mô hàng đầu châu Á với 3 tòa tháp: Lazurya, Nuvensa và Crystal Holidays, cung cấp3.300phòng khách sạn. Các phòng khách sạn có nhiều diện tích khác nhau: từ phòng đơn 36m2, tới penhouse 110m2. Toàn bộ 3.300 phòng khách sạn đều quay mặtvề biển với nhiều phong cách thiết kế sang trọng Địa Trung Hải, Scandinavia… 

Đặc biệt, dựa trên hệ sinh thái trọn vẹn và nhu cầu trải nghiệm của khách, tại dự án SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang, Crystal Bay đã mang tới một mô hình mới, lần đầu tiên tại Việt Nam: ApartHotel. Ông Ngô Hữu Trường, Phó Tổng giám đốc Crystal Bay chia sẻ: “Mô hình này cho phép tất cả khách lưu trú đều được tận hưởng không giới hạn các dịch vụ theo tiêu chuẩn 5 sao”.

Tại tổ hợp SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang, Crystal Bay và các đối tác đã giới thiệu 101 tiện ích tiêu chuẩn quốc tế, như:9 hồ bơi vô cực, công viên nước,công viên cộng đồng ven biển, trung tâm thương mại…Trong chiến lược khai phóng tiềm năng du lịch biển ở Ninh Thuận, Crystal Bay và các đối tác còn có những dự án: Mũi Dinh Ecopark, Bãi Cốc Resort, Ninh Chữ Sailing Bay… chuẩn bị xây dựng trong thời gian sắp tới.

SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang sẽ được Crystal Bay Hospitality, một thương hiệu thành viên của tập đoàn Crystal Bay khai thác và quản lý. Tổ hợp sẵn sàng mở cửa đón khách nội địa và quốc tế nhưng thế mạnh của Crystal Bay là “tiếp thị” tới khách đến từ Nga.Năm 2018, Crystal Bay đã tiếp đón360.000 lượt khách Nga trên tổng số hơn 600.000 lượt khách Nga đến Việt Nam, sử dụng 4,3 triệu lượt phòng/đêm tại Bình Thuận, Ninh Thuận, Nha Trang và Phú Quốc.

Chắc chắn với những chính sách hấp dẫn của tỉnh, sự năng động của nhà đầu tư…, du lịch Ninh Thuận sẽ thăng hoa ở cả Việt Nam và châu Á. 

P.V
 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top