Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 tại Hà Nam: Đã sẵn sàng

Thứ Hai 06/05/2019 | 21:49 GMT+7

VHO- Đó là khẳng định của Ban tổ chức Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak 2019 tại cuộc họp báo diễn ra chiều nay 6.5 do Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức tại Tam Chúc, tỉnh Hà Nam. Theo đó, Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc - Vesak 2019 sẽ diễn ra từ ngày 12 - 14.5.2019 tại Trung tâm Văn hóa Phật giáo Tam Chúc (xã Ba Sao, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) với chủ đề: Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững.

Quang cảnh buổi họp báo

Phát biểu tại buổi họp báo, Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam một lần nữa nhấn mạnh, Đại lễ Vesak là một trong các hoạt động văn hóa mang tính quốc tế của Liên Hợp Quốc nhằm tôn vinh giá trị nhân văn, hòa bình của nhân loại. Việt Nam đã 2 lần đăng cai tổ chức sự kiện Phật giáo quốc tế này. Lần đầu năm 2008 diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình, Hà Nội; lần thứ hai vào năm 2014 diễn ra tại chùa Bái Đính, tỉnh Ninh Bình. Qua hai lần tổ chức, Việt Nam đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong đại biểu quốc tế về đất nước và con người Việt Nam hiếu khách, thân thiện.

 Thượng toạ Thích Nhật Từ

Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc năm nay tại Việt Nam gồm 5 chủ đề: Sự lãnh đạo có trách nhiệm vì xã hội bền vững; Cách tiếp cận của Phật giáo về gia đình hòa hợp; Cách tiếp cận của Phật giáo về giáo dục; Phật giáo và Cách mạng công nghiệp 4.0 và Cách tiếp cận của Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm. Ngoài ra, Đại lễ còn có các nội dung văn hóa tâm linh diễn ra tại Khu vực chùa Tam Chúc gồm: Lễ tắm Phật truyền thống; Đàn lễ cầu nguyện âm siêu dương thái, quốc thái dân an, đất nước hội nhập phát triển theo nghi lễ ba miền Bắc, Trung, Nam; Đêm hoa đăng cầu nguyện hòa bình thế giới; Các triển lãm ảnh chùa di sản thế giới và Việt Nam; Đêm giao lưu nghệ thuật Phật giáo quốc tế… Từ ngày 10.5, Ban tổ chức bắt đầu khai mạc chuỗi sự kiện văn hóa Phật giáo gồm: Triển lãm văn hóa Phật giáo, hội chợ văn hóa phẩm Phật giáo, hội hoa đăng trên hồ Tam Chúc, công bố bộ tem chào mừng Đại lễ Vesak 2019, giao lưu biểu diễn nghệ thuật quốc tế, bắn pháo hoa, thả chim hòa bình... Những nội dung này dự kiến sẽ thu hút đông đảo đồng bào Phật tử và bà con nhân dân đặc biệt quan tâm trong dịp Đại lễ Vesak năm nay tại Hà Nam.

 Thượng tọa Thích Đức Thiện

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Tổng Thư ký Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Đại lễ Vesak 2019 có sự tham gia của đại diện 112 quốc gia và vùng lãnh thổ; hơn 570 phái đoàn quốc tế và cá nhân; 1.650 đại biểu quốc tế, trong đó, có các vị tăng vương, tăng thống, chủ tịch và lãnh đạo các Giáo hội, hệ phái, truyền thống Phật giáo, các giáo sư, tiến sỹ, nhà nghiên cứu, nhân sỹ trí thức học giả Phật giáo. Đại lễ Vesak 2019 có sự tham gia của Tổng thống Myanmar, Thủ tướng Nepal, Phó Tổng thống-Chủ tịch Thượng viện Ấn Độ, Chủ tịch Thượng viện Bhutan, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc…Số lượng đại biểu trong nước dự kiến hơn 20.000 người bao gồm đại diện các Hội Phật tử Việt Nam ở nước ngoài, Phật tử Việt kiều tiêu biểu, lãnh đạo các tôn giáo bạn, đồng bào Phật tử, nhân dân trong nước.

Thượng toạ Thích Nhật Từ, Phó tổng thư ký Vesak 2019 cho biết thêm, hiện việc chuẩn bị cho các hoạt động của Vesak 2019 đã hoàn tất. Riêng hội trường chính của chùa Tam Chúc đang được gấp rút thi công và cơ bản hoàn thành trong hai ngày nữa.  "Đại lễ Phật đản 2019 được tổ chức quy mô hơn các sự kiện trước đó, với nhiều quốc gia tham dự nhất, nhiều tham luận nhất từ trước đến nay", Thượng toạ Thích Nhật Từ nói.

Ông Bùi Quang Cẩm

Theo ông Bùi Quang Cẩm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam,  tỉnh Hà Nam đã tập trung triển khai nhiều nội dung và các điều kiện tốt nhất để tổ chức thành công Đại lễ Vesak 2019. Đến nay, các công trình hạ tầng kỹ thuật khu du lịch Tam Chúc phục vụ Đại lễ đã cơ bản hoàn thành theo đúng tiến độ. Trong đó đã hoàn thành mặt đường bê tông xi măng các tuyến đường xung quanh hồ Tam Chúc; cầu Tam Chúc, khu trung tâm đón tiếp nghỉ dưỡng (bao gồm cả bãi đỗ xe) cũng đã hoàn thành…Tỉnh tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng những điều kiện cơ sở vật chất tốt nhất phục vụ cho Đại lễ Vesak 2019. Người dân ở Hà Nam hồ hởi, phấn khởi đón chờ sự kiện với tinh thần xây dựng.

 Đại lễ Vesak Liên hợp quốc năm 2019 là sự kiện đối ngoại quan trọng góp phần nâng cao vai trò của Phật giáo Việt Nam trong hội nhập quốc tế; khẳng định truyền thống lịch sử, giá trị nhân bản của Phật giáo, một tôn giáo hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển trong suốt chiều dài lịch sử dân tộc. Từ đó, tăng cường mối quan hệ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam với Giáo hội và các truyền thống Phật giáo các nước trên toàn thế giới; khẳng định vai trò, vị thế của Giáo hội Phật giáo Việt Nam là một tổ chức hợp pháp duy nhất đại diện cho tăng ni, Phật tử trong và ngoài nước. Đại lễ cũng góp phần khẳng định nỗ lực và thành tựu của Việt Nam về bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; thúc đẩy giao lưu, hợp tác quốc tế về tôn giáo; khẳng định vai trò một thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế và sự ủng hộ của Việt Nam đối với nỗ lực của Liên Hợp Quốc trong thúc đẩy hòa bình, hòa hợp giữa các tôn giáo và các nền văn hóa; thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với Liên Hợp Quốc. Đồng thời, Đại lễ nhằm giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, văn hóa .

QUỐC HÙNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top