Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Không nơi nào đẹp như vịnh Hạ Long, nhưng…

Thứ Tư 08/05/2019 | 10:42 GMT+7

VHO- Từ ngày 2- 10.5.2019, Tổng cục Du lịch (TCDL) đã tổ chức roadshow giới thiệu điểm đến Việt Nam tới thị trường các nước ASEAN, trong đó tập trung vào thị trường Indonesia và Philippines.

Quảng bá du lịch tại Philippines

 Ngày 6.5, TCDL đã tổ chức giới thiệu Du lịch Việt Nam ở Manila, thủ đô Philippines. Đây là thị trường rất tiềm năng của Du lịch Việt Nam với hơn 100 triệu dân. Năm 2018, Việt Nam đón 151.600 lượt khách Philippines, tăng 13,6% so với năm 2017. 4 tháng đầu năm 2019, lượng khách Philippines đến Việt Nam đạt 58.100 lượt khách, tăng 24,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hạn chế từ việc đáp ứng nhu cầu tối thiểu

Hơn 100 doanh nghiệp của Philippines đã tham gia sự kiện này với mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác và thúc đẩy mạnh mẽ hơn trao đổi khách giữa hai bên. Sau Manila, một chương trình tương tự cũng được tổ chức ở Cebu, nơi được coi là thiên đường du lịch biển của Philippines. Trước đó, tại Jakarta- thủ đô Indonesia, TCDL đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Indonesia giới thiệu các sản phẩm du lịch, những điểm đến hấp dẫn và cơ hội đầu tư vào thị trường du lịch Việt Nam tới các doanh nghiệp, các cơ quan báo chí của Indonesia.

Tại sự kiện, bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Tổng cục trưởng TCDL nhấn mạnh, “với sự gia tăng kết nối thông qua sự phát triển của các hãng hàng không, tạo điều kiện đi lại thuận lợi giữa hai nước nói riêng và các nước trong khu vực ASEAN nói chung, chúng tôi kỳ vọng tăng trưởng khách sẽ cao hơn nữa trong tương lai”. Có 150 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp lữ hành, các công ty kinh doanh trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, các hãng hàng không quốc tế, cơ quan báo chí của Indonesia và Cơ quan du lịch quốc gia Indonesia tham dự roadshow này.

Trong những năm qua, quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam và Indonesia đã và đang phát triển trên nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực du lịch. Indonesia là một trong những thị trường nguồn quan trọng trong khu vực ASEAN về lượng khách du lịch tới Việt Nam với khoảng 200 triệu dân. Hiện nay, ngày càng có nhiều khách du lịch Indonesia lựa chọn Việt Nam là điểm đến để khám phá một đất nước có bề dày lịch sử, có nền văn hóa truyền thống độc đáo, đậm đà bản sắc dân tộc và là một điểm đến hấp dẫn, an toàn với nhiều tiềm năng phát triển du lịch. Năm 2018, du lịch Việt Nam đón gần 88.000 lượt khách du lịch từ Indonesia, tăng 10,9% so với năm 2017; trong 4 tháng đầu năm 2019, đã có 36.500 lượt khách Indonesia đến Việt Nam, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước.

Không chỉ sở hữu nhiều cảnh quan tươi đẹp, Việt Nam còn có ẩm thực phong phú, hấp dẫn, con người thân thiện, văn hóa độc đáo. Tại chương trình quảng bá ở Indonesia và Philippines, TCDL đã giới thiệu những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, những chính sách mới của du lịch Việt Nam.

Thời gian qua, việc thu hút khách từ thị trường Indonesia còn nhiều hạn chế. Nguyên nhân chính là do Việt Nam chưa có đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu tối thiểu của khách du lịch Indonesia như: Chưa có nhiều nhà hàng sẵn sàng phục vụ các món ăn hợp khẩu vị với người theo đạo Hồi (Hanal food); chưa có đường bay thẳng từ Hà Nội đi Jakarta và ngược lại; thiếu hướng dẫn viên nói được tiếng Indonesia…

Tại roadshow ở Indonesia, Hãng hàng không Vietjet Air và đại diện doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng đã trình bày giới thiệu các đường bay và sản phẩm du lịch Việt Nam tới thị trường Indonesia. Hiện nay, việc thiếu các đường bay thẳng giữa 2 nước và giá vé máy bay cao cũng là những yếu tố không thuận lợi cho việc trao đổi khách giữa 2 bên. Ông Phùng Quang Thắng, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho rằng: “Để thu hút khách từ thị trường Indonesia vào Việt Nam, việc quan trọng nhất hiện nay là thúc đẩy mở thêm đường bay thẳng từ Hà Nội đi Jakarta và ngược lại. Từ ngày 29.5, Hãng hàng không Vietjet Air của Việt Nam bắt đầu khai thác đường bay từ TP.HCM đi Bali nhưng đường bay này chủ yếu là đưa khách Việt Nam sang điểm đến du lịch biển nổi tiếng của Indonesia chứ không phải vận chuyển khách du lịch từ Indonesia vào Việt Nam”.

Chương trình xúc tiến chưa tới tầm

Hồi đầu năm 2019, trong cuộc làm việc với Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Ibnu Hadi, lãnh đạo TCDL đã đề nghị đẩy mạnh hợp tác phát triển du lịch giữa hai nước trong thời gian tới bằng các hoạt động hỗ trợ nhau tổ chức chương trình giới thiệu du lịch tại mỗi nước. Việt Nam mời các chuyên gia về tâm linh (đạo Hồi) sang hướng dẫn các nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch bố trí phòng cầu nguyện và những điểm cần lưu ý khi phục vụ khách du lịch là người đạo Hồi. Đồng thời, tổ chức các khóa học về tiếng Indonesia cho hướng dẫn viên và nhân viên trong các nhà hàng, khách sạn, khu, điểm du lịch tại Việt Nam. Việc hợp tác, trao đổi chuyên gia về ẩm thực của hai bên cũng được cho là cần thiết để huấn luyện cho đầu bếp của hai nước cách chế biến món ăn đặc trưng của mỗi quốc gia.

Trong các chương trình phát động thị trường, đại diện TCDL đã giới thiệu tới các đối tác Indonesia và Philippines về những điểm đến nổi tiếng dọc chiều dài đất nước của Việt Nam như: Sa Pa, Hạ Long, Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Bình, Huế, Đà Nẵng, Hội An, Nha Trang, Đà Lạt, Mũi Né, TP.HCM, Vũng Tàu, Côn Đảo, Đồng bằng sông Cửu Long và Phú Quốc... Các doanh nghiệp Indonesia và Philippines tham dự chương trình đều cho rằng Việt Nam là một điểm đến rất hấp dẫn, có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch. Trong tương lai, với sự hợp tác mạnh mẽ, chắc chắn việc trao đổi khách giữa 2 bên ngày càng được đẩy mạnh.

Thời gian gần đây, năm nào Việt Nam cũng tổ chức chương trình xúc tiến tới các thị trường Malaysia, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines… là những thị trường gần (thời gian bay chỉ 2-3 tiếng, xa là 4 tiếng). Hơn nữa, việc trao đổi khách với các nước này cũng rất thuận tiện vì được miễn visa song phương. Tuy nhiên, theo nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang tham gia đoàn xúc tiến, các chương trình xúc tiến của Việt Nam đều chưa tới tầm. Mỗi năm chúng ta chỉ làm 1 lần, ở 1-2 thành phố/ nước thì không thấm vào đâu. Kinh phí dành cho xúc tiến của chúng ta quá ít nên độ phủ sóng thông tin còn hẹp. Hình ảnh về du lịch Việt Nam ở Indonesia và Philippines cũng rất ít. Bên cạnh đó, dù tiềm năng du lịch, cảnh quan thiên nhiên của chúng ta không hề thua kém bạn nhưng chất lượng dịch vụ của bạn lại hơn hẳn. Cộng đồng du lịch, kỹ năng nghề, ngoại ngữ và chất lượng nhân lực trong ngành lao động của bạn nói chung cũng hơn ta.

Làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp của Indonesia và Philippines, ông Phùng Quang Thắng cho biết: “Các bạn thừa nhận, điểm đến của Việt Nam cực kỳ hấp dẫn, Indonesia có Bali, Philippines có Cebu là những vùng biển đẹp, du lịch biển rất phát triển ở 2 thành phố này nhưng không nơi nào đẹp như vịnh Hạ Long. Khách du lịch nào đến Việt Nam cũng muốn đến vịnh Hạ Long. Doanh nghiệp của 2 nước bạn cho chúng tôi biết như vậy”.

Nhóm các doanh nghiệp du lịch Việt Nam cũng đang tập trung quảng bá tới khách du lịch 2 thị trường này và khai thác mạnh các tour du lịch đi Hà Nội- Hạ Long- Sa Pa và Đà Nẵng với cầu Vàng và khu du lịch Bà Nà Hills. “Nếu đường bay giữa Việt Nam và các nước này thuận lợi, giá máy bay rẻ hơn, công tác quảng bá xúc tiến điểm đến được tăng cường hơn, rất có thể thời gian tới khách Indonesia và Philippines đến Việt Nam sẽ tăng mạnh”, ông Thắng nói.

 Các bạn thừa nhận, điểm đến của Việt Nam cực kỳ hấp dẫn, Indonesia có Bali, Philippines có Cebu là những vùng biển đẹp, du lịch biển rất phát triển ở 2 thành phố này nhưng không nơi nào đẹp như vịnh Hạ Long. Khách du lịch nào đến Việt Nam cũng muốn đến vịnh Hạ Long. Doanh nghiệp của 2 nước bạn cho chúng tôi biết như vậy.

(Ông PHÙNG QUANG THẮNG, Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Lữ hành Việt Nam)

 

 MAI HƯƠNG (từ Philippines)

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top