Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Về vụ việc "cơ quan quản lý di tích... lại xâm phạm di tích” ở di tích: Đã khắc phục và sẽ xử lý các cá nhân sai phạm

Thứ Sáu 10/05/2019 | 11:21 GMT+7

VHO- Liên quan đến công tác khắc phục các sai phạm về vụ khoan vào tháp Đôi và tháp Bánh Ít ở Bình Định để treo biển quảng cáo du lịch, sáng qua 9.5, ông Tạ Xuân Chánh, Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao (VHTT) tỉnh Bình Định khẳng định: Sau khi kiểm tra Sở VHTT đã chỉ đạo tháo gỡ các biển quảng cáo treo ở tháp Đôi và tháp Bánh Ít; yêu cầu Bảo tàng tỉnh Bình Định nhanh chóng khắc phục các lỗ khoan ảnh hưởng đến di tích; giao Giám đốc Bảo tàng tỉnh xem xét xử lý trách nhiệm cán bộ tham mưu thực hiện khoan, đục vào di tích gây ảnh hưởng nghiêm trọng và khiến dư luận bức xúc những ngày qua.

 Biển quảng cáo du lịch được gắn ở tháp Đôi và tháp Bánh Ít

 Bất bình vì di tích quốc gia bị xâm phạm

Như Văn Hóa điện tử phản ánh, những ngày qua dư luận bức xúc khi hình ảnh tháp Đôi (phường Đống Đa, TP Quy Nhơn) và cụm tháp Bánh Ít (xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước) trong quần thể tháp Chăm cổ bị xâm hại. Cụ thể, cơ quan quản lý di tích đã cho khoan lên tường gạch, mặt tháp, bắt vít sắt khung sắt để treo biển quảng cáo du lịch. Việc làm trên bị phản ứng gay gắt, nhiều người cho rằng, việc quảng bá sản phẩm du lịch là cần thiết nhưng khoan gạch cổ vừa làm mất thẩm mỹ vừa xâm hại đến kết cấu mấy trăm năm của khối gạch cổ. Đây là hành vi xâm hại di tích.

Giám đốc Sở VHTT tỉnh Bình Định Tạ Xuân Chánh cho biết, hai cụm tháp Đôi và tháp Bánh Ít được giao cho Bảo tàng tỉnh Bình Định quản lý. “Khoan tháp và bắt vít treo biển quảng cáo để du khách đến tham quan có thể chụp ảnh, qua đó quảng bá điểm đến du lịch của tỉnh. Nhưng rõ ràng gắn trên tháp cổ như thế thì không phù hợp, phải tìm điểm nào phù hợp để gắn lại”, ông Chánh nói.

 Tháo dỡ các biển quảng cáo trên các tháp

Ông Đặng Hữu Thọ, Giám đốc Bảo tàng Bình Định cho biết, biển quảng bá điểm đến của ngành du lịch Bình Định trên các tháp Đôi và tháp Bánh Ít là do Ban Quản lý di tích tỉnh Bình Định (thuộc Bảo tàng Bình Định) thực hiện. Theo ông Thọ, câu slogan “Tháp Đôi Quy Nhơn- điểm đến du lịch Bình Định” gắn trên các tháp đơn vị đã xin góp ý của Sở Du lịch, Sở Ngoại vụ và Sở Văn hóa và Thể thao. Nhưng riêng việc khoan vào tháp, Bảo tàng không xin ý kiến Sở Văn hóa và Thể thao vì thấy đơn giản nên tự làm luôn.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Cục Di sản văn hóa (Bộ VHTTDL) đã có văn bản đề nghị Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định khẩn trương kiểm tra thực tế, xác minh những thông tin này và đề xuất phương án bảo vệ di tích, báo cáo UBND tỉnh Bình Định, Bộ VHTTDL kết quả xử lý trước ngày 10.5.2019.

Sẽ xử lý nghiêm cá nhân vi phạm

Trao đổi với phóng viên Báo Văn Hóa, ông Đặng Hữu Thọ cho biết: Sau khi có chỉ đạo của Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao, đơn vị đã tiến hành gỡ bỏ toàn bộ các biển quảng cáo trên 2 cụm tháp Đôi và tháp Bánh Ít. “Riêng các lỗ khoan, đục tại các tháp trước đó để treo biển quảng cáo, chúng tôi cũng đã cho khắc phục xong. Để đồng bộ và đảm bảo tính thẩm mỹ cho di tích, chúng tôi đã dùng gạch và bột gạch trám vào các lỗ khoan cùng loại keo kết dính đặc biệt”, ông Thọ cho hay.

 Khoan, đục bắt vít treo biển quảng cáo trên tháp Đôi

“Bảo tàng tỉnh Bình Định cũng vừa có báo cáo giải trình toàn bộ vụ việc liên quan trước đó gửi Cục Di sản văn hóa. Qua đó, chờ ý kiến chỉ đạo về các giải pháp bảo vệ, khai thác các di tích, cụm di tích tại địa phương cho phù hợp”.

Về công tác xử lý cán bộ sai phạm, ông Thọ cho biết: Việc gắn bảng quảng bá điểm đến của ngành du lịch Bình Định trên các tháp Đôi (TP Quy Nhơn) và tháp Bánh Ít (huyện Tuy Phước) là do Ban Quản lý di tích tỉnh Bình Định (thuộc Bảo tàng Bình Định) thực hiện, nhằm mục đích quảng bá điểm đến cho ngành du lịch Bình Định. “Chúng tôi đang cho kiểm tra công tác tham mưu thực hiện công việc trên và sẽ có xử lý cán bộ sai phạm phù hợp, tùy theo mức độ”, ông Thọ cho biết.

Còn ông Nguyễn Quang Trung, Chánh Văn phòng Sở Văn hóa và Thể thao Bình Định cho biết: Sở đã có báo cáo gửi Bộ VHTTDL và UBND tỉnh Bình Định về kết quả kiểm tra và phương án xử lý. 

 Tháp Bánh Ít được xếp hạng Di tích quốc gia năm 1982; gần đây được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xếp hạng top Việt Nam về quần thể tháp Chăm, được đưa vào tập sách “1.001 công trình kiến trúc phải đến trong cuộc đời” của nhóm tác giả người Anh...

Cụm di tích tháp Bánh Ít là một trong những cụm tháp có niên đại sớm (cuối thế kỷ XI, đầu thế kỷ XII) và cũng là quần thể còn nhiều tháp nhất (bốn tháp) trong các di tích kiến trúc Chăm ở Bình Định. Về mặt kiến trúc, tháp Bánh Ít mở ra một phong cách mới của kiến trúc Chăm ở Bình Định.

Tháp Đôi là công trình kiến trúc Chăm cổ, được xây vào cuối thế kỷ thứ XII, gồm kết cấu hai khối liền kề. Tháp lớn cao 20m, tháp nhỏ thấp hơn. Năm 1980, Tháp Đôi được xếp hạng Di tích quốc gia.

 

XUÂN HƯỚNG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top