Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Xây dựng trường mầm non tiền tỉ rồi "đắp chiếu" ở Quảng Nam: Đã có hướng khắc phục, nhưng phải chờ?

Thứ Hai 13/05/2019 | 10:51 GMT+7

VHO- Một ngôi trường mầm non được xây dựng tại khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (Quảng Nam) với kinh phí hơn 6 tỉ đồng nhằm đáp ứng nhu cầu người lao động có chỗ gửi con thuận lợi trong lúc đi làm. Thế nhưng, kể từ khi khánh thành đến nay đã hai năm ngôi trường vẫn chưa được đưa vào sử dụng. 


 Cỏ mọc um tùm trong khuôn viên trường 

 Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc đóng trên địa bàn thị xã Điện Bàn hiện đang thu hút hàng chục ngàn lao động. Với nhiều công nhân, mỗi tháng phải bỏ ra một khoản tiền lớn để gửi con tại những cơ sở mầm non tư thục thực sự là một gánh nặng đối với thu nhập từ đồng lương công nhân. Cũng vì thế mà họ luôn mong ước có một ngôi trường dành riêng cho con em mình. 
Công nhân chưa kịp mừng đã thất vọng 
Cuối năm 2014, một trường mầm non thuộc thiết chế công đoàn được khởi công xây dựng gần khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc, thuộc quyền quản lý của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Công trình này do Liên đoàn Lao động Quảng Nam làm chủ đầu tư. Được biết, công trình có tổng mức đầu tư hơn 6,1 tỉ đồng, trong đó BIDV tài trợ 4,6 tỉ đồng, tài chính công đoàn tích lũy của Liên đoàn Lao động tỉnh đóng góp là 799 triệu đồng, phần còn lại từ các nguồn hỗ trợ khác. 
Diện tích xây dựng trên 4,6 ha với quy mô 7 phòng học, hai phòng hiệu bộ, một phòng bếp và nhiều hạng mục phụ trợ khác. Công trình chia làm hai giai đoạn thi công. Giai đoạn 1 hoàn thành trong một năm từ 2014- 2015 với 2 phòng học. Tháng 5.2017, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục khởi công xây dựng giai đoạn 2 với 5 phòng học, 1 bếp ăn, 2 phòng hiệu bộ và các hạng mục phụ trợ khác. Đến cuối năm 2017, toàn bộ các hạng mục được hoàn tất và đã tổ chức khánh thành trường. 
Tuy nhiên sau ngày khánh thành đến nay, ngôi trường vẫn bỏ hoang, gây lãng phí khi chưa thể đi vào hoạt động, phục vụ nhu cầu rất thiết yếu đối với công nhân. Trong khi đó công nhân làm việc tại khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc thì đang ao ước về một điểm trường để gửi con chất lượng, an toàn, chi phí thấp như mục đích ban đầu mà công trình này hướng đến. Chị Trần Thị Dung, công nhân của một Công ty may mặc đóng tại khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc cho biết, ở đây có khá nhiều gia đình công nhân có hoàn cảnh như chị. Hai vợ chồng đều làm công nhân, thu nhập chỉ đủ chi tiêu hàng tháng. Thế nhưng mỗi tháng phải trích ra một khoản tiền khá lớn để gửi hai đứa con tại một cơ sở mầm non tư thục. 
Khi chứng kiến hình ảnh ngôi trường dành riêng cho con em công nhân lao động được khởi công gần sát khu công nghiệp, rồi thấy trường tổ chức khánh thành, nhiều công nhân như vợ chồng chị đều rất phấn khởi vì họ sẽ gửi được con trẻ ở đây để đỡ phần nào chi phí, lại an toàn và hy vọng ngôi trường được đầu tư như thế sẽ có chất lượng giảng dạy cho con trẻ. Vậy mà đã gần 2 năm kể từ ngày khánh thành vẫn chưa thấy trường thông báo, tổ chức nhận nuôi dạy trẻ nên các công nhân rất thất vọng, song cứ nuôi sự mong ngóng, chờ đợi. 
Khi được hỏi về công trình này, không chỉ riêng chị Dung mà nhiều công nhân ở khu công nghiệp Điện Nam-Điện Ngọc cũng bày tỏ sự thất vọng của mình khi thấy ngôi trường trong tình trạng “đắp chiếu”, xuống cấp trong khi nhu cầu của công nhân gửi con vào trường là rất lớn, bức thiết. Hầu như công nhân nào cũng cho biết họ đã rất phấn khởi, hy vọng có chỗ học tốt cho con em tại trường mầm non ưu tiên cho con công nhân lao động để yên tâm làm việc. Nhưng càng lúc, niềm hy vọng ấy càng rời xa khi chờ hoài mà trường vẫn chưa tổ chức nhận trẻ. 
Đã biết nhưng vẫn phải ngồi chờ… 
Hiện nay tại ngôi trường mầm non này cây cối, cỏ dại đã mọc um tùm bên ngoài khuôn viên, còn trong các phòng học bụi bám dày dưới nền, trống không. Các ổ khóa cửa phòng bị rỉ sắt, cửa kính có chỗ bị bể hoặc rơi rụng... Bên cạnh đó, trường không được khóa cẩn thận nên nhiều người thường tụ tập vào đây ăn nhậu, xả rác bừa bãi… Với tình cảnh này, nhiều công nhân lao động thấp thỏm lo sợ ngôi trường dành riêng cho con công nhân khó thành hiện thực, sẽ bỏ hoang dài dài. Nếu công trình không được sử dụng kéo dài, không có người bảo vệ, dọn dẹp vệ sinh thì ngôi trường sẽ xuống cấp, tài sản hư hại, xuống cấp và rất phí phạm. 
Trao đổi với Văn Hóa, ông Lưu Văn Thương, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động Quảng Nam cho biết, việc ngôi trường mầm non này chưa thể đi vào hoạt động cũng đang để lại nhiều hệ lụy. Nguyên nhân trường đã khánh thành nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động là vì bên trong trường chưa được đầu tư trang thiết bị phục vụ nuôi dạy trẻ. Cụ thể, các phòng học, khuôn viên, nhà để xe, công trình vệ sinh đã hoàn thành nhưng phía trong chưa có các trang thiết bị dạy học, hệ thống điện cũng như các dụng cụ cần thiết... 
Theo ông Thương, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã nắm bắt được tình hình và rất mong muốn sớm khắc phục những bất cập này. Trước thực trạng trên, Liên đoàn Lao động vừa có đề xuất gửi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam có hướng khắc phục. Theo đó, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam kiến nghị với Tổng Liên đoàn Lao động là xin chủ trương cho tiến hành đấu thầu. Cụ thể sẽ mời các nhà đầu tư vào thuê trường rồi mua sắm các trang thiết bị cần thiết để trường tiến hành nhận trẻ. Thời hạn cho thuê ngắn nhất là 15 năm, sau đó nếu có nhu cầu thì các bên tiếp tục làm hợp đồng. Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nhà đầu tư cũng phải cam kết là bảo vệ nguyên trạng công trình trường học, không được tự ý tháo dỡ, đập bỏ hay xây dựng thêm bất kỳ hạng mục nào. Ngoài ra, cũng còn phải đảm bảo quyền lợi cho con công nhân lao động, giá đóng học phí phải thấp hơn so với các trường mầm non ngoài công lập. 
“Tất cả đề xuất trên cũng phải chờ Tổng Liên đoàn Lao động xem xét, phê duyệt nhưng đến nay Tổng Liên đoàn vẫn chưa có văn bản đồng ý. Chúng tôi cũng mong sớm được đồng ý với đề xuất trên để tiến hành kêu gọi nhà đầu tư, tổ chức đấu thầu và đón trẻ vào học ngay trong năm 2019-2020”, ông Thương nói. 

 Nguyên nhân trường đã khánh thành nhưng vẫn chưa đi vào hoạt động là vì bên trong trường chưa được đầu tư trang thiết bị phục vụ nuôi dạy trẻ. Cụ thể, các phòng học, khuôn viên, nhà để xe, công trình vệ sinh đã hoàn thành nhưng phía trong chưa có các trang thiết bị dạy học, hệ thống điện cũng như các dụng cụ cần thiết... 
(Ông Lưu Văn Thương, Phó chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam) 

THU HOÀI 

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top