Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Huế với “cuộc chiến” chống rác thải

Thứ Tư 15/05/2019 | 10:17 GMT+7

VHO- Bên cạnh phong trào “Ngày Chủ nhật xanh” được duy trì đều đặn nhiều tháng qua thì UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đang có nhiều giải pháp thiết thực cho việc bảo vệ môi trường. Trong đó, ngoài việc tuyên truyền vận động, các cơ quan chức năng của Huế còn xử lý nghiêm các hành vi vi phạm môi trường về rác thải thông qua hệ thống điều hành đô thị thông minh.

 Sản phẩm xà phòng xanh của nhóm học sinh trường Quốc học Huế góp phần bảo vệ môi trường

 Mới đây Công an TP Huế đã trích xuất các dữ liệu để kiểm tra vụ việc và tiến hành xử phạt các chủ thuyền rồng du lịch vi phạm về môi trường theo Nghị định 155/2016/NĐ-CP. Cụ thể một số thuyền rồng đã cập bến đậu đỗ trái quy định tại khu vực cầu gỗ lim (đường đi bộ ven sông Hương) và rải vàng mã xuống sông.

Xử phạt nguội qua trích xuất camera

Hành động này xảy ra ban ngày trước sự chứng kiến của nhiều người dân và du khách, gây phản cảm. Một số người dân đã ghi lại hình ảnh này và chuyển đến Trung tâm điều hành đô thị thông minh để cơ quan chức năng vào cuộc. Ngay sau đó UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo cơ quan công an TP Huế kiểm tra và xử lý nghiêm theo quy định. Ông Trần Xưng, người đốt và rải vàng mã xuống sông Hương đã bị xử phạt 3 triệu đồng.

Ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn triển khai thực hiện thí điểm xử lý vi phạm hành chính về lĩnh vực bảo vệ môi trường thông qua hình ảnh trích xuất từ camera. Quá trình thực hiện sẽ triển khai theo lộ trình từ nhắc nhở để chấn chỉnh hành vi, công bố các hình ảnh vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đến tiến hành xử phạt vi phạm hành chính. Theo ông Nguyễn Đình Bách, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, trước mắt, các cơ quan chức năng sẽ áp dụng phạt “nguội” về vi phạm môi trường, sau đó tỉnh sẽ tiến dần đến xử phạt “nguội” về vi phạm giao thông, an ninh trật tự đô thị… Do đó, ngoài hệ thống camera công cộng và hệ thống giám sát của Trung tâm điều hành đô thị thông minh, thì cũng cần có sự chung tay của cộng đồng dân cư để cung cấp các hình ảnh, tư liệu liên quan đến các vụ việc vi phạm để tiến hành xử lý.

 Các cơ quan công sở và cộng đồng cư dân tại Huế ra quân dọn vệ sinh, nhặt rác thải vào các ngày Chủ nhật hằng tuần

Không sử dụng nước uống đóng chai trong các cơ quan công sở

Để xây dựng Huế thành điểm đến xanh- sạch- sáng trong mắt du khách và bạn bè quốc tế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều giải pháp về bảo vệ môi trường và chỉ đạo các cơ quan, địa phương thực hiện nghiêm túc. Trong đó phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” và “Nói không với túi ni lông sử dụng một lần” trong các đơn vị công sở, các tổ chức và trường học trên địa bàn; tuyên truyền, vận động các cộng đồng dân cư, tiểu thương các chợ trên địa bàn cùng “nói không với túi ni-lông sử dụng một lần”…

Trước mắt UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị công sở trên địa bàn không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần (có dung tích từ 330-500 ml) trong công sở cũng như khi tổ chức các cuộc họp, hội nghị hội thảo. Thay vào đó, chuyển sang sử dụng các bình nước có dung tích lớn trên 20 lít; hoặc tự đun nấu nước và sử dụng các bình lớn để sử dụng. Tỉnh cũng yêu cầu không sử dụng túi ni-lông, khăn lau sử dụng một lần trong tất cả các hoạt động của các công sở và tại các hội nghị, hội thảo do các đơn vị này tổ chức.

Để thực hiện nghiêm túc, ông Phan Ngọc Thọ cũng chỉ đạo Sở Tài chính không thanh toán các khoản chi trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp đối với việc sử dụng các sản phẩm nhựa, ni-lông sử dụng một lần, khó phân hủy. Đồng thời Sở Tài chính cũng phối hợp với Sở TN&MT hướng dẫn cụ thể một số chủng loại sản phẩm, hàng hóa, vật dụng thay thế.

Đối với ngành du lịch, Chủ tịch tỉnh yêu cầu Sở Du lịch và Hiệp hội Du lịch xây dựng phương án vận động sử dụng các vật dụng thay thế vật dụng làm bằng nhựa, ni lông sử dụng một lần tại các khách sạn, cơ sở lưu trú, các khu dịch vụ du lịch. Ngoài ra, kể từ tháng 5.2019, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cũng triển khai phong trào “nói không với túi ni lông sử dụng một lần” tại tất cả các điểm tham quan thuộc hệ thống Quần thể Di tích Cố đô Huế như Hoàng cung Huế, lăng Minh Mạng, lăng Tự Đức, lăng Khải Định, Cung An Định, lăng Thiệu Trị, lăng Gia Long… Qua đó, vận động để khách du lịch trong nước và quốc tế khi tham quan di sản Huế không sử dụng túi ni-lông. 

 UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có chỉ thị yêu cầu các cơ quan, đơn vị công sở trên địa bàn không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần (có dung tích từ 330-500 ml) trong công sở cũng như khi tổ chức các cuộc họp, hội nghị hội thảo

 

 THÙY AN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top