Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Bố mẹ phải làm gương cho con trong việc sử dụng điện thoại thông minh

Thứ Bảy 18/05/2019 | 22:53 GMT+7

VHO- Chỉ ít ngày nữa là đến kỳ nghỉ hè của học sinh, không ít cha mẹ tỏ ra lo lắng khi không biết kiểm soát việc sử dụng Internet và mạng xã hội của con em mình như thế nào cho tốt, hiệu quả; phòng ngừa những mặt tiêu cực cũng như định hướng cho các con hướng tới những mặt tích cực.

Không thể phủ nhận internet, mạng xã hội và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã giúp giới trẻ trở thành đại diện cho một thế hệ công dân số, công dân toàn cầu với rất nhiều cơ hội học tập tốt hơn, trong môi trường giáo dục hiện đại hơn so với các thế hệ trước. Nhưng sử dụng Internet và mạng xã hội như thế nào để phòng tránh những vấn đề đang nổi cộm hiện nay như bạo lực, lừa đảo qua mạng, hay tham gia các trò chơi bạo lực, không lành mạnh gây trầm cảm, tổn thương, sợ hãi và sao nhãng việc học tập…

TS. Liat Rockah Zimroni (ngoài cùng bên trái) giao lưu cùng học sinh Trường THCS Nguyễn Phong Sắc

Tất cả những vấn đề này đã được đặt ra tại buổi toạ đàm “Công dân số, rủi ro và cơ hội” diễn ra ngày 18.5 tại Trường THCS Nguyễn Phong Sắc (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) với sự tham gia của nhiều diễn giả đang làm việc các công ty công nghệ hàng đầu, đặc biệt là TS. Liat Rockah Zimroni đến từ Israel. Chương trình  được tổ chức bởi sự phối hợp giữa Công ty IP Vision, AZ Việt Nam và CLB Stem của Trường THCS Nguyễn Phong Sắc.

Tại buổi toạ đàm, các em học sinh tuổi THCS của Trường đã chia sẻ những mặt tích cực mà công nghệ mang lại như các ứng dụng công nghệ giúp các bạn trong lớp có thể kết nối, giao lưu cùng lúc ngay cả khi ở nhà, tìm tài liệu, mở rộng không gian học tập, cập nhật thông tin mang lại sự tự tin hơn trong thời kỳ hội nhập. Bên cạnh đó, một thực tế là các em đã tiêu tốn quá nhiều thời gian, thậm chí 6 giờ/ngày cho việc sử dụng máy tính và điện thoại thông minh…

Đề cập đến những cơ hội, bên cạnh đó là những rủi ro trên internet mà nhiều khi trẻ, thậm chí phụ huynh không thể lường trước được, TS Liat Rockah Zimroni cho rằng một trong những vấn đề đó chính là “nghiện” internet, điện thoại thông minh. “Điện thoại càng thông minh, càng nhiều chức năng thì càng nghiện. Dấu hiệu nghiện là sau khi dùng điện thoại thấy bồn chồn, bối rối. Do vậy người sử dụng cần đặt giới hạn cho chính mình và con cái mình, chẳng hạn là tối đa 2 giờ/ngày. Điều này sẽ ngăn chặn những nguy hại mà internet và mạng xã hội mang tới. Nhưng đặt ra nguyên tắc cho con cái thì chính bản thân phụ huynh phải tuân thủ nguyên tắc để làm gương cho trẻ”, TS, chuyên gia giáo dục của đất nước Israel chia sẻ.

Có thể thấy rõ ràng rằng, ở thế hệ trước, khi trẻ đi ra khỏi nhà thì phụ huynh có thể dễ dàng kiểm soát được trẻ đi đâu, làm gì, tiếp xúc với ai… Nhưng giờ đây, trẻ có thể làm việc đó ngay cả khi ngồi trong nhà và sử dụng mạng xã hội. Lúc này, phụ huynh sẽ khó khăn hơn trong việc nắm bắt và ngăn chặn những nguy hại có thể xảy ra với con mình. Bà Zimroni khuyến cáo, cha mẹ phải xây dựng mối quan hệ cởi mở với con để chúng chia sẻ về những mối quan hệ trên mạng xã hội, có tác động như thế nào đến chúng. Nghệ thuật ở đây là trẻ thấy được cha mẹ quan tâm, thú vị khi nói chuyện như với bạn bè của mình, khi đó chúng sẽ chia sẻ về những vấn đề gặp phải khi sử dụng internet, từ đó phụ huynh sẽ nhận thức được và có thể hỗ trợ trẻ khi có rủi ro.

 T.S Liat Rockah Zimroni – tác giả cuốn sách Cha mẹ Do Thái dạy con: Nghệ thuật nuôi dạy con trẻ  hiện đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam với chương trình trong Chương trình dự án truyền thông “Ngăn chặn bạo lực và xâm hại xâm lấn học đường” do Công ty Cổ phần IP Vision tổ chức. Theo thống kê của Ngành Công an chỉ trong quý I/2019 có 310 vụ bạo lực học đường trên toàn quốc, chủ yếu là ở lứa tuổi THCS và THPT. Xung đột bạo lực diễn ra giữa học sinh với học sinh, giáo viên với học sinh hoặc ngược lại và thậm chí phụ huynh với học sinh và giáo viên. Tuy nhiên con số thực tế còn lớn hơn rất nhiều ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý và gây gia tăng áp lực, stress cho học sinh, giáo viên trong nhà trường.

Tiến sĩ Liat Rockah Zimroni là người đã thực hiện hơn 3000 giờ giảng dạy và đào tạo cho các giáo viên, chuyên viên ngành giáo dục và các bậc phụ huynh; và cũng là người đã sáng tạo ra phương pháp Kỷ cương trong yêu thương – phương pháp giáo dục được công nhận bởi Bộ Giáo Dục Israel, mang tính áp dụng thực tiễn đem lại hiệu quả cao trong việc ngăn chặn và bài trừ các vấn đề về xâm hại học đường. Ngoài chương trình tại Trường THCS Nguyễn Phong Sắc, tác giả cuốn sách Cha mẹ Do Thái dạy con: Nghệ thuật nuôi dạy con trẻ sẽ tiếp tục tham gia Tọa đàm “Ngăn chặn bạo lực học đường – Kỷ cương trong Yêu thương” vào ngày 22.5 tại  tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dành cho hơn 600 đối tượng là các cán bộ giáo viên, lãnh đạo quản lý các ban ngành liên quan.

 
NGUYÊN KHANG

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top