Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Thắt chặt tình hữu nghị Việt- Lào

Chủ Nhật 19/05/2019 | 22:37 GMT+7

VHO- Sau 3 ngày diễn ra hấp dẫn, sôi động, Ngày hội VHTTDL các DTTS các tỉnh biên giới Việt- Lào khu vực miền Trung- Tây Nguyên đã bế mạc tối 19.5. Đêm “giã bạn” đầy lưu luyến đã đọng lại nhiều ấn tượng, cảm xúc trong lòng các đại biểu, nghệ nhân, diễn viên tham gia Ngày hội.

Theo kịch bản đêm bế mạc, không có chương trình biểu diễn nghệ thuật của các đoàn đến từ các tỉnh biên giới nước CHDCND Lào. Nhưng đến cận kề giờ diễn ra sự kiện, các đoàn nghệ thuật của nước bạn kiến nghị đến Ban Tổ chức để được biểu diễn 2 tiết mục hát múa “chào tạm biệt” các đoàn của Việt Nam. Đêm “giã bạn” đã diễn ra với nhiều cảm xúc, lưu luyến.

Với chủ đề “Đoàn kết, hữu nghị và phát triển”, Ngày hội VHTTDL các DTTS các tỉnh vùng biên giới Việt- Lào khu vực miền Trung- Tây nguyên đã góp phần quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa các dân tộc trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển.  Ngày hội có sự tham gia của hơn 500 nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đến từ 5 tỉnh vùng biên giới Việt- Lào (khu vực miền Trung- Tây Nguyên) gồm: Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Kon Tum và 4 tỉnh của nước CHDCND Lào: Attapư, Sê-Kông, Savanakhet, Salavan.

Bà Nguyễn Thị Hải Nhung, Vụ trưởng Vụ Văn hóa dân tộc trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các tập thể

Trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ VHTTDL cho các cá nhân

Ngày hội đã chính thức khép lại sau 3 ngày diễn ra hấp dẫn, sôi động với nhiều chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, hoạt động tranh tài thể dục thể thao, trưng bày triển lãm ảnh, trình diễn dệt thổ cẩm và trình diễn trang phục truyền thống của các dân tộc, tái hiện lễ cưới truyền thống của đồng bào vùng cao huyện A Lưới… Ngoài ra, trong khuôn khổ ngày hội, Tổng cục Du lịch phối hợp với Sở Du lịch Thừa Thiên Huế, UBND huyện A Lưới  tổ chức đoàn Famtrip khảo sát các điểm du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng huyện A Lưới và kết nối với huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam). Hoạt động đã thu hút nhiều hãng lữ hành trong nước với gần 1.000 người tham gia trải nghiệm loại hình du lịch sinh thái tại thượng nguồn suối Pârle, thác A Nôr, suối Đăq Pling,… trải nghiệm homestay trong những ngôi nhà sàn được xây dựng theo kiến trúc đặc trưng truyền thống của đồng bào Tà Ôi, nhà Dài của đồng bào Pa Cô. Du khách còn được giới thiệu về phong tục, tập quán đặc sắc của đồng bào, trải nghiệm các sinh hoạt thường ngày; và thưởng thức những món ăn, thức uống với cách chế biến và hương vị đặc sắc riêng của cộng đồng các dân tộc miền Tây Thừa Thiên Huế.

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, nội dung trưng bày, giới thiệu quảng bá sản phẩm văn hóa du lịch của các tỉnh với hình ảnh, hiện vật nhạc cụ, sản phẩm nông lâm nghiệp, trang phục, đồ dùng sinh hoạt,.. đã góp phần quảng bá những giá trị độc đáo của các địa phương.

Hoa hậu Ngọc Hân trong trang phục được thiết kế bằng Dèng của đồng bào Pa-Cô, Tà-Ôi (huyện A Lưới) tại đêm bế mạc

Ban Tổ chức đã trao nhiều giải thưởng cho các nội dung tại Ngày hội. Về biểu diễn nghệ thuật quần chúng có 15 giải A, 12 giải B và 5 giải khuyến khích. Về trình diễn dệt thổ cẩm, giải A được trao cho tỉnh Thừa Thiên Huế. Về trình diễn trang phục truyền thống, có 2 giải A cho Quảng Nam và Thừa Thiên Huế… Hoạt động thể thao cũng đã thu hút gần 200 vận động viên và huấn luyện viên tham gia thi đấu ở 4 môn: bắn nỏ, đẩy gậy, kéo co và bóng chuyền. Ban Tổ chức đã trao 26 bộ huy chương cho các vận động viên, và trao giải toàn đoàn cho Kon Tum (giải Nhất), Thừa Thiên Huế (giải Nhì) và Quảng Ngãi (giải Ba). Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Trưởng Ban Tổ chức, nhấn mạnh: Ngày hội VHTTDL các DTTS các tỉnh biên giới Việt- Lào khu vực miền Trung- Tây Nguyên thực sự là hoạt động văn hóa, chính trị khẳng định tinh thần đoàn kết hữu nghị đặc biệt truyền thống lâu đời, sự hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam- Lào. Ngày hội đã góp phần giới thiệu, quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế về tiềm năng, thế mạnh phát triển văn hóa, thể thao, du lịch và di sản văn hóa các dân tộc khu vực miền Trung và Tây Nguyên trong công cuộc đổi mới hội nhập và phát triển, góp phần gìn giữ, phát huy và tôn vinh bản sắc văn hóa các dân tộc và tinh thần đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào.

Trình diễn các bộ sưu tập được thiết kế bằng chất liệu Dèng tại đêm bế mạc

Các nghệ nhân dệt Dèng được tôn vinh trên sân khấu bế mạc Ngày hội VHTTDL các DTTS các tỉnh biên giới Việt- Lào

Dịp này, Bộ trưởng Bộ VHTTDL đã có quyết định trao tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 7 cá nhân; Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế quyết định tặng Bằng khen cho 16 tập thể và 5 cá nhân đã có thành tích tham gia, tổ chức Ngày hội. Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng 6 Bằng khen cho 6 tập thể vì có thành tích xuất sắc trong việc gìn giữ, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa các dân tộc trong khu vực biên giới tại Ngày hội VHTTDL các DTTS các tỉnh vùng biên giới Việt Nam-Lào khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2019…

SƠN THÙY

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top