Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Nhân viên Trung tâm Thụy An (Ba Vì - Hà Nội) tuồn hàng từ thiện ra ngoài bán để thu lợi: Không thể xử lý theo kiểu đại khái được

Thứ Sáu 27/09/2019 | 09:24 GMT+7

VHO- Liên quan đến thông tin nhân viên của Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội (xã Thụy An, Ba Vì - Hà Nội) tuồn hàng từ thiện ra bên ngoài để bán thu lợi cá nhân, Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ,TB&XH) và Sở LĐ,TB&XH Hà Nội cùng quan điểm là phải xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể vi phạm.

 Nhân viên của Trung tâm Thụy An đang tuồn hàng ra ngoài - Ảnh cắt từ clip

Những ngày qua, báo chí đã phản ánh về hành vi nghi là ăn chặn hàng từ thiện tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội (gọi tắt Trung tâm Thụy An). Thông tin cho rằng, nhiều cán bộ, nhân viên đang công tác tại đây đã tuồn hàng từ thiện do các cá nhân, tổ chức trao tặng qua khu cổng bí mật ra ngoài bán. Sự việc này diễn ra thường xuyên với số lượng lớn, nhất là sau mỗi đợt thiện nguyện.

“Báo chí đã phản ánh đúng ạ”

Trao đổi với Văn Hoá vào chiều qua 26.9, ông Hoàng Thành Thái, Phó Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Hà Nội cho biết, ngay sau khi báo chí thông tin Sở đã yêu cầu Trung tâm Thụy An báo cáo, đồng thời đề nghị bộ phận chuyên môn đến kiểm tra, xác minh sự việc và báo cáo nhanh lãnh đạo thành phố. Thành phố cũng đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với Sở kiểm tra, xác minh vụ việc. “Chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của TP, sai phạm đến đâu sẽ xử lý đến đó. Sở sẽ tiến hành chủ động và khách quan không dung túng, bao che”, ông Thái nhấn mạnh. Cũng theo ông Thái, sự việc tương tự như thế chưa từng xảy ra trên địa bàn TP. “Khi có việc như vậy thì phải làm cho rõ những sai phạm, phải kiểm điểm trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân. Hành vi này đã làm giảm sút lòng tin của nhà hảo tâm và từ thiện vì tấm lòng tốt của người ta đã bị lợi dụng để trục lợi. Hiện Trung tâm Thụy An đã có báo cáo vụ việc và đề xuất những kiến nghị xử lý, kỷ luật những cá nhân vi phạm nhưng chúng tôi chưa đồng tình vì còn phải xem xét hành vi đó vi phạm ở mức độ nào, không thể đại khái được”, ông Hoàng Thành Thái nói

Theo báo cáo của Giám đốc Trung tâm Thụy An, phản ánh của báo chí là đúng sự thật. Trung tâm hiện đang nuôi dưỡng, chăm sóc 330 đối tượng là người già cô đơn, người khuyết tật, trẻ em khuyết tật, trẻ bị bỏ rơi trên địa bàn Hà Nội... Bên cạnh những trợ giúp, chính sách của Nhà nước, những đối tượng được chăm sóc tại Trung tâm thường xuyên được các đoàn từ thiện tới thăm, tặng quà, đặc biệt là các dịp lễ, Tết. Vừa qua, nhân dịp Tết Trung thu, các nhà thiện nguyện, hảo tâm đã đến tặng quà cho các đối tượng của Trung tâm như bà Mạc Thị Phương (Hà Nội) tặng 218 bánh trung thu, trực tiếp phát cho các đối tượng; câu lạc bộ thiện nguyện Hương Sen tặng 334 hộp sữa hút, 334 bánh tẻ, 263 hộp bánh bông lan và trực tiếp phát cho đối tượng; hội thiện nguyện tâm linh Thu Hiền tặng 257 bánh nướng, 334 hộp sữa hút, bim bim cũng trực tiếp phát cho các đối tượng. Khi các đoàn đến thì lãnh đạo Trung tâm giao cán bộ các phòng, bộ phận cùng đi phát quà cho các cháu.

Phải xử lý thật nghiêm

Tuy nhiên sau khi các đoàn thiện nguyện ra về đã diễn ra sự việc cán bộ Trung tâm mang một số quà, sữa, bánh trung thu ra khỏi Trung tâm như báo chí phản ánh để bán cho cửa hàng tạp hóa và các đại lý. “Trung tâm đã kiểm tra, kiểm điểm và xác định được một số cá nhân thực hiện hành vi vi phạm này. Trung tâm đã họp hội đồng kỷ luật và ra quyết định kỷ luật cảnh cáo đối với bà Đào Thị Phương và bà Nguyễn Thị Liên cùng là nhân viên Phòng Phục hồi chức năng; kỷ luật khiển trách đối với ông Trịnh Văn Hựu là tổ trưởng tổ bảo vệ quản lý trong ca trực. Một số cá nhân khác có hình ảnh liên quan trong clip, và Trung tâm cũng đang tiếp tục tổng hợp, rà soát lại toàn bộ trách nhiệm của tập thể, cá nhân khác có tham gia vận chuyển hàng hóa đưa hàng ra ngoài”, báo cáo nêu.

Liên quan đến vụ việc, ông Tô Đức, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội (Bộ LĐ,TB&XH) khẳng định, khi nhận được thông tin qua phản ánh của báo chí, Cục Bảo trợ xã hội đã có văn bản gửi cho Sở LĐ,TB&XH yêu cầu kiểm tra, xác minh làm rõ các thông tin mà báo chí phản ánh; đồng thời và báo cáo nhanh kết quả về Bộ. Theo ông Tô Đức, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị định, quy định về việc tổ chức hoạt động và quản lý các cơ sở bảo trợ xã hội và đã phân cấp cho UBND các tỉnh, thành phố trực tiếp quản lý kiểm tra giám sát đối với hoạt động của các cơ sở do tỉnh thành phố quản lý trên địa bàn. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện hoạt động thiện nguyện, trợ giúp cho các đối tượng bảo trợ có hoàn cảnh khó khăn, một số cá nhân xuất phát từ lòng tham nên có những hành vi như báo chí phản ánh. Đây là những “con sâu làm rầu nồi canh”, ảnh hưởng đến một tập thể tham gia vào việc chăm sóc, nuôi dưỡng các cháu, người già, người khuyết tật đang cố gắng nỗ lực, vất vả trong khi nguồn lực và cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn.

“Tôi cho rằng, những cá nhân có hành vi vi phạm khi xác minh chính xác thì cần có những biện pháp xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật để làm gương cho các trường hợp khác; vừa là phòng ngừa, là ngăn chặn các tổ chức cá nhân khác không rơi vào những tình huống như thế này. Cần thực hiện các biện pháp, giải pháp chấn chỉnh ngay hoạt động của cơ sở để đảm bảo việc chăm sóc các cháu bé, người già, người khuyết tật vào nề nếp; bảo đảm chăm sóc đúng theo quy định để tiếp tục nhận được sự ủng hộ của cộng đồng, nhà hảo tâm và thiện nguyện, giúp các đối tượng đang được chăm sóc tại cơ sở có được đời sống tốt hơn”, Phó Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội nhấn mạnh. 

 Chủ tịch Hà Nội yêu cầu kiểm tra, xử lý

Sau khi báo chí thông tin tình trạng ăn chặn hàng từ thiện tại Trung tâm Nuôi dưỡng người già và trẻ tàn tật Hà Nội (xã Thụy An, Ba Vì, Hà Nội), ngày 26.9, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đã giao Chánh Thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp Giám đốc Sở Nội vụ, Giám đốc Sở LĐ,TB&XH thành lập đoàn kiểm tra làm rõ thông tin báo nêu; xử lý nghiêm, dứt điểm các hành vi vi phạm (nếu có) theo đúng quy định pháp luật; báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 5.10; Kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân và người đứng đầu cơ sở (nếu có) theo quy định. Sở LĐ,TB&XH tăng cường chức năng quản lý nhà nước theo quy định, thường xuyên kiểm tra công tác quản lý, điều hành và nghiệp vụ tại các trung tâm, đơn vị trực thuộc trên địa bàn thành phố. P.V - L.S

 

 THẢO LAM

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top