Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Giải thưởng Sách quốc gia 2019: Nâng tầm chất lượng, quy mô, ý nghĩa xã hội

Thứ Tư 25/12/2019 | 11:37 GMT+7

VHO- Trong số những sách được chấm giải lần này, sách có nội dung nổi trội hơn cả rơi vào các công trình nghiên cứu cơ bản về khoa học xã hội, một số sách về luật pháp, sách nghiên cứu về lý luận văn học. Tuy nhiên rất tiếc là các tác phẩm văn chương năm nay lại không được như kỳ vọng.

 Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia 2018

 27 cuốn sách, bộ sách, trong đó có hai giải A, 13 giải B và 12 giải C sẽ được tôn vinh tại Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ hai, năm 2019. Với sự tham gia hỗ trợ của nhiều đơn vị, Giải thưởng Sách quốc gia lần này đã tăng giá trị giải với 100 triệu đồng cho giải A, 50 triệu đồng cho giải B, 30 triệu đồng cho giải C. Lễ trao Giải thưởng Sách quốc gia lần thứ hai sẽ được tổ chức ngày 26.12 tại Hà Nội. Giải thưởng Sách quốc gia gồm 3 mức giải (giải A, giải B, giải C) trao cho 5 mảng sách: chính trị, kinh tế; khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn; văn hóa, văn học và nghệ thuật; thiếu nhi.

Năm nay có 42 nhà xuất bản tham gia giải thưởng với 355 cuốn sách cho 259 tên sách. Các Hội đồng chấm Sơ khảo, Chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách quốc gia đã làm việc thận trọng, nghiêm túc, khách quan và đã lựa chọn được những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải. Ông Hoàng Phong Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Xuất bản Việt Nam cho biết, các cuốn sách, bộ sách đoạt giải đều là những tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc; những công trình nghiên cứu khoa học công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao. Hai giải A năm nay là các bộ sách thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và công nghệ; khoa học xã hội và nhân văn.

PGS.TS Nguyễn An Tiêm, Phó chủ tịch Hội Xuất bản VN cho biết, giải thưởng năm nay có 4 điểm khác biệt so với những giải trước đây. Cụ thể, về công tác tổ chức, quy chế giải được xây dựng lại dựa trên kinh nghiệm của 11 lần chấm giải Sách Việt Nam trước đây. Đã khắc phục được những tồn tại của những kỳ giải trước. Quy chế lần này đầy đủ, bài bản nhằm nâng tầm giải thưởng cả về chất lượng, quy mô, đặc biệt là ý nghĩa xã hội; giải năm nay không trao các thể loại Sách hay, Sách đẹp mà chỉ còn giải A, giải B, giải C. Vì qua nhiều lần thảo luận thì bản chất của Sách hay về nội dung đã phải mang sự chuyển tải cả hình thức và tính toàn diện. Do đó, số lượng giải năm nay sẽ giảm đi rất nhiều, nhưng chất lượng giải tăng lên; giải thưởng năm nay có sự lan tỏa trong xã hội ngay từ khi chuẩn bị trao giải. Cụ thể có sự tham gia của xã hội, các doanh nghiệp tài trợ nên giá trị giải thưởng lần này tăng cao. Đây sẽ là cú hích lớn để chất lượng giải các năm tới sẽ cao hơn; giải thưởng có sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, đặc biệt là các cơ quan truyền thông.

Theo ông Hoàng Phong Hà, qua sự góp ý của các cơ quan, tổ chức và giới hoạt động xuất bản, Giải thưởng sách năm nay đã có những bước tiến mới. Đó là quy trình chấm giải chặt chẽ hơn; Hội đồng chấm giải là các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành trong các lĩnh vưc. “Để chọn ra được các tác phẩm đoạt giải, Ban tổ chức chấm giải đã có thông báo gửi các nhà xuất bản, đơn vị làm sách để lập hội đồng tuyển chọn từ cơ sở trước khi chuyển cho Hội đồng Giải thưởng sách quốc gia. Từ đây, Hội đồng Giải thưởng sách quốc gia lại tiếp tục có sự phân loại thành 5 mảng và kết hợp với Cục Xuất bản, In và Phát hành kiểm tra xem sách nộp lưu chiểu đã đúng chưa và từ đó mới chuyển sách đến 5 tiểu ban để chấm”, ông Hà nhấn mạnh.

Cũng theo ông Hà, giải thưởng năm nay rất quan tâm và đánh giá cao đến mảng sách thiếu nhi. Vì thế, khi chấm giải Hội đồng chấm giải không phân biệt những cuốn sách thiếu nhi mỏng hay những công trình nghiên cứu khoa học đồ sộ. Vì thế, có những bộ sách đồ sộ, nhiều tập, hoặc sách thiếu nhi có khi chỉ vài chục trang thôi nhưng giải thưởng được trao có giá trị như nhau. Nhận xét về chất lượng giải thưởng, PGS.TS Trần Đức Cường, thành viên Hội đồng Giải thưởng sách quốc gia lần thứ hai cho biết, trong số những sách được chấm giải lần này, sách có nội dung nổi trội hơn cả rơi vào các công trình nghiên cứu cơ bản về khoa học xã hội, một số sách về luật pháp, sách nghiên cứu về lý luận văn học. Tuy nhiên rất tiếc là các tác phẩm văn chương năm nay lại không được như kỳ vọng. 

 THANH NGỌC

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top