Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

Dịch bệnh viêm phổi cấp: Tăng cường các biện pháp dự phòng hơn là đóng cửa biên giới

Thứ Hai 27/01/2020 | 08:40 GMT+7

VHO- Việt Nam đã ghi nhận hai trường hợp người Trung Quốc dương tính với virus corona (nCoV) và một số trường hợp sốt cao, đang được theo dõi, trong khi đó lượng khách du lịch vào Trung Quốc vẫn khá đông. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, với tình hình hiện nay chưa cần thiết phải áp dụng biện pháp đóng cửa biên giới, cấm các chuyến bay qua lại giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Đây là nội dung cuộc họp do Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chủ trì với sự tham gia của các chuyên gia diễn ra ngày 26.1 nhằm thông tin về các trường hợp nghi ngờ và thảo luận các biện pháp tăng cường để hạn chế, ngăn chặn dịch bệnh vào Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, tình hình dịch bệnh tại Việt Nam chưa có biến động xấu hơn như tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc - khi số ca nhiễm và số người tử vong tăng nhanh trong những ngày Tết vừa qua. Tinh thần chung của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ là tập trung ở mức cao nhất để phát hiện kịp thời, sớm nhất có thể các trường hợp nghi ngờ lây nhiễm để khoanh vùng, cách ly tuyệt đối... nhất định không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Bệnh nhân được cách ly sau khi phát hiện có biểu hiện sốt không rõ nguyên nhân

Báo cáo tại cuộc họp đại diện cán bộ dịch tễ, y tế dự phòng cho biết, trên cả nước chỉ có Tây Nguyên chưa phát hiện ca bệnh, còn lại ba miền Bắc Trung Nam đã phát hiện 59 người có biểu hiện sốt, nghi ngờ liên quan đến bệnh viêm phổi cấp, trong đó có hai ca dương tính (hai cha con người Trung Quốc), 22 ca đã loại trừ, còn 35 người tiếp tục phải theo dõi. Đặc biệt, hai ca tại Phú Quốc đều trở về từ Hồ Bắc (Trung Quốc) được nhập viện trong tình trạng sốt, ho, Viện Paster TP.HCM đã lấy mẫu xét nghiệm nhưng chưa có kết quả. Ngoài ra đã xác định được 48 người tiếp xúc với hai ca dương tính và hai ca trở về từ Hồ Bắc cũng đang được theo dõi, phối hợp với y tế địa phương giám sát.

Về tình trạng bệnh của hai cha con người Trung Quốc thì người con đã tốt lên, có thể ra viện sớm; còn người cha có dấu hiệu tổn thương phổi, phải thở oxy và trên nền bệnh tiểu đường, huyết áp… nên sẽ phải tiếp tục điều trị.

Đại diện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đánh giá, việc lây truyền dịch bệnh viêm phổi cấp là chùm ca bệnh, là những người tiếp xúc rất gần với bệnh nhân như trong gia đình, nhân viên y tế; các bệnh nhân đều có lộ trình đi lại với Vũ Hán. Số liệu thống kê cho thấy một bệnh nhân có thể lây nhiễm cho 1 – 2,5 người; tỷ lệ tử vong khoảng 3 – 4%, bệnh nhân nặng chiếm 20 – 30%, tuy nhiên đây là con số chưa chính xác vì không kiểm soát được bệnh nhân không đến bệnh viện. Cho đến nay, WHO chưa khuyến nghị hạn chế giao thương, đi lại với Trung Quốc.

Theo ông Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, mặc dù dịch bệnh viêm phổi cấp do nCoV có thể vào Việt Nam và lan rộng vì Trung Quốc rất gần với Việt Nam, số ca mắc tăng đột biến, số ca tử vong thấp, vì có thể không vào cơ sở y tế nên khó phát hiện ca đầu tiên và khó kiểm soát. Việt Nam đã thực hiện biện pháp kê khai tờ khai y tế tại cửa khẩu và một số sân bay, nhưng kinh nghiệm các lần phòng chống dịch trước đây cho thấy việc phát hiện ở đây không được nhiều mà chủ yếu ở cơ sở y tế. Do đó cần phải tăng cường sự kết hợp y tế dự phòng với bệnh viện tuyến tỉnh.

“Việt Nam chưa cần tuyên bố dịch vì hai trường hợp dương tính là người Trung Quốc vào, chưa có người Việt nào mắc và chúng ta đang trong tầm kiểm soát, người dân không nên hoang mang. Việc đóng cửa biên giới, cấm các chuyến bay là chưa nên vì Tổ chức y tế thế giới chưa hạn chế đi lại, cộng với các điều lệ quốc tế và chưa có quốc gia nào thực hiện điều này. Quan trọng là phải khẳng định ca bệnh đầu tiên, điều tra dịch tễ, cư trú ở đâu, tiếp xúc với ai; thực hiện tốt việc phân luồng và cách ly đặc biệt. Người dân đến bệnh viện cần đeo khẩu trang, không nên chạm vào các tay vịn, cửa… bệnh viện, và rửa tay xà phòng. Nếu quốc tế thấy dịch lan rộng, bùng phát, và hạn chế đi lại thì chúng ta sẽ xem xét các biện pháp tiếp theo”, ông Phu nói.

QUỲNH HOA

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top