Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
19 Tháng Ba 2024

TP.HCM xử lý nghiêm đối tượng đội giá khẩu trang, nước sát trùng

Thứ Bảy 01/02/2020 | 16:59 GMT+7

VHO- Theo các chủ cửa hàng thuốc, khan hiếm nhất là khẩu trang N95, hiện loại khẩu trang này đã bị đội giá gấp 5, thậm chí là gấp 10 lần so với bình thường.

Trước nguy cơ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra, những ngày qua người dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã đổ xô tìm mua khẩu trang y tế và các loại cồn, nước rửa tay để phòng bệnh.

Điều này khiến cho các mặt hàng này trở nên khan hàng và có dấu hiệu đội giá trên thị trường.

“Nháo nhào” đi mua khẩu trang, nước rửa tay

Khác với không khí vắng lặng trong những ngày đầu năm như thông thường, năm nay, từ Mùng 4 Tết âm lịch (28/1), chợ thuốc, thiết bị y tế Tô Hiến Thành đã tấp nập người mua, kẻ bán.

Bán không kịp ngơi tay, anh Nguyễn Minh Đức, chủ một tiệm thuốc tây ở chợ thuốc Tô Hiến Thành, cho biết ba ngày qua, mỗi ngày cửa hàng của anh bán ra không dưới 10 thùng (mỗi thùng 50 hộp) khẩu trang y tế các loại, trong khi trước đây cả tuần mới bán hết 1 thùng.

Nhu cầu cao, dự trữ ít nên tình trạng khan hàng đã bắt đầu xảy ra tại một số cửa hàng ở chợ thuốc.

Chị Trần Mỹ Lệ, một chủ tiệm thuốc, cho biết mặt hàng khẩu trang tại cửa hàng của chị đã cạn kiệt từ ngày 31/1: “Mình không lường trước được nhu cầu nên không dự trữ nhiều, giờ liên hệ với bên cung ứng thì họ cũng chưa có hàng.”

Theo các chủ cửa hàng thuốc, khan hiếm nhất là khẩu trang N95. Hiện loại khẩu trang này đã bị đội giá gấp 5, thậm chí là gấp 10 lần so với bình thường.

Một cửa hàng trên đường Nguyễn Giản Thanh, quận 10 đã đưa giá 1 triệu đồng/hộp 5 cái khi chúng tôi hỏi mua khẩu trang N95. Còn các loại khẩu trang y tế thông thường cũng bị đẩy giá lên từ 50.000-100.000 đồng/hộp.

Cùng với khẩu trang, các loại nước rửa tay diệt khuẩn cũng là mặt hàng đang được giao dịch nhiều ở khu vực chợ thuốc và thiết bị y tế. Nhu cầu cao nhưng nhiều cửa hàng chỉ biết lắc đầu vì hết hàng.

Không chỉ ở chợ thuốc, tình trạng “cháy hàng” các loại khẩu trang y tế và nước rửa tay diễn ra tại nhiều nhà thuốc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.

Chị Phan Bích Thủy, ngụ quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trong tối 31.1, chị đã phải đi đến tiệm thuốc thứ 10 mới mua được 1 hộp khẩu trang y tế.

Tương tự, chị Bùi Thị Xuân Anh (ngụ quận 9) cũng rất hoang mang khi trong sáng 1/2 đã đi một loạt nhà thuốc nhưng không thể mua được khẩu trang y tế: “Nhà tôi còn ít khẩu trang cộng thêm không nghĩ là cháy hàng nên chủ quan không mua, đến sáng nay thì mình không mua được, giờ không dám ra đường luôn."

Tình trạng khan hàng, thổi giá cũng diễn ra tương tự với thị trường khẩu trang y tế online, hàng xách tay. Chị Trần Thị Kim Dung, một chủ shop chuyên hàng xách tay Nhật cho biết, ở Nhật Bản các loại khẩu trang y tế cũng bắt đầu khan hiếm và có dấu hiệu tăng giá.

Do đó, trên mạng xã hội, từ Facebook cá nhân đến các group mua bán, rao vặt, những ngày này, người bán mặc sức quảng bá đủ các loại khẩu trang với nhiều mức giá khác nhau. Có những loại có giá lên đến 200.000 đồng, được cho là loại xách tay cao cấp. Tuy nhiên chất lượng thì không ai có thể kiểm chứng.

Không để người dân thiếu khẩu trang và nước rửa tay

Đây là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân tại hội nghị trực tuyến toàn Thành phố bàn về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus corona (nCoV) gây ra vừa diễn ra chiều 31.1.

Hiện trên địa bàn Thành phố có 35 đơn vị sản xuất khẩu trang và các chế phẩm y tế như cồn khô, nước rửa tay vì vậy không có tình trạng người dân Thành phố thiếu khẩu trang và cả nước rửa tay.

Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã chỉ đạo Ủy ban Nhân dân Thành phố giao ngành y tế làm công tác dự báo, đồng thời phối hợp với một số cơ quan chức năng chuẩn bị các phương án cung cấp đủ khẩu trang y tế cho người dân.

Về vấn đề này, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cũng đã chỉ đạo Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Công Thương chuẩn bị đầy đủ khẩu trang y tế, nước rửa tay kháng khuẩn để người dân có thể dễ dàng mua sử dụng; quần áo bảo hộ, khẩu trang N95 cho nhân viên y tế tham gia phòng, chống dịch và trực tiếp chữa trị cho bệnh nhân nCoV tại các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố nhằm hạn chế tối đa việc dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Bách, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết trước thông tin nhiều người thu gom, tăng giá bất hợp lý trang thiết bị y tế như khẩu trang, nước sát trùng... Cục Quản lý thị trường đang triển khai toàn lực lượng nắm các diễn biến tình hình, kiểm tra xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Trước đó, Tổng Cục Quản lý thị trường cũng vừa có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường các tỉnh, Thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường công tác quản lý theo địa bàn nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng tình hình khan hiếm hàng hóa trên thị trường để mua vét, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh nCoV gây ra để định giá bán hàng hóa bất hợp lý đối với hàng hóa là trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chữa bệnh.

TTXVN

Print
«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ
Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM
Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI
Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top